Ngân hàng Nhà Nước giải đáp giá vàng chênh lệch

Tại họp báo Chính phủ chiều 26/4, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng liên tiếp trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc vì sao chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn thế giới vài triệu đồng/lượng.

Tại họp báo Chính phủ chiều 26/4, Phó Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng liên tiếp trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc vì sao chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn thế giới vài triệu đồng/lượng.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng.

Việt Nam không sản xuất được vàng

Ông Lê Minh Hưng khẳng định, Việt Nam không sản xuất được vàng, vàng miếng được thực hiện qua dùng ngoại tệ nhập khẩu. Vì vậy, hai năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cấp phép nhập khẩu vàng miếng để góp phần ổn định vĩ mô, trong khi nhu cầu vàng miếng là có thực, trong đó có một phần từ các ngân hàng tất toán trạng thái.

Mặt khác, gần đây, giá vàng trên thế giới sụt giảm mạnh nhất trong 30 năm qua. Đây là các yếu tố khiến giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch.

Từ khi triển khai Nghị định 24 của Chính phủ, tuy có chênh lệch giá nhưng cơn sốt vàng, diễn biến tỷ giá và hoạt động thị trường ngoại tệ hết sức ổn định. Đây là một trong những yếu tố then chốt để ổn định vĩ mô.

Cũng theo ông Hưng, NHNN thực hiện đấu thầu vàng theo các quy định của pháp luật, đặc biệt theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các quy định về quản lý dự trữ ngoại hối.

NHNN đấu thầu góp phần tăng cung, giảm áp lực cầu. Nếu NHNN không tham gia bình ổn, trong bối cảnh không cho phép nhập khẩu,  thị trường sẽ biến động rất mạnh, đặc biệt là về giá.

Chúng tôi đánh giá việc NHNN đấu thầu 12 tấn vàng đã tăng cung, giảm áp lực cầu vàng - ông Hưng nói - thông qua hoạt động bình ổn giá tránh tình trạng bất ổn, sốt vàng, góp phần ổn định tỷ giá và hoạt động của thị trường ngoại tệ.

Việc triển khai Nghị định 24, ông Hưng cho biết, có dấu hiệu tích cực và NHNN triển khai bình ổn thị trường vàng là nhu cầu nắm giữ vàng đã giảm rất mạnh, tất nhiên còn có nhu cầu khác đến từ các tổ chức tín dụng.

NHNN có thể bán trực tiếp vàng cho những tổ chức này, nhưng để minh bạch, công khai, NHNN đã tổ chức đấu thầu và cho phép doanh nghiệp, tổ chức tín dụng đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Lượng vàng miếng mà các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng này trúng thầu một phần dùng để tất toán trạng thái, một phần cung cấp cho thị trường.

Chênh lệch giá vàng, ngân sách Nhà nước hưởng

Chưa hài lòng với phần trả lời của Phó Thống đốc, phóng viên Chí Sơn (VTV) đặt câu hỏi “Ai sẽ được hưởng lợi khi khoản chênh lệch giá vàng hiện giờ là từ 6-7 triệu đồng/lượng. NHNN có thể khẳng định đến thời điểm nào giá vàng trong nước và thế giới bằng nhau?


Đấu thầu vàng là hoạt động bình ổn thị trường chứ không phải là bình ổn giá.Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Lê Minh Hưng cho rằng, việc đấu thầu vàng là hoạt động bình ổn thị trường chứ không phải bình ổn giá. Việc đấu thấu vàng không nhằm mục tiêu kéo giá vàng xuống ngay lập tức, cân bằng với giá vàng thế giới.

Thời gian qua, phải thừa nhận thực tế nhu cầu vàng là có thực, dù nhu cầu vàng đầu tư trong dân đã giảm. Chúng ta có thể nhận thấy rõ thị trường vàng biến động, nhưng không xảy ra những cơn sốt vàng, không xảy ra những biến động hay tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng. Đây là thành công lớn của Nghị định 24.

Nếu thời gian qua, chúng ta không tăng cung, thì với nhu cầu rất lớn như vậy, hoạt động trên thị trường vàng sẽ bất ổn. Còn toàn bộ khoản chênh lệch giá vàng NHNN thu được từ việc đấu thầu vàng là nguồn thu của ngân sách nhà nước, chuyển về NHNN - ông Hưng cho biết.

Phó Thống đốc NHNN cũng cho rằng, sau khi triển khai các quy định tại Nghị định 24, thực hiện những phiên đấu thầu, đã tránh biến động cung cầu, đảm bảo thị trường không xảy ra những cơn sốt vàng như trước và đó là một thành công.

Tỷ lệ đặt thầu lớn, liệu có lợi ích nhóm?

Một trong những câu hỏi đặt ra là việc đấu thầu với tỷ lệ đặt thầu lớn (từ 500 - 1.000 lượng vàng) khiến các doanh nghiệp nhỏ không đủ sức vào cuộc, liệu có lợi ích nhóm không?

Phó thống đốc cho biết, khi theo dõi lại tỷ giá và thị trường ngoại tệ thời gian qua thì thấy hết sức bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu vốn ngoại tệ cho mục tiêu thanh toán xuất nhập khẩu và tỷ giá diễn biến bình thường trong biên độ. Đây là yếu tố đạt được từ quy định quản lý chặt chẽ hoạt động thị trường vàng.

Chúng ta có chế tài nghiêm khắc đối với kinh doanh ngoại tệ và vàng, quy định tại Nghị định 95 là hết sức chặt chẽ nên phòng tránh được những vấn đề liên quan nhập lậu vàng và kinh doanh ngoại tệ trái phép.

Về điều kiện kinh doanh vàng, trong đó có quy định về đặt thầu, điều kiện về vốn, phải khẳng định vàng miếng là mặt hàng không khuyến khích mua bán, không phải mặt hàng thiết yếu, không đem lại giá trị gia tăng cho nền kinh tế, cho phép mua bán, nhưng phải có điều kiện kinh doanh, trong đó có điều kiện vốn.

Theo Tiền Phong



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.