Ngân hàng nhà nước nói gì về ngày đầu "siết" kinh doanh vàng miếng?

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo tổng kết về ngày đầu triển khai mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng được cấp phép.

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo tổng kết về ngày đầu triển khai mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng được cấp phép. Theo nhận định của cơ quan này, khách hàng bán nhiều hơn mua khiến cho giá vàng có xu hướng giảm.

Ngân hàng nhà nước nói gì về ngày đầu siết kinh doanh vàng miếng?
Thị trường vàng chứng kiến nhiều thay đổi trong ngày đầu tiên triển khai mạng lưới kinh doanh mua, bán vàng miếng theo cấp phép

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sau khi cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đủ điều kiện, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố kiểm tra các địa điểm mua, bán được cấp phép trên địa bàn để bảo đảm có thể hoạt động trước ngày 10/01/2013.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền, phổ biến thông tin cho người dân về các quy định của Nhà nước về hoạt động mua, bán vàng miếng và thông báo các điểm giao dịch trên địa bàn.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước: “Nhìn chung trong ngày đầu chính thức triển khai hoạt động mua, bán vàng miếng tại các đơn vị được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, thị trường vàng tiếp tục ổn định, khách hàng bán nhiều hơn mua khiến cho giá vàng có xu hướng giảm. Thông tin về quy định của Nhà nước về hoạt động mua, bán vàng miếng đã được tuyên truyền, phổ biến đến người dân, vì vậy tâm lý thị trường ổn định”.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước cũng đã công bố danh sách gần 2.500 cửa hàng được cấp phép kinh doanh vàng miếng của 22 tổ chức tín dụng và 16 doanh nghiệp được cấp phép.

Có thể thấy rằng, với gần 2.500 điểm giao dịch, thấp hơn nhiều quy mô khoảng 8.000 điểm kinh doanh vàng nói chung hiện nay, khi vận hành khó tránh khỏi những hạn chế trong đáp ứng yêu cầu giao dịch của người dân.

Tuy nhiên, theo nhận định mới đây của một số lãnh đạo thuộc Ngân hàng Nhà nước, gần 2.500 điểm giao dịch lại là một quy mô lớn, qua nhiều tầng, lớp để Ngân hàng Nhà nước giám sát, quản lý. Với nhận định khả năng đầu cơ lớn nhất là ở các tổ chức tín dụng, vì họ có lợi thế mạng lưới, quy mô vốn, cho nên Ngân hàng Nhà nước đã “áp” giới hạn trạng thái vàng rất thấp, chỉ 2% vốn tự có.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.