Nghi vấn bánh trung thu dập lại date ở TP HCM

Hết Tết Trung thu, tại TP HCM xuất hiện những chiếc bánh mới được sản xuất trong hoặc sau ngày rằm, có hạn sử dụng cuối tháng 11 và được bán với giá rất rẻ.

Hết Tết Trung thu, tại TP HCM xuất hiện những chiếc bánh mới được sản xuất trong hoặc sau ngày rằm, có hạn sử dụng cuối tháng 11 và được bán với giá rất rẻ.

Tại cửa hàng Minh Đạt Đồng Khánh trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức, TP HCM, hơn 800 chiếc bánh các loại đang được bày bán. Ngày sản xuất của các sản phẩm này ghi 27/9, 28/9 (sau Trung thu) và hạn sử dụng đến ngày 28/11. Chủ hàng cho hay đây là bánh mới. Tuy nhiên, giá bán sản phẩm rất rẻ, chỉ 25.000-30.000 đồng một chiếc. 

“Tưởng thị trường vẫn sôi động nên cửa hàng thử nhập về bán đợt cuối,  không ngờ ế quá giờ phải bán rẻ”, đại diện cửa hàng trấn an khi thấy khách nghi ngờ về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. 

Cửa hàng bán bánh Phú Quý Đồng Khánh (đường Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh) cũng còn khoảng 500 chiếc. Chủ hàng cho biết, tất cả bánh được nhập đợt cuối, còn mới. Song thực tế, xem hạn sử dụng trên bao bì, người mua phát hiện có cả bánh hết hạn sử dụng. Người bán giải thích, hạn sử dụng không còn do hàng cũ mới lẫn lộn và khẳng định đây là hàng mới nhập về.

Nghi vấn bánh trung thu dập lại date ở TP HCM
Bánh nướng được sản xuất trong ngày Trung thu và có hạn sử dụng đến gần cuối tháng 11. Ảnh: Nguyễn Trí.

Trong khi đó, không ít khách hàng nghi ngờ người bán đã dùng thủ thuật để biến đồ cũ thành đồ mới. 

Anh Hiếu, sống tại quận Thủ Đức cho biết, người mua sẽ không thể biết vì sao bánh mới mà hết hạn sử dụng hoặc có loại sản xuất từ tháng 9 nhưng tháng 11 mới hết hạn (thường bánh trung thu có hạn sử dụng 1 tháng). "Người mua thông thái sẽ không chọn mua bánh còn hạn cả tháng khi đã qua ngày rằm", anh Hiếu nói. 

"Qua Trung thu thì sản xuất làm gì?"

Nhiều cơ sở sản xuất các dòng bánh thương hiệu Đồng Khánh phổ biến khẳng định với PV, họ đã không nhận đơn đặt hàng. “Qua Trung thu thì sản xuất làm gì, giờ có muốn làm cũng không đủ nhân lực”, đại diện một cơ sở nói.

Chủ một đơn vị sản xuất bánh nướng, dẻo ở TP HCM nói thêm, hầu như năm nào, việc "phù phép" bánh trung thu quá hạn sử dụng thành hàng mới cũng diễn ra. Hạn dùng sẽ được "nới" lên còn 1, thậm chí gần 2 tháng. 

Theo vị này, những dòng bánh bình dân thường do các cơ sở nhỏ sản xuất. Hầu như không có doanh nghiệp can thiệp vào việc buôn bán của cửa hàng, đại lý. Do đó, phân khúc này rất khó kiểm soát về chất lượng.

Một số đơn vị sản xuất bánh trung thu ở TP HCM cho hay, thông thường, với bánh tự làm, thời gian sử dụng tốt nhất là 5-7 ngày (bánh nướng) và 3-5 ngày (bánh dẻo). Bánh do các doanh nghiệp sản xuất có hạn dùng 1-1,5 tháng kể từ ngày sản xuất. Nếu bảo quản không tốt và trưng ngoài nắng, hạn sử dụng còn rút ngắn hơn.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.