Nhà đất ế, sàn giao dịch BĐS đóng cửa hàng loạt

Thị trường vắng khách, giaodịch thưa thớt, phần lớn các sàn giao dịch bất động sản được lập ra trên địabàn Hà Nội trong vài năm trở lại đây đã phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉviệc.

Thị trường vắng khách, giaodịch thưa thớt, phần lớn các sàn giao dịch bất động sản được lập ra trên địabàn Hà Nội trong vài năm trở lại đây đã phải đóng cửa, cho nhân viên nghỉviệc.

Khảo sát mới nhất củaVnEconomy về thị trường bất động sản Hà Nội cho thấy, hầu hết các phânkhúc từ căn hộ chung cư, đất dự án, đất liền kề, biệt thự đều chững lại,tỷ lệ khách hàng có nhu cầu mua vào giảm rõ rệt so với hồi đầu năm.

Nhà đất ế, sàn giao dịch BĐS đóng cửa hàng loạt
Các sàn giao dịch bất động sản trên đường Lê Văn Lương vốn tấp nập kẻ mua người bán giờ đều lâm cảnh đìu hiu.

 

Sàn đóng cửahàng loạt

 

Giá đất dự án tại hầu hết các khu vực trên địabàn Hà Nội hiện đang giảm mạnh, trong đó nhiều khu vực như Nam An Khánh, VânCanh, Trung Văn... đều giảm từ 20 -25%. Do giá đất giảm mạnh, giao dịch thưathớt nên phần lớn các sàn giao dịch bất động sản vốn tất bật, ăn nên làm ratrong vài năm nay bỗng trở nên vắng hoe, nhân viên được cho nghỉ việc hàngloạt.

 

Tại khu vực dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài– khu vực vốn được mệnh danh là “thiên đường của môi giới bất động sản”, nếunhư đến tận cuối năm ngoái, nơi đây tập trung ngót dăm bảy chục sàn giaodịch, văn phòng môi giới nhà đất, thì nay, số đó cũng đã “rơi rụng” đi hơnnửa.

 

Ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc sàn giao dịch bấtđộng sản Vạn Phúc trên đường Lê Văn Lương cho hay, chỉ cách đây vài tháng,khu vực xung quanh sàn của ông cũng có đến trên 10 sàn giao dịch bất độngsản, thì nay chỉ còn lại 4 sàn và cũng không thèm cạnh tranh, giành giật gìvới nhau nữa.

 

Theo ông, sở dĩ số ít các sàn giao dịch còn sốngđược đến thời điểm này là do hội tụ được hai yếu tố, một là có vốn dắt lưngkha khá và cùng với đó là có khá nhiều mối quan hệ bao gồm cả khách hàng gửibán và khách nhờ mua. Còn nếu chỉ trông chờ vào khách vãng lai như thời giantrước thì các sàn này cũng đã đóng cửa từ lâu.

 

“Đến đầu năm nay, chúng tôi vẫn phải cạnh tranhvới hàng chục sàn giao dịch mọc lên chỉ trên một đoạn đường ngắn chưa đầymột cây số. Thế nhưng, do thị trường tuột dốc, không ai mua bán gì nên hầuhết các sàn là “tân binh” đã phải tự đóng cửa vì không trụ nổi chi phí thuêmặt bằng, trả lương, điện nước... lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng”,đại diện một sàn giao dịch tại Dương Nội cho hay.

 

Ngay cả với những sàn giao dịch trụ lại được đếnthời điểm này cũng gặp không ít khó khăn. Một phần do khách hàng nhờ mua,bán giảm mạnh, nguồn thu từ phí môi giới cũng giảm rõ rệt nên chi phí trangtrải cho hoạt động cả sàn cũng eo hẹp hơn.

 

Tuy nhiên, quan trọng hơn là do thị trường khókhăn, trong khi hầu hết các hàng hóa được gửi phần lớn lại là đất liền kề,đất biệt thự hay chung cư cao cấp nên giá thường không dưới 3 tỷ đồng. Dovậy, để có nguồn sống, hầu hết các sàn bất động sản đang hoạt động hiện nayđều phải tự đi tìm những nguồn hàng phù hợp với nhu cầu của khách, trong đóphần đa là căn hộ dưới 1,5 tỷ đồng, đất thổ cư dưới 2 tỷ đồng.

 

Cũng theo đại diện sàn giao dịch Phú Thịnh, dokhách hàng thưa vắng nên nếu như trước đây mỗi một khách hàng có nhu cầu xemnhà, đất thì phải nộp từ 500 – 1 triệu đồng tiền phí thì nay khoản đó đãđược hầu hết các sàn miễn cho khách hàng.

 

Ngay cả quy định thu phí môi giới 2% nếu giaodịch thành công như trước đây, thì giờ cũng không ai dám áp dụng mà tất cảđều trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên.

 

Nhà giàu cũng“thắt lưng buộc bụng"

 

Thị trường trầm lắng khiến không chỉ các sàngiao dịch, văn phòng nhà đất bị ảnh hưởng mà ngay các công ty môi giới, tiếpthị “ngoại” cũng gặp nhiều khó khăn do khách hàng là các chủ đầu tư cắt giảmchi phí tiếp thị, quản lý dự án.

 

Để tiết kiệm chi phí, không ít chủ đầu tư dự ánđã chọn cách tìm nhà phân phối tiếp thị dự án trong nước thay vì những têntuổi “ngoại” như trước kia.

 

Lý giải điều này, chủ đầu tư dự án Indochina chobiết “không chỉ vấn đề kinh phí mà việc lựa chọn đối tác phân phối và tiếpthị nội là một hướng đi không mới, tuy nhiên sẽ là giải pháp khả thi hơntrong bối cảnh thị trường trầm lắng, do đòi hỏi việc tiếp cận thị trường bấtđộng sản cần sâu sắc và thực tế hơn thì càng cần tiếp thị theo kiểu “mốiquan hệ” và am hiểu văn hóa tiêu dùng là điểm mạnh của các công ty tiếp thịViệt”

 

Có thể kể đến một số dự án tiêu biểu mà chủ đầutư đã chọn nhà tiếp thị trong nước thay vì chọn tư vấn ngoại như trước đây,chẳng hạn như Công ty Hưng Gia Việt đã có được hợp đồng tiếp thị và phânphối độc quyền dự án PetroVietnam Green House; Công ty Xây dựng địa ốc ĐấtNgọc cũng có được quyền phân phối dự án Green Hills Apartment hay Tập đoànBất động sản Thế Kỷ đã giành được quyền tiếp thị Trung tâm thương mại, vănphòng và nhà ở Lilama tại 52 Lĩnh Nam, Hà Nội… 

 

Đáng chú ý, mới đây Công ty Cổ phần bất động sảnTấc Vàng đã giành được hợp đồng tiếp thị và phân phối căn hộ tại dự án kháđình đám là tòa nhà Indochina Plaza Hanoi tọa lạc tại 239 Xuân Thủy, Hà Nội,sau một thời gian dài Indochina Land chỉ toàn “chơi” với đối tác ngoại trongkhâu tiếp thị, phân phối sản phẩm.

 

Theo ông Khuất Tuấn Dương, Phó giám đốc Công tyCổ phần bất động sản Tấc Vàng, thị trường trầm lắng, các chủ đầu tư gặp khólà cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp thị nội tiếp cận được với các dự án têntuổi vốn một thời chỉ thuộc về các doanh nghiệp có tiếng của nước ngoài.

 

Tuy nhiên, để có được hợp đồng tiếp thị dự án,đặc biệt là các dự án lớn không phải là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi các doanhnghiệp nội ngoài việc phải có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thì phảibiết khai thác triệt để lợi thế am hiểu thị trường địa phương cũng như tậpquán, thói quen và thị hiếu của khách hàng.

 

Không chỉ là hợp tác với doanh nghiệp tiếp thịnội nhằm tiết kiệm chi phí, không ít dự án tên tuổi ở Hà Nội hiện nay nhưTòa nhà Xanh 40 tầng tại Mỹ Đình của Viglacera, dự án Star City của Tập đoànĐại Dương, khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường, nhiều dự án bất độngsản của Archi Land Việt Nam cũng được các doanh nghiệp này tự tay bán hàng.

 

Theo đại diện chủ dự án Hoàng Đồng Lạng Sơn (vốnđầu tư 2 tỷ USD), việc lựa chọn doanh nghiệp tiếp thị nước ngoài chỉ là bấtđắc dĩ, tức là khi mà doanh nghiệp Việt không thể đảm nhận được.

 

Cũng theo vị này, trong bối cảnh hiện nay, khimà thông tin, công nghệ và kiến thức đã gần như quốc tế hóa, thì các doanhnghiệp trong nước hoàn toàn có thể đảm nhận được việc này. Đó là lý do tạisao doanh nghiệp này lại chọn một công ty trong nước tiếp thị cho dự án trênvà cả một số dự án khác nữa.

 

Bởi lẽ, theo quan điểm của không ít doanh nghiệplà chủ đầu tư dự án, trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay, tínhhiệu quả và lợi nhuận lên trên hết và việc chọn doanh nghiệp nội tiếp thịcho dự án của mình là một trong những cách mà chủ đầu tư phải tính đến nhằm“thắt lưng buộc bụng” trong những thời điểm khó khăn.

 

Theo BảoAnh

VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.