Nhà đầu tư BĐS Châu Á thận trọng nhất thế giới

Các nhà đầu tư bất động sản (BĐS) Châu Á đươc xếp hạng thấp nhất trên toàn cầu trong khả năng chấp nhận rủi ro. Đây là kết quả khảo sát đã được Colliers International mới công bố.

Các nhà đầu tư bất động sản(BĐS) Châu Á đươc xếp hạng thấp nhất trên toàn cầu trong khả năng chấp nhậnrủi ro. Đây là kết quả khảo sát đã được Colliers International mới công bố.

Châu Áđang có mức độ chấp nhận rủi ro ít nhất

The Global InvestorSentiment Survey (Khảo sát tâm lý các nhà đầu tư toàn cầu) - là một khảo sáthàng năm nhằm đánh giá các nhà đầu tư BĐS trên toàn thế giới, đo lường khảnăng chấp nhận rủi ro, tính lạc quan, những lo lắng của họ và đánh giá tổngquan thị trường.

Khảo sát năm nay đã diễn ratrong hai tuần đầu tiên của tháng 8. Kết quả cho thấy, tại Châu Á, phần lớncác nhà đầu tư vẫn duy trì sự lạc quan trong đầu tư BĐS. 65% tổng số nhữngngười tham gia khảo sát cho biết nhiều khả năng họ sẽ mở rộng danh mục đầutư BĐS trong 6 tháng tới.

“BĐS văn phòng tại Bắc Kinhvà Thượng Hải là lĩnh vực được các nhà đầu tư Châu Á ưu tiên nhất. Sau đó làBĐS nhà ở và văn phòng tại Ấn Độ, đứng thứ 3 là BĐS công nghiệp tạiSingaporevà Trung Quốc. Điều này cũng chứng tỏ phần lớn các nhà đầu tư vẫn muốn đặtcược vốn đầu tư khu vực của mình.” - Ông Piers Brunner, CEO của ColliersInternational Châu Á nói.

Nhà đầu tư BĐS Châu Á thận trọng nhất thế giới
Các nhà đầu tư vẫn muốn mua vào BĐS (ảnh minh họa)

Đáng chú ý, những bấp bênh của nền kinh tếkhiến các nhà đầu tư tại Châu Á đặt chỉ tiêu cao cho tỷ suất hoàn vốn nộitại (IRR). Mặc dù vẫn sẵn sàng đểmua vào nhưng những nhà đầu tư ở Châu Á không thể thoát khỏi sức ép của rủiro để đạt được những siêu lợi nhuận.

Chỉ tiêu IRR cao là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư Châu Áđang tích cực phòng ngừa rủi ro thông qua việc chỉ đầu tư vào các BĐS có khảnăng đem lại lợi tức đủ để bù đắp các khoản lỗ có thể. Điều này đúng với kếtluận trong khảo sát rằng châu Á đang có mức độ chấp nhận rủi ro ít nhất.

Khảo sát cũng cho thấy 69% các nhà đầu tư Châu Á nói, họ cảmthấy có sự thắt chặt hạn mức tín dụng hơn so với 6 tháng trước. Các nhà đầutư phải đối mặt với nhiều thử thách hơn trong việc tiếp cận tín dụng với chiphí nợ gia tăng và tỷ lệ vay/giá trị (loan-to-value) đang giảm dần.

Nhu cầulớn ở ngoại vi

Khảo sát đã chỉ ra hai xu hướng mới nổilên tại Châu Á đó là: giảm bớt sự chú ý trong việc sở hữu các BĐS thương mạicũ và đang lỗi thời và dự báo một nhu cầu lớn dành cho các BĐS ở ngoại vi.

Nói về quá khứ, 65% các nhà đầu tư Châu Á tham gia khảo sátnói rằng sở hữu các BĐS cũ và lỗi thời ngày nay đáng lo ngại hơn nhiều sovới 10 năm trước. Chúng đang bị thử thách bởi các đối thủ mới được trang bịnhững tiện ích và nhiều chức năng hiện đại.

“Nhu cầu của những người sử dụng BĐS thương mại đã thay đổivì vậy dẫn đến các BĐS cũ bị lỗi thời về mặt chức năng. Vị trí, địa điểmkhông còn là yếu tố quyết định nếu như những tính năng và đặc điểm của côngtrình không xứng tầm. Điều này phù hợp với xu hướng trên toàn cầu.” - ôngSimon Lo, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn Colliers InternationalChâu Á nói.

Không những vậy, 77% các nhà đầu tư Châu Á tiên đoán một lànsóng lớn nhu cầu dành cho BĐS văn phòng ở ngoại vi trong vòng 10 năm tới.Điều này sẽ xảy ra khi những tòa nhà nằm tại các khu vực trung tâm trở nênlạc hậu .

Hướng về tương lai, các nhà đầu tư Châu Á tin tưởng là giáthuê và bán của BĐS sẽ tăng lên, vượt quá lạm phát trong 3-5 năm tới bấtchấp các lo ngại chính tại châu Á như bất ổn tăng trưởng kinh tế toàn cầu,rối ren địa chính trị, nguy cơ đối với vỡ nợ công và thay đổi trong chínhquyền địa phương…

Các nhà đầu tư chấu Á tin rằng BĐS sẽ tiếp tục là phương sáchđể tránh lạm phát. Điều này càng được khẳng định qua việc giá hàng hóa tăngcao gần đây – giá vật liệu xây dựng như sắt thép và xi măng đã tăng…

Ngoài ra, kết quả khảo sát cũng chỉ ra rằng phần lớn các nhàđầu tư thích mua ở khu vực của mình hơn. Những nhà đầu tư thích mua bênngoài khu vực của mình đến từCanada và châu Á.

Các nhà đầu tư từ châu Á, Úc/New Zealand và Mỹ la tinh thấynhiều nhu cầu hơn cho văn phòng ở ngoại vi. Các nhà đầu tư Mỹ la tinh biquan nhất, tin rằng họ đang ở đỉnh điểm của thị trường. Tuy nhiên, họ cũngcho rằng, nguồn cung BĐS để bán không đủ, điều này cho thấy các nhà đầu tưvẫn muốn mua vào.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.