Nhà đầu tư chứng khoán đóng tài khoản sớm

Hệ quả của nó là cả giá trị và khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp khiến thị trường chưa thể bật lên dù kết quả kinh doanh của các công ty niêm yết đang được công bố là hết sức khả quan. Thống kê cho thấy, giá trị giao dịch trung bình trên cả hai sàn trong tuần vừa qua chỉ đạt trên 1.700 tỷ đồng cho dù nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp tục mua ròng với số lượng lớn

Theo nhận định của các chuyêngia, thói quen đẩy hàng thu hồi vốn vào cuối năm của đa phần nhà đầu tư nội sẽlà nguyên nhân khiến thị trường chứng khoán tiếp tục ảm đạm trong tuần giao dịchcuối cùng của năm Kỷ Sửu.

Hệ quả của nó là cả giá trị vàkhối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp khiến thị trường chưa thể bật lên dùkết quả kinh doanh của các công ty niêm yết đang được công bố là hết sức khảquan. Thống kê cho thấy, giá trị giao dịch trung bình trên cả hai sàn trong tuầnvừa qua chỉ đạt trên 1.700 tỷ đồng cho dù nhà đầu tư ngoại vẫn tiếp tục mua ròngvới số lượng lớn.

Theo ông Trần Duy Ngọc, chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán FPT, tuầngiao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ sẽ tiếp tục ảm đạm do tâm lý nghỉ ngơi đãđến với hầu hết nhà đầu tư. Các chỉ số sẽ biến động trong biên độ hẹp, thanhkhoản ở mức thấp. Hơn nữa, hầu hết các doanh nghiệp niêm yết đã công bố kết quảkinh doanh quý IV năm 2009 nên sẽ có ít hơn những thông tin có thể tác động đếnxu hướng thị trường. Tương tự, các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoánAPEC cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục ảm đảm và biến động trong biên độ hẹptrong tuần giáp Tết. Lực bán giảm khi Vn -Index tiếp cận ngưỡng 480 điểm và tăngkhi Vn - Index tiến sát mốc 500 điểm.

Nhà đầu tư chứng khoán đóng tài khoản sớm

Thị trường chứng khoán "hứa hẹn" ảm đạm trong tuần giao dịch cận Tết Nguyên đán. (Ảnh: TNLinh)

Ngoài yếu tố này, sau một thờigian “lạc điệu”, chứng khoán trong nước thời gian gần đây đã có sự ảnh hưởng củathị tường chứng khoán thế giới tới sự biến động của các chỉ số chứng khoán trongnước. Điều đáng nói, những ảnh hưởng này lại mang tính chất tiêu cực do sự đixuống của thị trường chứng khoán quốc tế. Thể hiện rõ nhất ảnh hưởng này làphiên giao dịch ngày 5/2 khi cả hai chỉ số Vn - Index và HNX - Index giảm mạnh,bất chấp phiên giao dịch trước đó thị trường khá hứng khởi.

Tuy vậy, theo ông Ngọc, đó chỉ là ảnh hưởng mang tính tâm lý chứ không có mốiliên quan nào về luồng vốn trên thị trường chứng khoán Việt Nam với các thịtrường tài chính, chứng khoán quốc tế. Do đó, nhà đầu tư cũng cần lưu tâm hơnđến diễn biến thị trường chứng khoán thế giới trong thời gian tới. Nếu thịtrường chứng khoán thế giới tiếp tục giảm mạnh thì thị trường chứng khoán ViệtNam cũng khó đi ngược xu hướng.

Hy vọng sau Tết

Dù có những dự báo ảm đạm về thị trường những ngày trước Tết nhưng theo nhậnđịnh của các chuyên gia, thị trường chứng khoán sẽ khả quan hơn sau Tết. Theocác chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), tình trạngcăng thẳng cung - cầu ở các ngân hàng và sự dè dặt của nhà đầu tư là những yếutố khiến cho nhà đầu tư chưa dám sử dụng các công cụ từ đòn bẩy tài chính. Tuynhiên, thanh khoản sẽ được cải thiện sau kỳ nghỉ Tết khi nhà đầu tư quay trở lạimột năm làm ăn mới và có thể được hỗ trợ bởi những thông tin về giao dịch T+2 vàgiao dịch ký quỹ.

Cũng theo VDSC, các cổ phiếu thuộc nhóm ngành thực phẩm, bất động sản, vật liệuxây dựng, cao su thiên nhiên là những mã thích hợp để đầu tư sau Tết. Tuy nhiên,với các mã cổ phiếu bất động sản, nhà đầu tư cần lưu ý đến rủi ro loãng giá sauđợt chia thưởng trong thời gian qua. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần theo dõichặt chẽ những diễn biến trên thị trường bất động sản và tiến độ của các dự ánđể có những quyết định thích hợp vì năm tới sẽ là năm cung vượt cầu ở một sốphân khúc thị trường.

Các chuyên gia phân tích của Công ty chứng khoán Đại Việt dự báo, dù còn nhiềukhó khăn nhất định trong ngắn hạn nhưng từ quý II trở đi thị trường chứng khoánsẽ khởi sắc mạnh khi nền kinh tế vĩ mô đã đi vào ổn định, lạm phát được kiềmchế, thanh khoản ngân hàng được tháo gỡ và lợi nhuận của doanh nghiệp tiếp tụcđược duy trì ở mức cao.

Theo Kim Giang
Nhà đầu tư chứng khoán đóng tài khoản sớm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.