Nhà "siêu rẻ": hướng tới nhu cầu thực?

Mới đây, một dự án khác cũng đã gây “sốc” trên thị trường đó là dự án Nhà ở an sinh xã hội Becamex do Becamex IDC làm chủ đầu tư vừa tung ra thị trường với giá chỉ từ 130 triệu đồngcăn tại tỉnh Bình Dương. Cụ thể, giá bán trung bình khoảng mỗi căn hộ 30m2 là 130 triệu đồng và 60m2 là 260 triệucăn, tương đương khoảng hơn 4 triệu đồngm 2 .

Nói rằng “siêu rẻ” là để chỉnhững dự án có giá thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung trên thị trường. Tuynhiên, nó có thực sự “siêu rẻ" không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố,song dù thế nào thì đây cũng là một tín hiệu tốt cho người mua.

Cách đây khoảng hơn 2 năm, khi chủ đầu tư Vinaconex Xuân Maichào bán căn hộ chung cư đã hoàn thiện diện tích 50m2 ở thị trấnXuân Mai chỉ với giá 200 triệu đồng/căn, đã có rất nhiều ý kiến cho rằngđiều này là không tưởng.

Còn nhớ khi ấy, ngay cả lãnh đạo công ty địa ốc Đất Lành –một trong những chủ đầu tư được biết đến có giá căn hộ chung cư cạnh tranhnhất lúc bấy giờ cũng đã có những lời phát biểu “như đinh đóng cột” rằng:giá căn hộ chỉ 4 triệu đồng/m2 là không thể có lãi, tối thiểuphải là 6 triệu đồng/m2.

Thậm chí, với hàng loạt những hoài nghi về chất lượng côngtrình cũng như công năng sử dụng của dự án trên, tại thời điểm đó, các cơquan chức năng đã phải “mục tại sở thị” nhiều lần để làm rõ. Và cuối cùngthì câu trả lời rất rõ ràng - nhà chất lượng tốt mà giá vẫn rẻ, doanh nghiệpthì vẫn có lãi. Lý giải cho câu chuyện giá thấp ấy chính là việc sử dụngcông nghệ mới trong xây dựng cũng vị trí căn hộ đặt cách xa trung tâm Hà Nộitới gần 40km!

Nhà "siêu rẻ": hướng tới nhu cầu thực?
Chung cư Becamex có giá 130 triệu đồng/căn

Mới đây,một dự án khác cũng đã gây “sốc” trên thị trường đó là dự án Nhà ở an sinhxã hội Becamex do Becamex IDC làm chủ đầu tư vừa tung ra thị trường với giáchỉ từ 130 triệu đồng/căn tại tỉnh Bình Dương. Cụ thể, giá bán trung bìnhkhoảng mỗi căn hộ 30m2 là 130 triệu đồng và 60m2 là 260 triệu/căn, tươngđương khoảng hơn 4 triệu đồng/m2.

Không chỉ phân khúc chung cư, ngay cả thị trường đấtnền hay biệt thự nghỉ dưỡng, sinh thái cũng có những dự án gây được sựchú ý bằng sự cạnh tranh về giá. Điển hình như việc mở bán 500 lô nhàphố liền kề và biệt thự đơn lập thuộc một khu đô thị ở Đồng Nai với giádao động khoảng 300 triệu đồng cho mỗi lô có diện tích dao động quanhmức 100-110 m2. Hay một dự án cũng chính thức chào bán dự án nghỉ dưỡngsinh thái ở Lương Sơn (Hòa Bình) với diện tích từ 400 đến 600 m2 với giá1,36 triệu đồng mỗi m2…

Nhiều nhà đầu tư cho rằng, hàng loạt dự án địa ốc tung hàngtrong khi thị trường chưa khởi sắc là một quyết định mạo hiểm. Bởi thực tế,thị trường địa ốc Hà Nội cũng như TP.HCM trong thời gian qua chứng kiến sựgiảm giá ồ ạt của phân khúc đất nền và chung cư. Nhiều dự án đình đám trênthị trường liên tục rớt giá cho thấy địa ốc vẫn còn đang đứng trước nhiềukhó khăn khi nguồn vốn, phao cứu sinh của thị trường địa ốc tiếp tục bịsiết.

Theo nhận định của chủ đầu tư, điều quan trọng để bán đượchàng trong giai đoạn khó khăn không chỉ giá cả cạnh tranh mà khách hàng cònphải nhìn thấy được cơ hội tăng trưởng giá trị trong tương lai, đặc biệt làđối với nhà đầu tư. Còn với những người mua căn hộ để ở thì bên cạnh giá cả,yếu tố về hạ tầng vẫn là những lý do chính để họ quyết định mua hay không.

Rõ ràng, các dự án có giá cạnh tranh trên thị trường đasố đều nằm ở những khu vực xa trung tâm so với Hà Nội và TP.HCM. Cụ thểcác chung cư nằm ở quận ven cũng cách trung tâm TP.HCM khoảng 15-20km,hay dự án 130 triệu đồng/căn ở Bình Dương thì cách tới hơn 30km… Như vậynếu hạ tầng giao thông được đảm bảo thì khoảng cách trên sẽ không phảilà trở ngại.

Thực tế, nhiều chủ đầu tư quyết định bán hàng ra vì cácdự án đã xúc tiến từ khá lâu, nay đã đủ điều kiện bán. Họ cần vốn đểxoay vòng đầu tư, thay vì việc ngồi đợi thị trường khởi sắc, nhất làtrong bối cảnh ngân hàng tiếp tục siết chặt vốn. Sự thành công quyếtđịnh ở việc chủ đầu tư cần đưa ra những sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầuthị trường và có chiến lược hợp lý trong bối cảnh hiện nay.

Theo Lan Hương
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.