Công ty SJC vừa phát hiện một số thương hiệu bị thiếu
tuổi khi kiểm tra để gia công thành vàng SJC. Một chủ kinh doanh vàng
cũng tiết lộ việc ăn gian tuổi và trọng lượng vàng khá phổ biến, nhất là
vàng trang sức.
Chị Thúy Hằng (Từ Liêm, Hà Nội) có 7 cây vàng miếng
thương hiệu vàng Rồng Thăng Long thất thần khi có thông tin phát hiện
vàng miếng không đủ độ tuổi vàng. Chị Hằng cho biết: “Tôi đã chọn thương
hiệu uy tín để mua và họ bán ra sao thì mua vậy, chứ mình đâu có máy
móc và chuyên môn để kiểm tra vàng đó đủ tuổi như giá bán hay không. Cái
chính là tin tưởng vào cửa hàng bán. Nay có thông tin vàng miếng còn
thiếu tuổi thì cũng chịu, chỉ còn cách mang bán lại cho chính nơi mình
mua thôi”.
Cũng trong tâm trạng như chị Hằng, chị Hoàng Tuyết
(Nam Trung Yên, Hà Nội) có trên 3 cây vàng nữ trang cho hay: “Số vàng
này tôi được anh em họ hàng tặng khi cưới. Vàng trang sức cũng toàn
thương hiệu có tiếng. Nếu giữ vàng mà không đủ độ tuổi tôi sẽ bán đi rồi
gửi tiết kiệm chứ giữ vàng như vậy không yên tâm”.
|
Trong quá trình kiểm tra để gia công thành vàng SJC đã phát hiện nhiều loại vàng miếng non tuổi và trọng lượng. Ảnh: Hoàng Hà. |
Một chủ doanh nghiệp kinh doanh vàng tại Hà Nội tiết
lộ, nhiều doanh nghiệp sản xuất vàng ăn gian tuổi. Vàng trang sức bị ăn
gian tuổi vàng nhiều hơn so với vàng miếng.
“Cái lợi của doanh nghiệp khi ăn gian tuổi vàng là họ
bỏ ra một đồng, nếu làm đúng tiêu chuẩn chất lượng thì lãi 3 đồng, nhưng
nếu gian lận thì số lãi đó tăng lên thành 7 đồng”.
Cũng theo vị doanh nhân trên, với vàng trang sức thì
ngoài việc ăn gian tuổi, doanh nghiệp còn ăn gian cả trọng lượng vàng.
Có đến 90% vàng trang sức ăn gian cả tuổi cả lượng. Một chiếc dây chuyền
bớt đi một ly người tiêu dùng không biết được.
Vì vậy mới có chuyện vàng mua của cửa hàng nào chỉ bán cho cửa hàng đó, nếu bán sang cửa hàng khác sẽ bị ép giá. Tình trạng này diễn ra lâu nay nhưng cơ quan quản lý chưa kiểm soát được.
“Có thể nói việc kiểm soát chất lượng vàng ở Việt Nam
hầu như bị bỏ ngỏ. Trong khi đó, phần lớn người dân Việt Nam mua vàng về
để tích trữ, khi cần tiền họ mới đem vàng đi bán. Thậm chí cả dân đầu
cơ lướt sóng khi vàng hạ họ mua vào thì họ cũng gửi ngân hàng chứ không
lưu thông trên thị trường. Nên doanh nghiệp sản xuất vàng không ăn gian
tuổi mới là chuyện lạ”, vị doanh nhân nói.
Ông Trần Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty đầu tư và
kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, hiện Ngân hàng Nhà nước là cơ quan
thống nhất quản lý vàng trong đó có quản lý chất lượng, cấp giấy phép,
độc quyền sản xuất, nên Ngân hàng Nhà nước phải là người có trách nhiệm
kiểm định tuổi vàng.
“Khi Công ty SJC công bố một số thương hiệu vàng khác
không đạt chất lượng thì Ngân hàng Nhà nước cũng nên xem xét cụ thể. Để
khách quan, Ngân hàng Nhà nước phải đứng ra kiểm định máy kiểm định của
Công ty SJC trước, đủ tiêu chuẩn mới cho kiểm định vàng của doanh nghiệp
khác.
Bởi Công ty SJC cũng là doanh nghiệp, mục tiêu cũng là
lợi nhuận. Sau khi đã kiểm định chất lượng máy rồi, thì việc kiểm định
chất lượng vàng mới khách quan”, ông Hải nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và
Bảo vệ người tiêu dùng - cho hay, khi người dân đi mua vàng hầu như
không biết độ tuổi vàng, mà chỉ thuận mua vừa bán. Nếu vừa qua không có
việc Công ty SJC kiểm định để chuyển sang vàng SJC thì thông tin vàng
nhiều thương hiệu không đủ độ tuổi không ai biết.
“Doanh nghiệp sản xuất vàng đăng ký tiêu chuẩn chất
lượng vàng miếng là 4 số 9, nay cơ quan chức năng kiểm tra thấy không
đúng như vậy, nếu người mua vẫn giữ hóa đơn, chứng từ thì nơi bán phải
chịu trách nhiệm. Người tiêu dùng có thể yêu cầu nơi bán bồi thường
thiệt hại cho mình. Nếu người tiêu dùng không đòi được thì Hội Bảo vệ
người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh... sẽ can thiệp để bảo vệ người
tiêu dùng. Chúng tôi sẽ áp dụng một trong 8 quyền của người tiêu dùng là
quyền được bồi thường để bảo vệ người tiêu dùng”, ông Hùng nói.
Ngoài ra, theo ông Hùng, doanh nghiệp công bố sản phẩm
đạt chất lượng nhưng khi bán ra không đúng như công bố thì Ngân hàng
Nhà nước cần có chế tài xử lý.
Theo Tiền Phong