Noel tràn ngập đồ chơi Trung Quốc

Mặc dù được cảnh báo về chất độc hại có trong đồ chơi Trung Quốc đang bày bán khắp thị trường dịp Noel

Mặc dù được cảnh báo về chất độc hại có trong đồ chơi Trung Quốc đang bày bán khắp thị trường dịp Noel, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải thở vắn than dài vì chẳng biết mua gì cho con ngoài những loại đồ chơi này.   

noel tran ngap do choi trung quoc hinh anh 1

  Đồ chơi, đồ trang trí Giáng sinh hầu hết có xuất xứ Trung Quốc.  Ảnh: Tùng Anh

Để chuẩn bị cho Giáng sinh, chị Nguyễn Thị Hoài Thu (Đông Anh, Hà Nội) đã đi khắp chợ Bỏi gần nhà để tìm mua đồ chơi làm quà cho con và đồ trang trí Giáng sinh nhưng không “bói” đâu ra món nào không có chữ “made in China”. Sau đó, chị Thu sang tận phố Hàng Mã nhưng kết quả vẫn không như mong đợi. “Búp bê ông già Noel, mũ, ruy-băng, đồ chơi… đều có xuất xứ Trung Quốc. Lựa món nào cũng sợ độc hại...” – chị Thu nói.

Đúng lời chị Thu, dạo quanh thị trường đồ chơi, đồ trang trí dịp Giáng sinh tại Hà Nội mới thấy, phải đến 80% các mặt hàng được bày bán là hàng Trung Quốc. Trong đó, nhiều món đồ chơi đã được cảnh báo chứa chất độc hại vẫn được bày bán tràn lan như miếng dán, viên bi nở trong nước, thú nhún nhiều màu…

Là gia đình theo Công giáo nên năm nào chị Lại Thị Hồng ở Kẻ Sặt (Bình Giang, Hải Dương) cũng tìm mua quà Giáng sinh cho hai con. Tuy nhiên, năm nay chị Hồng chọn cách tự làm một bữa cơm thịnh soạn với các món ăn mà các con thích và đưa con vào khu vui chơi để… làm quà. “Đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, loại nào độc, không độc chỉ khi có sự việc xảy ra người dùng mới biết. Vì vậy, tốt nhất khi chưa biết thì tránh mua cho các con” – chị Hồng nói.

TS Nguyễn Duy Thịnh – Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội khuyến cáo, nhiều loại đồ chơi có chứa chất độc hại vẫn được bày bán tràn lan, vì vậy các bậc phụ huynh cần thận trọng khi lựa chọn và cho con sử dụng, nhất là những trẻ hay ngậm đồ chơi trong miệng.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.