Ồ ạt chặt thanh long ruột trắng trồng ruột đỏ: "Đánh bạc" với thị trường

Nhà vườn ở Long An ồ ạt chặt bỏ thanh long ruột trắng để chuyển qua trồng thanh long ruột đỏ. Trong khi đó, loại ruột đỏ chủ yếu chỉ phục vụ thị trường Trung Quốc, nơi người dân tin rằng màu đỏ là màu may mắn...

Nhà vườn ở Long An ồ ạt chặt bỏ thanh long ruột trắng để chuyển qua trồng thanh long ruột đỏ. Trong khi đó, loại ruột đỏ chủ yếu chỉ phục vụ thị trường Trung Quốc, nơi người dân tin rằng màu đỏ là màu may mắn...

Chạy theo lợi nhuận

Tại huyện Châu Thành - “thủ phủ thanh long” phía Nam, chỉ sau vài năm, diện tích thanh long ruột đỏ gần bằng thanh long ruột trắng. Trong khi trước đó, cả huyện chỉ rặt thanh long ruột trắng. Tại ấp 5, xã Phước Tân Hưng, nông dân Võ Văn Thông cho chặt bỏ toàn bộ vườn thanh long ruột trắng khoảng 1ha mới trồng 3 năm để chuyển qua thanh long ruột đỏ. Hàng xóm của ông Thông là ông Mười Nơ cũng đốn sạch vườn cây đang sung sức để trồng ruột đỏ. Khắp huyện Châu Thành, nhiều vườn thanh long đang sắp cho trái cũng bị “tiêu diệt” để “đổi màu từ trắng sang đỏ”.
 

Người dân chặt bỏ thanh long ruột trắng để chuyển sang ruột đỏ. Ảnh: K.P

Ông Nguyễn Văn Thình – Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết: “Hiện tại trên địa bàn huyện có nhiều hộ chặt bỏ hoa màu và thanh long ruột trắng để chuyển sang trồng thanh long ruột đỏ. Giá thanh long ruột trắng hiện hơn 10.000 đồng/kg, trong khi thanh long ruột đỏ khoảng 55.000 đồng/kg”.

Theo ngành nông nghiệp huyện Châu Thành, đến cuối năm 2015, diện tích đất trồng hoa màu ở huyện này có sự chuyển biến rõ rệt. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái cây lúa đã giảm gần 3.000ha, cây màu giảm hơn 80ha. Diện tích cây thanh long trên địa bàn huyện Châu Thành gần 5.500ha, trong đó ruột đỏ chiếm 2.500ha với hơn 12.000 hộ trồng. Sản lượng đạt được 102.000 tấn, tăng 30.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận từ thanh long ruột đỏ dao động từ 500 -700 triệu đồng/ha.

Ông Nguyễn Thân Ái - Giám đốc Công ty Hương Vị Trái Cây Việt (Long An) cho biết, vài năm trước Châu Thành chỉ có thanh long ruột trắng nhưng mấy năm trở lại đây, người nông dân đua nhau trồng ruột đỏ. “Tuy giá thanh long ruột đỏ cao hơn nhiều lần so với thanh long ruột trắng nhưng nếu xét về sản lượng thì thanh long ruột trắng cho sản lượng trái nhiều hơn gấp 2-3 lần ruột đỏ. Bên cạnh đó, trồng thanh long ruột đỏ tốn nhiều chi phí, chăm sóc cũng kỹ lưỡng, vất vả hơn nhiều so với trồng thanh long ruột trắng”-  ông Ái nói.

Lệ thuộc thị trường Trung Quốc

Ông Trương Quang An - Chủ nhiệm HTX Thanh long Tầm Vu (Châu Thành) nói: “Chúng tôi có 60ha trồng thanh long, trong đó có 30ha theo chuẩn VietGAP, toàn bộ là ruột trắng. Do nhu cầu xuất khẩu nên chúng tôi phải mua thêm thanh long bên ngoài. Tuy nhiên, thanh long ruột đỏ chỉ bán duy nhất qua thị trường Trung Quốc vì khách hàng ở đây thích màu đỏ, chủ yếu là chưng cho đẹp. HTX chúng tôi xuất thanh long sang Thái Lan rất nhiều. Tôi thử đem loại ruột đỏ sang Thái chào hàng. Nhưng nói thật, cho họ cũng không ăn thì đừng nói chuyện bán”.

"Có lúc giá thanh long ruột đỏ gần 70.000 /kg, thu nhập gấp nhiều lần so với trồng lúa và thanh long ruột trắng nên để vận động người dân gắn bó với thanh long ruột trắng là rất khó” .

Ông Nguyễn Văn Thình - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thân Ái cũng cho rằng, người Trung Quốc rất thích màu đỏ nên họ chấp nhận cái giá cao gấp 5 - 6 lần so với ruột trắng. “Đầu tư trồng mới mỗi ha thanh long ruột đỏ tốn khoảng 200 triệu đồng. Tính đến khi cây cho trái đầu mùa - khoảng 10-12 tháng, mỗi ha tốn tổng cộng 350-400 triệu đồng. Cho nên, việc đốn thanh long trắng chuyển sang đỏ là rất tốn kém” - ông Ái nói.

Theo ông Thình, để tránh tình trạng người dân phá bỏ hoa màu để trồng thanh long thì UBND huyện Châu Thành đã khuyến cáo người dân về những hệ lụy, khó khăn khi ồ ạt chuyển đổi. Tuy nhiên đây là việc rất khó thực hiện bởi vì thanh long ruột đỏ đang được giá.

Tại huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), nhiều nông dân cũng rục rịch chuyển từ ruột trắng sang ruột đỏ. “Địa phương vận động dân không nên ồ ạt chuyển đổi. Thực tế thanh long ruột trắng thu nhập cũng rất tốt. Chi phí trồng mới thanh long ruột đỏ rất cao trong khi thị trường Trung Quốc không có gì bảo đảm nên chúng tôi vận động người dân phải cân nhắc, không nên chạy theo thị hiếu của người Trung Quốc” - bà Nguyễn Thị Tiếp - Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo nói.

Ông Võ Văn Vấn - Trưởng phòng NNPTNT huyện Châu Thành cho biết, trên địa bàn toàn huyện có hơn 6.400ha cây thanh long. Theo đề án quy hoạch đến năm 2020 là 8.000ha. Thế nhưng, vì thanh long có giá cao, nên người dân trồng tràn lan ngoài vùng quy hoạch rất nhiều. Ngoài ra, nếu trường hợp thanh long mất giá thì nông dân sẽ rơi vào tình trạng khó khăn”.

Theo Dân Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.