- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Quản lý thị trường muốn "xuống đường" phạt mũ bảo hiểm giả
Phía công an và Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, không nên đổ gánh nặng, trách nhiệm lên người dân.
Phía công an và Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, không nên đổ gánh nặng, trách nhiệm lên người dân. Còn Cục Quản lý thị trường đề xuất cùng "đứng chốt" với công an để phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả để đối phó.
Thượng tá Lê Xuân Đức: Không nên đẩy việc xử phạt mũ bảo hiểm này sang người tham gia giao thông hứng chịu (ảnh: BD)
.Không làm đủ trách nhiệm, đừng lôi dân ra phạt!
Đáp lại những lập luận của phía Cảnh sát giao thông và Ủy ban An
toàn Giao thông, ngay lập tức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường
Trần Hùng chất vấn: Như vậy là thời gian vừa qua, cảnh sát giao thông
mới chỉ xử phạt những người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách. Vậy thì có phải những người
đội mũ giả bảo hiểm, không phải mũ bảo hiểm được bày bán 20.000-30.000
đồng thì vẫn chưa phạt?
Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Chủ tịch Nguyễn Hoàng Hiệp lập
luận, câu chuyện để mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng trôi nổi trên
thị trường là của cơ quan chức năng nhà nước, không thể đổ lỗi cho người
dân. Người dân khi mua, họ không thể phân biệt được nên không thể xử
phạt họ.
Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, cần phân biệt như thế nào là mũ bảo
hiểm, thế nào là không đội mũ bảo hiểm. Các loại mũ dành cho người đi
bộ, dành cho đua ngựa, xe đạp… tất nhiên không được tính là mũ bảo hiểm
cho người đi xe máy.
Ông cho biết, sau ngày 15/5 (khi Thông tư liên tịch 06/2013 về mũ bảo hiểm có hiệu lực) sẽ kiểm tra chặt chẽ trên diện rộng.
“Nếu chúng ta không để mũ rởm, mũ nhái không còn tồn tại được trên
thị trường thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ không mua đến được, thậm chí
đến giữa 2014 sẽ không loại mũ đó nữa thì không cần thiết phải lo lắng
quá nhiều việc xử phạt. Cần phải có chính quyền địa phương phường xã. Từ
15/5 mục tiêu số 1 sẽ đánh mạnh vào các địa điểm sản xuất mũ bảo hiểu,
đánh tổng thể trên diện rộng, đánh đúng và đánh trúng, chứ không để tình
trạng xử lý chỗ này lại sang chỗ khác”.
Thượng tá Lê Xuân Đức, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt -
Bộ Công an cũng cho rằng, không nên đẩy việc xử phạt mũ bảo hiểm này
sang người tham gia giao thông hứng chịu.
Theo ông, luật đã quy định, mỗi người mỗi ngành đều phải có trách
nhiệm thực hiện tốt của mình. Công tác này phải làm từ gốc, nếu làm
không tốt từ nơi sản xuất, từ nơi nhập khẩu về thì việc người dân đội mũ
kém chất lượng, mũ giả là không có.
“Nếu cơ quan công quyền làm tốt việc của mình thì không phải đổ đến
người dân. Tại sao cứ dồn vào phạt người tham gia giao thông? Cảnh sát
giao thông chỉ xử phạt người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm
và đội mũ bảo hiểm cài quai không đúng cách, luật đã quy định như vậy
rồi. Phải phân định rõ trách nhiệm của từng lực lượng, từng cơ quan nhà
nước”, ông Đức chốt lời.
Quản lý thị trường tính chuyện “đứng đường” cùng cảnh sát giao thông
Tại buổi tọa đàm, trước đông đảo thành phần đại biểu tham gia, Phó
Cục trưởng Trần Hùng thừa nhận, ngay cả nội bộ cơ quan chức năng cũng
còn chưa thống nhất trong xử phạt hay không người đội mũ giả bảo hiểm.
Tỏ rõ bức xúc, ông Hùng nói, sản xuất mũ nhựa giả mũ bảo hiểm là
siêu lợi nhuận. Trước đây, từng có rất nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh
mũ bảo hiểm sản xuất cả mũ giả, mũ thật, mũ thời trang… nhưng sau đó đã
từ bỏ phần siêu lợi nhuận kia. Song, nếu vẫn còn cầu tiêu dùng, thì thể
nào cung vẫn còn và những nhà sản xuất chân chính sẽ không thể nào chạy
đua được.
Một nhà sản xuất tham dự tọa đàm cho biết, những đơn vị sản xuất mũ
“dởm” mỗi ngày có thể sản xuất hàng ngàn mũ để tung ra thị trường trong
khi những doanh nghiệp như ông, đầu tư máy móc, nhà xưởng, thiết bị,
mỗi ngày cũng chỉ sản xuất được vài trăm mũ. Ban đầu khi chiến dịch quét
mũ “dỡm” mới được tiến hành thì tình hình trên thị trường có vẻ lắng
lại, tình trạng hàng “dởm” đã đỡ hơn. Song được 1-2 tháng, các đơn vị
này chuyển qua xin cấp phép.
“Tôi không biết họ đăng ký bằng cách nào mà giỏi quá. Ngày xưa tôi
đi xin một chứng nhận kinh doanh thôi cũng gian nan lắm, thậm chí thử
năm lần bảy lượt mà cũng không đạt. Thế mà các doanh nghiệp này chỉ
trong hơn 1 tháng thôi mà đã có được giấy chứng nhận. Họ lại bắt đầu sản
xuất ào ạt” – vị này bộc bạch.
Đại diện Quản lý thị trường nói: “Bây giờ cảnh sát giao thông nói
không phạt người đội mũ giả thì người tham gia giao thông vẫn cứ đội.
Như vậy tôi xin thưa, với tư cách cá nhân, tôi tin rằng, các lực lượng
chức năng chúng tôi thực thi kỳ này xác định là không thành công được”.
Ông cũng cho hay, mặc dù không phải là nhiệm vụ của Quản lý thị
trường nhưng cơ quan này đã bàn đến việc, tới đây sẽ xin thí điểm cùng
với Cục Đo lường chất lượng, đứng tại các chốt giao thông bên cạnh lực
lượng công an giao thông, xác định người đội mũ rởm, mũ giả để phạt.
Theo ông, không thể nói người dân không phân biệt được đâu là mũ
thật, đâu là mũ giả, đâu là mũ bảo hiểm, đâu không phải là mũ bảo hiểm.
“Thực ra người ta biết hết mà vẫn đối phó mà thôi!”.
Theo Dân Trí
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.