Quýt 'Sài Gòn' trồng tại… Trung Quốc

Những quả quýt vàng ươm còn nguyên cuống và lá xanh tươi được người bán giới thiệu là hàng Sài Gòn để thu hút người tiêu dùng.

Những quả quýt vàng ươm còn nguyên cuống và lá xanh tươi được người bán giới thiệu là hàng Sài Gòn để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế chúng đều là hàng Trung Quốc mang nhãn mác Việt Nam.

Tràn ngập "quýt Sài Gòn"

Dọc theo những "sọt", quầy bán hoa quả tại các chợ hay vỉa hè, đâu đâu cũng thấy bán loại quýt nhỏ. Người tiêu dùng sẽ bị hấp dẫn bởi màu vàng óng, màu mỡ đẹp mắt của quýt hoặc cam. Khi được hỏi, một người bán hàng tại chợ nhà Xanh (Cầu Giấy, Hà Nội) niềm nở: "Quýt này là hàng Sài Gòn xịn đấy em. Ăn một lần là nhớ mãi, vừa ngọt lại không có hạt. Em mở hàng cho chị đi, chị lấy giá gốc 15.000 đồng/kg thôi…".

Chị Thuỷ (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) cho biết: "Ngày nào cũng làm vài cân. Bọn trẻ con nhà chị thích ăn quýt này hơn quýt to vì ngọt mà lại ít hạt. Chị toàn mua ở hàng này quen rồi nên chưa bao giờ lo hàng kém chất lượng".

Quýt Trung Quốc đội lột quýt Sài Gòn tràn ngập các chợ.

Được người bán giới thiệu là quýt Sài Gòn, nhưng loại quả này lại được đựng trong những chiếc hộp xốp ghi toàn chữ Trung Quốc

Thấy khách băn khoăn giữa hàng Trung Quốc và hàng Thái Lan, người bán hàng vội vàng trấn an bằng kinh nghiệm chọn hàng của mình: “Em nhìn đi, lá quýt, cuống quýt còn tươi nguyên như thế này ai nói là hàng nhập khẩu. Tất cả là hàng nội hết. Nhà chị không tưới nước gì vào hoa quả mà vẫn tươi ngon như thế này. Hàng mới hái được 1, 2 hôm chứ có phải để cả tuần đâu mà sợ hàng nhập khẩu. Hàng nhập khẩu cũng không có giá hơn 10.000 đồng/kg".

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, tại các điểm bán hàng trong các chợ thường có các thùng xốp đựng hoa quả dùng để vận chuyển và ghi chữ Trung Quốc, in hình các loại hoa quả mà được giới thiệu là hàng Việt Nam.

Thắc mắc về điều này, một chị bán hàng tại chợ Dịch Vọng đành “thật thà”, đây là hàng Trung Quốc nhưng người tiêu dùng bây giờ không chuộng các mặt hàng từ Trung Quốc nên mới phải nói là hàng Việt Nam, nếu không sẽ không bán được hàng và không được giá.

Lừa người tiêu dùng

Trong khi người bán hàng khẳng định quýt nhỏ là hàng Sài Gòn thì tại chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), những loại quýt này trước khi tung ra thị trường được đựng trong những thùng xốp còn nguyên niêm phong, dán keo và in tiếng Trung Quốc.

Tại một quầy hoa quả ngay cổng chợ Long Biên, người bán hàng mời khách mua quýt với giá 220.000 đồng/thùng loại 14kg. Những thùng quýt còn nguyên đai nguyên kiện được khẳng định nhập từ Trung Quốc.

"Em đi cả chợ này đâu cũng là hoa quả của Trung Quốc cả. Hàng Thái Lan vỏ thùng có chữ Thái, hàng miền Nam có ghi rõ chủ vườn nào ở vỏ hộp. Quýt này đều của Trung Quốc từ mấy năm rồi chứ có phải bây giờ mới có đâu. Em mua ở đâu cũng từ chợ này mà ra”, một chủ hàng khẳng định.

Chủ hàng này cũng tiết lộ, những người bán hàng rong lâu năm có thể lãi đến chục triệu/tháng do lấy rẻ nhưng lại bán cao và chủ yếu khi ai hỏi đều nói là hàng Việt Nam chứ không bao giờ nhận là hàng Trung Quốc, vì người tiêu dùng rất “kén” hàng Trung Quốc.

Cảnh thu hoạch quýt ở Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng, thực tế hoa quả nội rất khó cạnh tranh được với hoa quả Trung Quốc do giá rẻ, phù hợp với tiêu dùng bình dân. Đặc biệt, trong dịp tết Nguyên Đán tới hàng hóa Trung Quốc sẽ vào Việt Nam ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo hiệp hội, mặc dù trước đó báo chí cũng đã đưa nhiều thông tin hoa quả Trung Quốc tẩm chất bảo quản nên vỏ đẹp mà ruột hỏng. Tuy nhiên, hiện tại chưa có căn cứ chứng minh hoa quả Trung Quốc đang được nhập về có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không.

Còn việc "đội lốt" hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam của các chủ quầy hàng là vi phạm pháp luật, "đánh lừa" người tiêu dùng. Bản thân người tiêu dùng cũng nên tỉnh táo khi mua hàng để tránh tình trạng mua hàng nhái, giá cao, không đảm bảo chất lượng.

Theo VietQ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.