Rét kéo dài, tết thiếu rau xanh

Rét đậm, rét hại kéo dài liên tục nhiều ngày nay làm cho chu kỳ sinh trưởng của rau xanh chậm lại. Hậu quả, thời gian gần đây lượng rau đổ về các chợ trên địa bàn Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng, giá rau củ quả theo đó tăng chóng mặt. Dự báo, nếu giá rét vẫn cứ tiếp tục, rất có thể rau xanh phục vụ dịp Tết Nguyên đán sẽ thiếu hàng, tăng giá.

  Rét đậm, rét hại kéo dài liên tục nhiều ngày nay làm cho chu kỳ sinh trưởng của rau xanh chậm lại. Hậu quả, thời gian gần đây lượng rau đổ về các chợ trên địa bàn Hà Nội sụt giảm nghiêm trọng, giá rau củ quả theo đó tăng chóng mặt. Dự báo, nếu giá rét vẫn cứ tiếp tục, rất có thể rau xanh phục vụ dịp Tết Nguyên đán sẽ thiếu hàng, tăng giá.

Rau xanh tăng giá mạnh

Tại các chợ đầu mối trên địa bàn Hà Nội như: Phùng Khoang, Dịch Vọng, chỉ sau mấy ngày rét đậm giá rau xanh đã tăng mạnh, có loại giá còn tăng gấp đôi so với thời điểm trước khi rét đến. Còn so với dịp lễ tết vừa qua , mỗi loại rau giá cũng nhích thêm lên từ 1.000 – 2.000 đồng nữa.

Tại chợ Dịch Vọng (Cầu Giấy), hiện su hào giá tăng lên 6.000 đồng/củ, bí đao, cải thảo cùng giá 15.000 đồng/kg, đỗ xanh giá 20.000 đồng/kg, dưa chuột 12.000 đồng/kg, ngọn su su tăng lên 25.000 đồng/kg. Còn bắp cải thay bằng giá bán 6.000 đồng/cái như trước kia thì nay giá tăng lên và bán theo 11.000 đồng/kg…

Hiện tại chợ đầu mối Phùng Khoang, rau muống có giá 5.500 đồng/mớ, cải xoong tăng lên 4.500 đồng/mớ loại nhỏ, mùng tơi 4.000 đồng/mớ… Riêng chỉ có duy nhất cà chua vẫn giữ giá ổn định ở mức 8.000 – 10.000 đồng/kg tùy loại, khoai tây giá dao động từ 10.000 – 12.000 đồng/kg.

Bạn Bùi Phương Loan sinh viên năm 3 trường Đại học Ngoại Ngữ (ĐH Quốc Gia HN) cho biết, mấy hôm rét này đi chợ đầu mối Dịch Vọng mua rau mà giá loại nào cũng tăng. So với tháng trước, gia rau tại chợ đầu mối dịp này đã tăng bằng giá tại các chợ bán lẻ.

“Nhiều loại như đỗ xanh, ngọn su su hồi đầu tháng 12 chợ bán lẻ bán có 20.000 đồng/kg nhưng giờ chợ đầu mối giá cũng đã tăng bằng, thậm chí ngọn su su còn bán 25.000 đồng/kg”, bạn Loan chia sẻ.



Lý giả về vấn này, chị Lê Thị Phượng tiểu thương bán rau tại chợ đầu mối Dịch Vọng cho biết, rét đậm rét hại kéo dài, rau ngừng sinh trưởng nên nguồn cung khan hiếm. Mặt khác, nhu cầu rau xanh của các nhà hàng, quán ăn sử dụng làm món lẩu dịp này tăng mạnh nên các loại rau củ quả khá hút hàng.

“Giờ nhiều loại rau còn cháy hàng, không có bán cho khách nữa. Người dân đi chợ đầu mối mua lẻ chỉ mua được hàng tồn được tiểu thương chợ bán lẻ loại ra chứ hàng không ngon như trước”, chị Phượng nói.

Tết lo thiếu rau

Theo ghi nhận của PV tại một số vùng rau như Vân Nội (Đông Anh), Văn Đức (Gia Lâm)… nơi có diện tích trồng rau tương đối lớn phục vụ Tết Nguyên đán Quý Tỵ thấy rau xanh đang có nguy cơ sinh trưởng chậm vì rét đậm rét hại đợt này kéo dài.

Bác Trần Thị Lan, nông dân trồng rau ở thôn Vân Trì (Vân Nội) cho biết, bình thường các loại rau ăn lá trồng chỉ một tháng là cho thu hoạch nhưng rét đậm thế này thì thời gian sinh trưởng sẽ bị kéo dài lên. Hơn một sào rau cải cúc đã rắc hạt trồng tuần nay rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu nảy mầm vì giá rét.

“Rét đậm rét hại cứ kéo dài thế này chắc ra tết rau mới được thu hoạch”, bác Lan than thở.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Quyên, xóm 3 xã Vân Nội chia sẻ: “Các loại rau gia vị nhà trồng như rau thơm, tía tô, kinh giới… cắt bán cả tuần rồi nhưng giá rét rau không nảy mầm được. Cứ đà này đến tết sẽ không có rau cắt bán nữa”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ tịch HTX Nông nghiệp Văn Đức cho biết, hiện giá rau tại xã Văn Đức đã tăng khoảng 30% mà nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết giá rét.

“Ở thời tiết bình thường, các loại rau ăn lá trồng chỉ khoảng 30 ngày là cho thu hoạch (từ 20- 30 độ C rau sẽ phát triển tốt nhất) , tuy nhiên nếu có rét đậm như đợt này thì thời gian trồng sẽ kéo dài ra khoảng nửa tháng, thậm chí tới gần một tháng. Còn nhiệt độ mà xuống dưới 10 độ C thì hầu như các loại rau ngừng sinh trưởng”, ông Minh chia sẻ.

Hiện tại, nông dân ở xã Văn Đức đã vào vụ trồng đủ các loại rau để chuẩn bị hàng phục vụ tết như: Bắp cải, su hào, đậu đỗ, súp lơ… nhưng đợt rét đậm này khiến các loại rau củ quả dân trồng sinh trưởng chậm. Nhiều diện tích rau trồng sẽ cho thu hoạch sau tết chứ không đúng vào dịp tết như dự định. Theo đó, tết này, sản lượng rau cung cấp cho thị trường sẽ giảm khoảng 40% so với những năm trước và giá sẽ tăng thêm khoảng 20% nữa.

Bộ NN – PTNN cũng lo ngại, nếu rét đậm rét hại kéo dài thì nguồn cung rau cho thị trường dịp tết có thể thiếu bởi nhiệt độ xuống tới dưới 13 độ C nhiều loại rau sẽ ngừng sinh trưởng.
Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.