Sự thật bất ngờ về 'thần dược' trứng ung gây sốt thị trường

Thời gian gần đây, trứng gà ấp dở hay còn được gọi là trứng gà ung bỗng nhiên được nhiều người ưa chuộng

Thời gian gần đây, trứng gà ấp dở hay còn được gọi là trứng gà ung bỗng nhiên được nhiều người ưa chuộng, tìm mua và xem như món ăn đặc sản. So với trứng gà ta thông thường, loại trứng này có giá khá rẻ chỉ dao động từ 20 – 25.000 đồng/chục.

Trứng gà ấp dở hay còn gọi là trứng gà ung, một loại phế phẩm trong chăn nuôi thường bị vứt bỏ.Thế nhưng vài năm trở lại đây, loại trứng này bỗng nhiên gây “sốt” và được rao bán “rầm rộ” trên nhiều diễn đàn mạng.

Để “hút” khách nhiều người bán hàng còn quảng cáo, trứng gà ấp dở giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều đạm nên ăn rất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe thậm chí nó còn được coi như “thần dược viagra” cho phái mạnh. Tại một địa chỉ mua bán trực tuyến, trứng gà ung được bán với giá khá rẻ chỉ từ 20.000 – 25.000 đồng/chục.

Đi kèm với những hình ảnh bắt mắt được đăng tải, người bán hàng không ngần ngại giới thiệu, đây là trứng gà ta xin, được chọn lựa từ lò ấp nên đảm bảo về chất lượng, sẵn sàng “1 đổi 1” đối với trứng bốc mùi hoặc hư hỏng nặng. Người này khẳng định: “Trứng gà ấp dở rất thơm ngon, vị béo ngậy, ăn vừa tới. Loại trứng này rất giàu dinh dưỡng nên cực tốt cho sức khỏe”.

trứng gà,món ăn lạ
Trứng gà ấp dở được rao bán khá nhiều trên các trang mua bán trực tuyến với giá chỉ từ 20.000 - 25.000 đồng/chục.

Tương tự, trên một chợ mua bán trực tuyến, một người bán hàng cũng giới thiệu, “đây là trứng gà từ lò ấp của nhà”, “ăn vừa tới” và có thể bảo quản trong khoảng 15 ngày.

Người này viết: “Nhà em hàng tuần đều nhận buôn sỉ lẻ trứng gà ấp dở với số lượng lớn đi các tỉnh, chất lượng trứng rất ngon, em cam kết và bảo hành cho mọi người. Ai muốn mua thì đặt hàng để em gom đơn và trả hàng mọi người”. Ngay bên dưới bài viết, rất nhiều người đã để lại bình luận, số điện thoại và đặt mua hàng, nhiều người còn mua với số lượng lớn lên tới cả trăm quả về ăn dần.

Liên hệ với một đầu mối tự nhận là buôn trứng gà ấp dở ở Hà Nội, người này cho biết hiện nay hàng đang khan hiếm, muốn mua phải đặt trước từ 2 - 3 ngày. “Đợt này vào mùa lạnh nên loại trứng này rất được ưa chuộng, hàng ở các lò ấp không sẵn có nên phải gom ở nhiều chỗ mới đủ số lượng. Một tuần mình thường nhận đơn và rao hàng vào thứ 5 và chủ nhật chứ không phải lúc nào cũng có sẵn”.

trứng gà,món ăn lạ

Nhiều thương lái cho biết, trứng gà ấp dở bán rất chạy và được nhiều người ưa chuộng. 

Lái buôn này cũng cho hay, trước đây loại trứng này chỉ được bán cho một số quán nhậu hoặc quán cơm bình dân, tuy nhiên thời gian gần đây, trứng gà ấp dở bỗng trở thành món ăn đặc sản, được nhiều người tìm mua, hàng về đến đâu hết đến đó. Trung bình mỗi tuần, lái buôn này cho biết bán được cả nghìn trứng, chủ yếu là ở địa bàn Hà Nội và giao sỉ lẻ các tỉnh lân cận.

Khi được hỏi về chất lượng và nguồn gốc của loại trứng gà này, người bán hàng này khẳng định chắc nịch: “Loại trứng này chưa phải là trứng ung, lòng đỏ ăn vẫn có vị bùi béo. Đây lại là loại trứng gà ta ăn thóc sau đó được mang đến các lò ấp nên rất giàu dinh dưỡng”.

Tuy nhiên, trái ngược với những lời quảng cáo hoa mỹ trên các diễn đàn, trao đổi với PV Dân trí, anh Trưởng – chủ một trại gà ở Hưng Yên cho biết, trứng gà ấp dở thực chất là loại trứng đã bị hỏng phôi, không thể ấp nở thành con. Trong quá trình ấp lò, các chủ nuôi sẽ chủ động sàng lọc và loại bỏ trứng không đạt yêu cầu.

“Trứng gà ấp dở khi luộc lên lòng đỏ sẽ loãng ra như bã đậu, lòng trắng sần sật giống cùi dừa. Loại trứng này thường được các chủ hộ sàng lọc sau từ 9 – 10 ngày ấp nếu không đảm bảo yêu cầu. Nhiều người thích ăn trứng gà ấp dở vì nó có vị bùi, béo ngậy đặc trưng”, anh Trưởng nói.

Chủ trang trại gà này cũng cho biết, loại trứng này thực tế không có tác dụng dinh dưỡng tốt như lời đồn thổi. Trước đây, các thành viên trong gia đình anh vẫn hay để dành lại trứng gà ấp dở để ăn hoặc làm mồi nhậu khi có khách, tuy nhiên thời gian gần đây đã hạn chế đi nhiều và gần như không sử dụng.

“Thực tế đây là trứng hỏng, bên trong chứa nhiều chất độc đã bị chuyển hóa nên giờ chủ yếu tôi dùng để làm thức ăn cho gia súc chứ không dám ăn nữa”, anh Trưởng nói.

Theo tìm hiểu của PV, tại các lò ấp, trứng gà ấp dở sẽ được các chủ hộ sàng lọc, phân loại sau đó đổ buôn cho các thương lái với giá khá rẻ chỉ từ 500 – 800 đồng/ quả. Loại trứng này khi rán lên vẫn có màu vàng, vị thơm ngậy nếu không phải người sành ăn sẽ khó phát hiện. Chính vì thế, ngoài việc rao bán trên các trang rao bán online, nhiều thương lái còn đổ buôn cho các quán ăn bình dân.

Trao đổi với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định, trứng ấp dở thực chất là trứng đã bị hỏng, không còn chất dinh dưỡng hay có bất cứ một tác dụng chữa bệnh như lời đồn thổi.

“Trong trứng ung, chất dinh dưỡng hầu như không còn vì phôi đã bị phá hủy, đồng thời do tác động của vi khuẩn, các chất bên trong trứng ung biến thành một kho chất độc. Ngoài ra, do trứng hỏng, nên vỏ trứng lúc ấy cũng không có tác dụng bảo vệ, vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập, tấn công vào bên trong”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho hay.

Chuyên gia này cũng cho rằng, kể cả khi trứng gà ấp dở chế biến thành các món ăn như luộc, rán thì vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. “Nếu ăn nhiều, người tiêu dùng có nguy cơ ngộ độc, đầy hơi thậm chí nôn mửa và tiêu chảy. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe là nên ăn trứng gà sạch, tươi và mới, tuyệt đối không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng để rước bệnh vào người”, chuyên gia này cho hay.

Theo Dân trí

trứng gà ung

chất dinh dưỡng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.