Sự thật giật mình đằng sau hạt trân châu giòn dai trong ly trà sữa

Không nhãn mác và thông tin về sản phẩm đang được bày bán công khai tại nhiều chợ đầu mối nguyên liệu.

Những nguyên liệu này rẻ hơn nhiều lần thông thường, không nhãn mác và thông tin về sản phẩm đang được bày bán công khai tại nhiều chợ đầu mối nguyên liệu.



Theo khảo sát của PV, giá bán của sữa bột chỉ 70.000/kg, trà mạn 45.000/kg - pha được khoảng 20 lít trà sữa, chân trâu 20.000/kg. Sữa bột, trà mạn, trân châu là những nguyên liệu chính để tạo ra 1 ly trà sữa thơm ngon, bắt mắt.

Những nguyên liệu này rẻ hơn nhiều lần thông thường, không nhãn mác và thông tin về sản phẩm đang được bày bán công khai tại nhiều chợ đầu mối nguyên liệu.

Trong vai những người cần mua nhiều nguyên liệu về mở quán trà sữa, nhóm phóng viên đã tìm đến chợ đầu mối Đồng Xuân. Tại đây, sau khi ngỏ ý muốn mua các nguyên liệu làm trà sữa số lượng lớn, người chủ cửa hàng nhanh chóng giới thiệu cho phóng viên các nguyên liệu khác nhau.

Chủ cửa hàng cũng không ngại chia sẻ, trân châu và nguyên liệu trà sữa bán tại đây đều có nguồn gốc từ Trung Quốc: "Trân châu của Tàu có tên là Trường Lạc, giá bán của túi trà to màu xanh của Tàu là 70k/kg, dùng 1 gói được khoảng 60 lít trà sữa - có vị vị bạc hà, thơm, ngon lắm".

trà sữa,thực phẩm bẩn
Ảnh cắt từ video của ANTV

Khi phóng viên thắc về quy cách đóng gói của những túi trân châu xuất xứ từ Trung Quốc nhưng có nhãn mác là chữ Việt Nam, tiểu thương thản nhiên trả lời: "Các lực lượng chức năng kiểm tra kĩ nên phải đóng gói và đề nhãn là Đức Huy. Ở bên Trung Quốc có máy móc hiện đại nên mới làm được. Trân châu này rất ngon, dai sần sật".

Trân châu làm từ nguyên liệu không đảm bảo có thể gây vô sinh, béo phì, tổn thương gan, thận

Tại Trung Quốc - quê hương của trà sữa từng xảy ra nhiều vụ bê bối liên quan đến trân châu - nguyên liệu chính của món trà sữa được nhiều người yêu thích này. Thậm chí, đài truyền hình Trung Quốc từng đưa tin về một số vụ việc phát hiện nguyên liệu làm trà sữa từ đế giày , bỉm trẻ em.

Tại các khu chợ đầu mối nguyên liệu như chợ Đồng Xuân, rất dễ để mua các loại nguyên liệu làm trà sữa trân châu có nguồn gốc Trung Quốc.

Theo chuyên gia, với đa số nguyên liệu là thực phẩm chế biến công nghiệp, những nguyên liệu làm trà sữa này có thể là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm cho người sử dụng như vô sinh, tổn thương gan, thận, thiếu hụt dinh dưỡng , béo phì...

trà sữa,thực phẩm bẩn
Ảnh cắt từ video của ANTV

Bàn về vấn đề này, bác sĩ dinh dưỡng Lê Thị Tân cho biết: "Trà sữa là đồ uống yêu thích, phổ biến. Nguyên liệu làm trà sữa từ các dầu thực vật, qua quá trình hydro hóa chuyển thành cácaxit béo dưới dạng trans. Axit béo dưới dạng trans giảm hocmon tuyến sinh dục của nam, ảnh hưởng đến sự sinh sản nữ.

Trân châu bán trôi nổi trên thị trường có bột tơi, bở hơn. Trân châu tự làm thì dẻo, khi chín nổi lên, cho vào nước nguội thì trân châu không dính hoặc ít dính nhau".

Với chi phí sản xuất rẻ, nhưng trà sữa vẫn được bán với giá cao từ 30-80/cốc. Tuy nhiên, chính những nguyên liệu giá rẻ và không có nguồn gốc này lại là mối đe dọa rất lớn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Nguyên liệu làm trà sữa trôi nổi từng được cảnh báo rất nhiều về nguy cơ đối với sức khỏe. Ở nhiều quốc gia, trà sữa không phải là món đồ uống được khuyến khích.

Theo ANTV

trà sữa trân châu

trà sữa

hạt trân châu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.