Sữa “xách tay”: Coi chừng tiền mất tật mang

Trên thị trường hiện nay tràn lan các loại sữa “xách tay”. Nhiều người truyền tai nhau rằng mua sữa xách tay từ nước ngoài về chất lượng sẽ tốt hơn khiến thị trường càng trở nên sôi động.

Trên thị trường hiện nay tràn lan các loại sữa “xách tay”. Nhiều người truyền tai nhau rằng mua sữa xách tay từ nước ngoài về chất lượng sẽ tốt hơn khiến thị trường càng trở nên sôi động.

Tuy nhiên họ không biết rằng đây là những mặt hàng “không được kiểm soát” và rủi ro khi gặp hàng kém chất lượng là rất cao.
 
Để đảm bảo sức khỏe, nên mua sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Để đảm bảo sức khỏe, nên mua sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng

Tràn lan sữa “xách tay”

Dạo quanh một số cửa hàng bán sữa tại đường Nguyễn Thông và Lý Thường Kiệt ở TPHCM, chúng tôi bị “hoa mắt” bởi sự đa dạng các loại sữa ở đây.  Quan sát các loại sữa ở đây, chúng tôi dễ dàng nhận thấy bên cạnh các mặt hàng sữa được nhập khẩu qua các công ty đã được Bộ Y tế kiểm soát chất lượng được nhận biết bằng việc được dán kèm một nhãn phụ hướng dẫn sử dụng, thành phần bằng tiếng Việt, tên nhà phân phối nhập khẩu…. còn có mặt hàng sữa “xách tay”.

Ghé vào một cửa hàng với vai người đi mua sữa, tôi được chị bán hàng đon đả: “Em muốn mua sữa gì, ở đây loại nào cũng có. Đặc biệt có hàng xách tay”. Khi biết tôi hỏi mua sữa biếu người ốm chị chủ cửa hàng chỉ vào loại sữa nước Ensure và nói tiếp: “Nếu mua sữa cho người lớn thì có loại này tốt lắm nè, hàng từ Mỹ xách tay về đấy, loại này chị bán chạy lắm”.   

Việc các chủ hàng kinh doanh, buôn bán sữa lợi dụng sự đa dạng phong phú của các mặt hàng để trà trộn bán những loại "sữa xách" cũng là điều dễ hiểu bởi bán loại hàng này đem lại lợi nhuận cao hơn, bán chạy hơn do giá mềm hơn vì không phải đóng thuế.

Không chỉ các cửa hàng chuyên doanh và các tiệm tạp hóa, trên các diễn đàn, website mua bán, hoạt động mua bán sữa xách cũng không kém phần sôi động với với đủ nguồn gốc, kèm theo số điện thoại liên lạc, người mua tha hồ lựa chọn, bán giá mềm hơn, muốn mua bao nhiêu cũng có.

Nên mua sữa có nguồn gốc rõ ràng

Khái niệm sữa “xách tay” cũng được người tiêu dùng hiểu đơn giản là hàng chính hàng được người đi nước ngoài mang về  với số lượng cho phép của hải quan. Nhưng trên thực tế hàng “xách tay” trên thị trường Việt Nam phần lớn là hàng nhập lậu vì nếu là hàng xách theo người thì làm gì có số lượng lớn như vậy.

Với mặt hàng sữa “xách tay” theo tìm hiểu của phóng viên thì phần lớn là hàng nhập lậu, được các đầu nậu ở nước ngoài, chủ yếu là Mỹ thu gom từ nhiều nguồn, không loại trừ là hàng cận date, tập trung lại rồi đóng hàng gửi về Việt Nam bằng cách kẹp theo các container đủ loại hàng hóa đi theo đường biển hàng tháng trời, hoặc nhập lậu từ Camphuchia vào VN.

Sau khi lọt vào nội địa, hàng hóa được thay mác, đổi nhãn, xóa hết thông tin gốc của sản phẩm, tung ra bán cho người tiêu dùng. Thậm chí, một số đối tượng buôn lậu lớn còn có công nghệ xóa hạn sử dụng và in hạn sử dụng mới. Do đó,  mới có tình trạng  một số người mua phải hàng còn date mà sản phẩm đã bị hỏng.

Trước tình trạng sữa “xách tay” ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng và cả uy tín của nhà sản xuất, các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra cảnh báo: “Với bất kỳ loại sữa nào, trước khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn ghi trên vỏ hộp để tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, sử dụng một nẻo.

Thường sữa xách tay không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong khi không phải ai cũng có thể đọc và hiểu tiếng Anh, Đức, Nhật.... Do đó tốt nhất là người tiêu dùng nên mua sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đối với sữa ngoại thì phải có đầy đủ thông tin của nhà cung cấp trong nước nhằm đảm bảo chất lượng”.

Hiện tình trạng sữa “xách tay” rất phức tạp, trong khi chờ cơ quan chức năng xử lý, khắc phục tình trạng này thì người tiêu dùng tốt nhất tự trang bị kiến thức và hiểu biết của mình để không vô tình trở thành người tiếp tay cho hành vi buôn lậu và đặc biệt, cần cẩn trọng trước khi mua sữa “xách tay” kẻo vừa mất tiền mà lại rước họa vào thân.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.