Tận mắt đàn cá koi bạc tỷ độc nhất Sơn La của “đại gia” phố núi

Đàn cá cảnh cả vạn con rực rỡ sắc màu trắng, xanh, vàng, đỏ... nhao nhao lên mặt nước

Đàn cá cảnh cả vạn con rực rỡ sắc màu trắng, xanh, vàng, đỏ... nhao nhao lên mặt nước, há miệng đớp những viên cám nổi trên mặt ao, khiến bất kì ai chứng kiến cũng phải sững sờ trước vẻ đẹp đến mê hồn của loài cá cảnh này.

Chủ nhân của ao cá cảnh “có 1 không 2” này là anh Hà Vương Thọ, bản Nà Si (xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La). Anh Thọ là người đầu tiên ở Sơn La nuôi và nhân giống cá Koi – loại cá cảnh đang được nhiều người yêu thích.

 

Với màu sắc rực rỡ, vẻ đẹp của cá Koi đốn tim người thưởng lãm

Năm 2016, anh Thọ bắt xe về Hưng Yên, mua 500 con cá Koi giống về thả trong ao rộng hơn 1.000 m2, cạnh ngôi sàn mà gia đình anh sinh sống. Chiếc ao này được anh thuê đào, xây kè xung quanh ao trước đó, với mục đích nuôi cá cảnh để ngắm.

 

Đàn cá Koi tung tăng bơi trong bể nhân tạo của anh Thọ, trọng lượng mỗi con lên đến 2kg

Sau vài tháng chăm sóc, cho ăn đủ chất dinh dưỡng, 500 con cá giống nhỏ như hạt dưa lúc anh Thọ mới mua về, đã lớn lên trông thấy, nhìn đỏ rực cả một góc ao mỗi khi anh cho chúng ăn.

Nhận thấy loài cá cảnh này sinh trưởng, phát triển tốt ở môi trường nước, nhiệt độ nơi đây, anh Thọ quay trở lại nơi cung cấp giống, mua thêm 1.000 con nữa về nuôi; vừa để đàn cá có anh, có em; vừa cung cấp cho thị trường.

Một con cá Koi có thể mang từ 4 - 5 màu khác nhau, màu nào cũng bắt mắt

“Loài cá Koi có đặc điểm mình dài, đầu múp, màu sắc rực rỡ đốn tim người chiêm ngưỡng. Cá càng to nhìn càng đẹp, bán giá cũng cao hơn. Nuôi đàn cá Koi trong một ao có thể lai tạo ra nhiều màu sắc khác. Một con cá Koi có thể có từ 4 – 5 màu khác nhau” – anh Thọ cho biết.

Đàn cá Koi được anh Thọ huấn luyện từ bé nên khá thân thiện 

Theo anh Thọ, cá Koi có nguồn gốc từ xứ sở hoa anh Đào (Nhật Bản), nó được du nhập vào Việt Nam từ lâu. Nhiều người yêu thích loài cá cảnh này bởi sự đa dạng về màu sắc của nó. Giống cá này dễ nuôi, ít bị dịch bệnh, tuổi thọ của nó cũng cao hơn nhiều so với nhiều loài cá cảnh khác.

Chỉ cần thấy tiếng vỗ tay hoặc tiếng chân người là đàn cá cảnh dưới ao lại nhao nhao lên mặt nước

Trước sự sinh sôi, nảy nở của đàn cá Koi, năm 2017, anh Thọ đào thêm một cái ao nữa phía trước nhà, rộng hơn 1.000 m2, để cho đàn cá Koi sinh sống

Thị trường cung cấp cá Koi của anh Thọ chủ yếu là các huyện, thành phố trong tỉnh

Tùy theo kích cỡ, vẻ đẹp của cá Koi mà định giá bán. Với cá Koi có trọng lượng khoảng 1 kg, anh Thọ bán với giá dao động từ 300 - 400.000 đồng/con. Còn cá Koi có trọng lượng trên 2kg thì giá bán lên đến cả triệu đồng. Năm 2017, anh Thọ thu hơn 1 tỷ đồng từ bán cá cảnh cho khách hàng. 

"Mỗi ngày tôi cho cá Koi ăn 2 bữa vào buổi sáng và chiều tối. Thức ăn của chúng chủ yếu là cám viên công nghiệp. Định kỳ một năm tôi rắc vôi khử trùng ao 2 lần. Từ khi nuôi đến nay, đàn cá Koi của gia đình tôi hầu như không xảy ra dịch bệnh gì, chúng sinh trưởng, phát triển tốt..." - anh Thọ vui vẻ nói.

Theo Dân Việt


đại gia

cá cảnh

cá koi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.