Thận trọng trước 485 điểm

Một trong những câu trả lời là sự thận trọng đã thể hiện rõ ở bên mua. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp một lần nữa lại đặt câu hỏi về thực lực của nguồn tiền và sự quan tâm của nó đối với độ hấp dẫn của giá chứng khoán hiện nay. Về khối lượng chung, toàn phiên trên HOSE không có nhiều khác biệt so với hai phiên cuối tuần qua, ngoại trừ giao dịch thỏa thuận ở mức tương đối

Mốc hỗ trợ 485 điểm trở nênmong manh khi VN-Index đón một phiên giảm mạnh. Cung – cầu đã có những thay đổicuối ngày đáng chú ý.

Thị trường mở đầu tuần giao dịch mới với sự thận trọng chuyển tiếp từ tuần trướcvà “gánh nặng” đã hẹn.

Nếu sớm, cuối tuần này thông tin về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng đầu tiêncủa năm sẽ được công bố; sớm hơn là chỉ số của hai địa bàn lớn là Hà Nội vàTp.HCM. CPI tăng cao là lo ngại được giới đầu tư tính đến, và đi cùng với đó làkhả năng tăng lãi suất cơ bản.

Như thông lệ, CPI tháng đầu năm thường tăng cao, mang tính thời vụ. Áp lực tănglãi suất cơ bản cũng được đề cập nhiều hơn. Tốc độ huy động của hệ thống ngânhàng vẫn chưa được thực sự cải thiện. Số liệu tháng 12/2009 của hệ thống mà Ngânhàng Nhà nước công bố cho thấy tổng số dư tiền gửi của khách hàng chỉ tăngkhoảng 0,53%, thấp hơn nhiều so với mức tăng từ 1,6% đến hơn 1,8% những thángtrước đó. Tuy nhiên, tuần giao dịch gần đây, lãi suất trên thị trường liên ngânhàng đã có xu hướng giảm, đặc biệt giảm mạnh ở lãi suất qua đêm và kỳ hạn 1tuần…

Thị trường chứng khoán thường đi trước một bước. Và liệu phản ứng của phiên sángnay có nằm trong quy luật này?

Thận trọng trước 485 điểm

Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp một lần nữa lại đặt câu hỏi về thực lực của nguồn tiền và sự quan tâm của nó đối với độ hấp dẫn của giá chứng khoán hiện nay - (Ảnh: Quang Liên)

Một trong những câu trả lời là sựthận trọng đã thể hiện rõ ở bên mua. Thanh khoản tiếp tục ở mức thấp một lần nữalại đặt câu hỏi về thực lực của nguồn tiền và sự quan tâm của nó đối với độ hấpdẫn của giá chứng khoán hiện nay.

Về khối lượng chung, toàn phiên trên HOSE không có nhiều khác biệt so với haiphiên cuối tuần qua, ngoại trừ giao dịch thỏa thuận ở mức tương đối. Nhưng, diễnbiến cung – cầu trong phiên có những điểm đáng chú ý.

Phiên hôm nay là một sóng giảm thống nhất từ đầu đến cuối. Một lực lượng canhmua xuất hiện khá sớm. Diễn biến hôm nay có thể xem là một môi trường kiểm chứngsức hấp dẫn của các mã, thông qua lực cầu. Dễ nhận thấy lượng canh mua giá sànkhá lớn có tại loạt cổ phiếu lớn. Từ giữa phiên, tại SSI là hơn nửa triệu đơn vịchờ mua giá thấp nhất, tại KBC là hơn 365.000 đơn vị, ITA là hơn 170.000 đơn vị,HAG hơn 186.000 đơn vị, VNM hơn 115.000 đơn vị, SAM hơn 114.000 đơn vị…

Lượng cầu đó bị tiêu hao nhanh chóng tại ITA, HAG, SAM. Còn tại SSI, KBC, đặcbiệt là tại SAM, bên bán đưa ra một thông điệp rõ ràng khi lượng chất bán ATCkhá quyết liệt; tại SSI và khá bất ngờ ở SAM đều có hơn nửa triệu đơn vị.

Diễn biến trên cũng là hướng vận động chung của HOSE cuối phiên, khi chứng khoánđồng loạt giảm sàn (111 mã), thay cho sự chậm rãi hơn 20 phút cuối phiên khớplệnh liên tục. Diễn biến này cũng đẩy chỉ số VN-Index xuống 487,13 điểm, giảmtới 18,29 điểm (3,62%).

Chỉ số giảm mạnh và đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, khối lượng chưa cảithiện là kết quả xấu. Qua phiên này VN-Index đã về sát mốc 485 điểm. Nếu mốcđiểm này bị xuyên qua trong phiên tới, mốc hỗ trợ nối tiếp có thể là 450 điểm.Nhưng những diễn biến gần đây cho thấy thị trường vẫn tiềm ẩn những yếu tố bấtngờ, nhất là khi có dấu hiệu nhiều nhà đầu tư bi quan nhất.

Theo Lan Ngọc
Thận trọng trước 485 điểm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.