'Thị trường văn phòng cho thuê TP HCM đã chạm đáy'

Giá thuê trung bình toàn thị trường ở Hà Nội và TP HCM đồng loạt giảm 2% so với quý IV/2012.

Giá thuê trung bình toàn thị trường ở Hà Nội và TP HCM đồng loạt giảm 2% so với quý IV/2012. Các chuyên gia cho rằng, văn phòng hạng B ở Hà Nội tiếp tục áp lực giảm giá còn tại TP HCM đã chạm đáy.

Tại thị trường Hà Nội, Bộ phận nghiên cứu của CBRE cho hay có sự khác biệt giữa văn phòng hạng A và B. Trong khi giá chào thuê trung bình tại các địa điểm hạng A tăng 2,2% so với quý trước thì hạng B giảm khoảng 5,5%. Còn theo Savills Việt Nam, tiếp đà 18 tháng qua, giá thuê toàn thị trường giảm 2% theo quý và 15% theo năm xuống còn mức 427.000 đồng mỗi 2.

Tỷ lệ trống của các tòa hạng A là 30%, tăng 7% so với quý trước. Trong khi các tòa hạng B có tỷ lệ trống là 19%, giảm 3%. Diện tích cho thuê mới chủ yếu đến từ các khu văn phòng hạng B do giá chào thuê giảm.

Ảnh: Hoàng Lan
Văn phòng hạng B chịu áp lực giảm giá. Ảnh: Hoàng Lan

CBRE giải thích, xu hướng tăng giá chào thuê của văn phòng hạng A chủ yếu do sự có mặt của dự án Cornerstone mới gia nhập thị trường. Ngoài ra Hà Nội cũng đón một tòa hạng C cung cấp 2.300 m2 và hạng B với 15.400 m2. Các dự án phía Tây đang chịu áp lực giảm giá, nhất là hạng B.

Phó giám đốc CBRE mảng thẩm định giá bất động sản - Leon Cheneval cho biết, theo kế hoạch, thị trường sẽ có khoảng 400.000 m2 được hoàn thành, tuy nhiên, chỉ có khoảng 40% đang trong quá trình hoàn thiện được tung ra thị trường. 42% nguồn cung dự kiến nằm tại phía Tây. "Đối với các chủ đầu tư, cạnh tranh về giá sẽ là không đủ trong tương lai. Để giữ chân khách hàng, các chủ tòa nhà sẽ đồng thời phải cạnh tranh bằng việc cung cấp các dịch vụ tốt nhất", ông Leon Cheneval nói.

Thị trường văn phòng ở TP HCM được các chuyên gia đánh giá đang chạm đáy. Dù giá văn phòng cho thuê hạng A và B tại TP HCM có xu hướng nhích nhẹ nhưng giá thuê trung bình toàn thị trường tiếp tục giảm 2% so với quý IV/2012

Theo nghiên cứu của Savills, trong quý I, thị trường văn phòng TP HCM chào đón 5 tòa nhà văn phòng mới, bốn tòa tháp ở quận Tân Bình và một ở khu trung tâm thành phố. Các dự án này cung cấp khoảng 26.800 m2. Thị trường cũng chứng kiến ba tòa nhà hạng C với gần 13.000 m2 đóng cửa trong quý này. Cao ốc hạng C có công suất thuê tăng 4% nhờ giá thuê giảm. Tỷ lệ trống ở phân khúc hạng B tăng nhẹ trong quý I/2013 do nguồn cung được bổ sung trong khi văn phòng hạng A không có sản phẩm mới chào hàng.

Ảnh: Vũ Lê
Giá thuê văn phòng TP HCM đang chạm đáy. Ảnh: Vũ Lê

Theo CBRE, giá thuê văn phòng trung bình dưới 23 USD mỗi m2 một tháng. Văn phòng hạng A đứng tại mức 31,36 USD mỗi m2, nhích nhẹ 1% so với quý trước. Giá thuê phân khúc hạng B tăng 3,5% so với quý trước đạt mức 18,11 USD mỗi m2 một tháng.

Theo khảo sát của CBRE, ngân sách dành cho thuê văn phòng phổ biến nhất trên thị trường TP HCM dao động trong khoảng 20-25 USD mỗi m2 một tháng. Thị trường chứng kiến sự dịch chuyển khách thuê từ các tòa nhà có giá cao sang các tòa tháp có giá thuê và phí dịch vụ hợp lý hơn.

Giá thuê các cao ốc văn phòng hạng A tại TP HCM đang tiến gần các nền kinh tế trong khu vực, cao hơn Bang Kok, Manila, xấp xỉ Kula Lumpur và thấp hơn Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc). Văn phòng cho thuê điều chỉnh giá trong thời gian vừa qua đã giúp cho thị trường này dần trở nên cạnh tranh so với các nước khác trong khu vực. Điều này có thể thu hút được nhóm khách thuê là các công ty đa quốc gia, tạo động lực cho họ trong việc gia nhập thị trường.

Quản lý Cấp cao phòng Nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, bà Dung Dương nhận định, “Giá thuê văn phòng đang tạm thời chạm đáy. Dự kiến sẽ không có tòa nhà hạng A hay B mới nào đi vào hoạt động ít nhất cho đến quý I/2014 nên sẽ giá thuê sẽ khó giảm thêm”.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.