Thực phẩm “3 không” - hàng về trước, nhãn mác về sau!

Khi chúng tôi thắc mắc về những bịch bò khô không nhãn mác, người thì trả lời “hàng về trước, nhãn mác về sau”. Trong khi, một chủ hàng khác lại chạy xộc vào trong, cầm ra một nắm nhãn mác rồi buông lời gọn lỏn “thích nhãn mác thì bỏ vào là có ngay”

Khi chúng tôi thắc mắc về những bịch bò khô không nhãn mác, người thì trả lời “hàng về trước, nhãn mác về sau”. Trong khi, một chủ hàng khác lại chạy xộc vào trong, cầm ra một nắm nhãn mác rồi buông lời gọn lỏn “thích nhãn mác thì bỏ vào là có ngay”.

Bánh kẹo, hàng thực phẩm khô phục vụ Tết Nguyên đán đã vào mùa
Bánh kẹo, hàng thực phẩm khô phục vụ Tết Nguyên đán đã vào mùa

Tròn một tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Quý Tỵ, thị trường thực phẩm phục vụ Tết tại Nghệ An đã bắt đầu nhộn nhịp. Bánh kẹo, mứt, thịt bò khô… là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình người Nghệ An ngày Tết. Nắm bắt được thị hiếu này, tại chợ Vinh, nhiều tiểu thương đã nhập về một lượng hàng lớn để phục vụ các "thượng đế".

Các loại kẹo bánh được bán theo kg, đủ chủng loại, được đựng trong các túi bóng to. Có túi có một tấm giấy nhỏ ghi đơn vị sản xuất kèm thành phần và thời hạn sử dụng; cũng có túi không có mảnh giấy nào. Một ít bánh tròn nhỏ màu xanh được chị chủ quán giới thiệu là hạt bi, làm từ bột nếp. Chị này cam đoan màu xanh đó không phải là do phẩm nhuộm mà là do màu xanh của hạt nếp tạo nên. Chiếc túi đựng những hạt bi đó cũng như các túi bánh kẹo, mứt bí, mứt gừng hay mứt nghệ, đều không có nhãn mác. “Bánh kẹo, mứt, hạt bi hay bánh quy… đều có nhãn mác hết nhưng nhãn ở túi to. Chúng tôi san hàng vào những túi nhỏ để bán nên không có nhãn. Cứ yên tâm, hàng chất lượng cả đấy”, chị này quả quyết.

Bánh kẹo, mứt không nhãn mác, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai tại chợ Vinh
Bánh kẹo, mứt không nhãn mác, không rõ nguồn gốc được bày bán công khai tại chợ Vinh


Đi sâu vào trong chợ, nhiều ki-ốt bày bán thịt bò khô “3 không” - không nhãn mác, không xuất xứ và không thời hạn sử dụng. Thịt bò khô được chia làm 3 loại, loại sợi có màu sậm giá từ 175-200.000 đồng/kg; loại màu sắc sáng hơn có giá 250.000 đồng/kg. Loại thứ 3 là thịt bò khô dạng tấm có giá từ 300-350.000 đồng/kg. Tất cả đều được đựng trong túi bóng kính và được các chủ hàng giới thiệu có xuất xứ từ Quảng Nam.

 
Thịt bò không 3 không cũng được bán với giá 175-350.000 đồng/kg tùy loại
Thịt bò không "3 không" cũng được bán với giá 175-350.000 đồng/kg tùy loại

Khi chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ chất lượng thịt bò khô vì không thấy nhãn mác, chị chủ hàng đon đả: “Cứ yên tâm, hàng mới sản xuất đấy cho đợt Tết này đấy. Bọn chị nhập từ Quảng Nam về, hàng về trước, nhãn mác về sau nên chưa có nhãn thôi (?!). Thịt bò khô ở đây đều do Công ty V.K sản xuất, năm nào nhà chị cũng lấy hàng ở trong đấy về mà. Mua sớm còn rẻ chứ ngoài 15 trở đi là hàng hiếm rồi, giá tăng lên từng ngày ấy chứ”.

Ruốc bông không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bán tại chợ Vinh
Ruốc bông không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bán tại chợ Vinh

Một chủ hàng ở ngay cổng ra vào đình phía Tây chợ Vinh thấy chúng tôi tìm nhãn mác trên mấy túi thịt bò khô liền tỏ vẻ khó chịu: “Quan trọng là chất lượng chứ nhãn mác thì quan trọng gì. Thích thì có ngay”. Nói xong, chị ta chạy vào phía trong cầm ra mấy tờ giấy màu đỏ vứt toẹt lên mấy túi thịt bò khô: “Đó, mác đó, thích thì bỏ vào chứ có cái gì. Mác thì có trong thùng lớn chứ mấy cái túi nhỏ này thì mác miếc chi cho rách việc”. Mấy cái túi nhỏ mà chị chủ hàng nói đều có trọng lượng lên tới 5kg và đều được giải thích là lấy từ thùng lớn ra, đóng thành từng gói để bán.

Hàng không nhãn mác vẫn được người tiêu dùng chọn mua
Hàng không nhãn mác vẫn được người tiêu dùng chọn mua

Tại quầy bán dăm bông, lại thực phẩm này cũng được đóng thành từng túi to nhỏ khác nhau hoặc đựng trong các thùng nhựa có giá 150.000 đồng/kg. Bên cạnh loại dăm bông có màu sáng là một thùng dăm bông có màu loang lổ, được bà chủ giới thiệu là dăm bông thịt bò. Tất cả đều không có nhãn mác. “Yên tâm đi, hàng chất lượng đấy. Mỗi năm có bao nhiêu đoàn kiểm tra, nếu hàng không đảm bảo chất lượng thì chúng tôi có ngồi được ở đây mà bán nữa không?”, bà chủ hàng cho biết.

Với loại thực phẩm “3 không” bày bán công khai như thế này, không hiểu sức khỏe của người tiêu dùng được đảm bảo bằng thứ gì? Và nếu như lời bà chủ quầy dăm bông nói là đúng thì không hiểu sao loại thực phẩm không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không thời hạn sử dụng vẫn được tồn tại một cách ngang nhiên ở khu chợ lớn như thế này?

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.