Trái cây đủ loại đổ đống lề đường rẻ như cho vẫn ế ẩm vì bà nội trợ e dè hàng Trung Quốc

Thời điểm hiện tại, nhiều loại trái cây đã bắt đầu vào mùa, bày bán rầm rộ dọc các tuyến đường Sài Gòn với giá rất rẻ.

Thời điểm hiện tại, nhiều loại trái cây đã bắt đầu vào mùa, bày bán rầm rộ dọc các tuyến đường Sài Gòn với giá rất rẻ.

Nhưng trái ngược với sự tấp nập khách mua như mọi khi, các sạp và xe đẩy trái cây rơi vào tình trạng ế ẩm mà nguyên do là người mua hàng sợ mua phải trái cây Trung Quốc.

Ghi nhận trên đoạn đường Nguyễn Thái Sơn (Q.Gò Vấp, TP.HCM), chúng tôi thấy xuất hiện rất nhiều sạp bán thanh long đủ mẫu mã, kích thước với giá chỉ từ 10.000-15.000 đồng/kg cho loại ngon (thanh long ruột đỏ). Nhưng càng về cuối đường giá thanh long càng giảm, dù nhìn bằng mắt thường quả nào cũng to tròn, mọng nước, màu sắc tươi roi rói. Thậm chí khi di chuyển đến một sạp trước cổng đình Quốc Tổ Lạc Hồng, chúng tôi thật sự sốc khi giá thanh long lúc này chỉ còn có 10.000 đồng/3kg. Chủ nhiều vựa trái cây trên đoạn đường này cho biết vài tháng nay tình trạng ế ẩm khiến họ đứng ngồi không yên, đổi các loại trái cây theo mùa nhưng tình hình vẫn không khả quan. Lượng người mua vắng hơn trước và họ cũng "kén cá chọn canh", khó tính hơn xưa.

1
Thanh long được bày bán với giá rẻ như cho, chỉ 3000đ/ ký.

Nguồn gốc rõ ràng hay mập mờ đều ế

Anh Nguyễn Văn Chung, chủ một vựa bán trái cây cho biết, năm nay các tỉnh miền Tây trúng mùa thanh long, chi phí vận chuyển về Sài Gòn lại thấp nên giá mới hạ như vậy, chứ năm ngoái bán giá cao gấp đôi. Thế nhưng mấy ngày nay anh bán khá chậm, ròng rã cả tuần vẫn chưa hết một tạ. 

Cũng với câu hỏi tương tự thì anh Hoàng Văn Chánh, chủ một vựa thanh long khác lại cho biết, đúng là năm nay giá có giảm, nhưng 10.000 đồng/3kg thì chỉ có hàng dạt mới bán như vậy thôi, chứ hàng tươi bán làm sao có lời.

Nhiều chủ hàng thanh long rơi vào cảnh vắng khách trong nhiều ngày.
Thanh long dù rất ngon nhưng bán khá chậm.

Tương tự, tình trạng ế ẩm cũng xảy ra với các xe đẩy đề tấm bảng bán “mận Hà Nội”. Đứng trước một xe mận hơn 5 phút, chúng tôi mới thấy người bán ngáp ngắn ngáp dài xuất hiện. Cầm trái mận rất to, da căng bóng trên tay, anh này cam đoan đây là mận chính gốc ngoài Bắc. Người bán cho biết mận năm nay lai giống mới, nguồn hàng thì lấy ở các chợ đầu mối nhưng không thể khẳng định chính xác là mận từ tỉnh nào, do "lấy hàng nhiều nơi, không nhớ hết".

5
Quá vắng khách, chủ xe mận này qua xe một người bán khác nói chuyện giết thời gian, không thèm coi hàng.

6
Những trái mận to như quả táo, được người bán quảng cáo là mận chính gốc Hà Nội và là giống lai mới.

7
Khuôn mặt thẩn thờ của một người bán mận vì cả ngày không có ai mua.

Khá hơn các các xe bán mận, sạp bán cam của chị Hương có một vài khách nam đến mua. Vừa dùng tay lựa, anh Nguyễn Quốc Toàn (48 tuổi) vừa chia sẻ cách lựa cam: “Thấy cam này vỏ mỏng, lá xanh, tươi thì chắc là cam miền Tây rồi, nên mua về ăn cho mát”. Anh Toàn cho biết thỉnh thoảng đi mua cam thay vợ, nếu vợ anh đi mua sẽ toàn chọn hàng siêu thị, vì cam bảo đảm nguồn gốc hơn. Tuy vậy, giá mắc hơn và rất tốn thời gian chính là lý do anh Toàn chọn mua ngoài lề đường trên đường đi làm về cho tiện lợi. 

4
Cả ngày, chị Hương chỉ kiếm được vài đồng lẻ tiền bán cam.

Cầm cọc tiền lẻ trên tay, chị Hương cho biết sáng giờ chỉ có vài người đến mua cam, và đa phần đều là đàn ông. Sạp cam đổ đống vẫn y nguyên, không hề vơi suốt từ sáng đến trưa.

Mua trái cây lề đường chỉ để cúng cho đẹp

Trên đường Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp, hàng loạt xe đẩy bán rất nhiều loại hoa quả nằm chỏng chơ không một khách ngó ngàng. Lướt nhanh bảng giá xoài và chôm chôm thì thấy hai loại quả này chỉ 10.000 đồng/kg, nhưng khi nhìn kỹ lại, chúng tôi mới phát hiện mình nhầm, vì vẫn còn một số hai rất nhỏ ở dưới chân số một (tức 10.000 đồng chỉ là giá cho nửa ký trái cây).

8
Những xe trái cây tươi roi rói nhưng không ai vào mua phía sau ĐH Công nghiệp TP.HCM.

9
Rổ đào tươi rói nhìn như mới hái từ trên cây xuống nhưng vẫn vắng khách.

10
Trái cây dù rất bắt mắt nhưng nhiều chị em vẫn không thèm ngó ngàng.

Cô Nguyễn Thị Ba (60 tuổi, quê Bình Định) nói vì đang thời điểm sinh viên nghỉ học nên bán rất chậm, còn công nhân dạo này không biết vì sao không mua nhiều như trước. Cô cho biết mình chỉ lấy trái cây từ mối về bán chứ không quan tâm nguồn gốc, vì người khác bán được thì mình cũng bán được.

11
Người phụ nữ này vừa tô lại chữ "sari" và số 5 cho đậm để khách thấy rẻ mà vào mua hàng, nhưng dường như người ta chú ý đến số 1/2 nhiều hơn.

Trên đường Hà Huy Giáp (phường Thạnh Lộc, Q.12), chị Huệ - một người phụ nữ mang thai đang lựa măng cụt. Chị nói khu vực này gần vườn mới dám mua lề đường, chứ ở trung tâm thì sẽ vào siêu thị, vì sợ hàng xuất xứ không rõ ràng. Chị kể, mấy lần trước không biết, mua phải trái cây “đểu”, lại bị cân gian nên ức lắm. Người phụ nữ này hài hước bảo, giờ chỉ đến ngày cúng bái thần linh chị mới chọn mua lề đường để có trái to, đẹp, rẻ, vì gần như chắc chắn đó là hàng Trung Quốc.

12
Chị Trần Thị Yến đang kiểm tra bơ xem có quả nào hư không. 

13
Bơ được giới thiệu xuất xứ từ Đắk Lắk với giá khá rẻ, chỉ từ 10.000 đồng/kg.

Lý do này cũng được một người phụ nữ lựa thanh long trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh chia sẻ, khi mọi năm cũng rất ham hoa quả rẻ, nhưng mua về lại phát hiện chất lượng không đảm bảo. Vì là công nhân thu nhập thấp, chị chỉ còn biết mua hoa quả bán trên đường, nhưng giờ không còn dễ dãi mà luôn kiểm tra thật kỹ. Cách kiểm tra của chị cũng khá độc đáo, đó là trả giá thật thấp, để xem thái độ người bán có đáng nghi hay không.

14
Các rổ đựng trái cây in chữ Trung Quốc cũng là lý do khiến nhiều chị em ngại mua.

15
Người phụ nữ này đứng phân vân khá lâu trong việc có nên chọn mua thanh long bán lề đường hay không.

Có lẽ niềm tin của người tiêu dùng bị giảm sút chính là nguyên nhân chính làm cho các loại trái cây lề đường trở nên ế ẩm. Giờ đây tiêu chí chất lượng, nguồn gốc rõ ràng đã được các chị em đưa lên hàng đầu. Bảo vệ sức khỏe gia đình mới là điều quan trọng nhất với họ trong thời buổi “thật giả” lẫn lộn như hiện nay. Như lời một người bán trái cây ở Bình Thạnh, TP.HCM than thở với chúng tôi: "Đúng là thật giả lẫn lộn nên trái cây đàng hoàng, nguồn gốc rõ ràng vẫn bị nghi oan là hàng Trung Quốc. giờ người mua hàng chỉ cần thấy trái cây đẹp mà rẻ là nghi ngờ rồi, cho rằng hàng có nguồn gốc thì không có giá đó. Nói vậy thấy tội cho các loại trái cây của mình trồng như thanh long, ổi, bơ, giờ chị em cũng đồn là hàng Trung Quốc nên rẻ đến mấy vẫn ế ẩm...".

Theo Trí thức trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.