Tràn lan "nhựa đường", "nhựa thông" nhúng gà, vịt làm sẵn

"Hỏi mua nhựa đường, nhựa thông chắc là để làm gà vịt à?" Câu hỏi của các chủ hàng hóa chất ở Hà Nội đối với khách hé lộ thực tế ghê người là để thu lợi nhuận và làm số lượng lớn, người ta mua "nhựa thông"

"Hỏi mua nhựa đường, nhựa thông chắc là để làm gà vịt à?" Câu hỏi của các chủ hàng hóa chất ở Hà Nội đối với khách hé lộ thực tế ghê người là để thu lợi nhuận và làm số lượng lớn, người ta mua "nhựa thông", "nhựa đường" đun sôi chế với nước nóng và nhúng gia cầm vào để làm gà, vịt nhanh gấp nhiều lần.

Theo tìm hiểu của PV, hóa chất giúp làm lông gà, vịt nhanh và sạch hơn làm tay, làm máy nhiều lần, thành phần chính là nhựa thông, nhựa đường đun sôi pha chế vào nồi nước nóng dùng để nhúng gia cầm trước khi làm. Giá thành nhựa thông, nhựa đường dao động từ 50.000 đồng – 60.000 đồng/kg.

Dọc phố Hàng Hòm, Hàng Nón, khu chợ Đồng Xuân nhựa thông, nhựa đường được bán khá phổ biến, nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng này người bán không cần quan tâm.

Một chủ cửa hàng bán hóa chất, tạp phẩm trên phố Hàng Hòm khi PV hỏi "mua chất giúp làm lông gà lông vịt nhanh" lập tức cho biết: "Tưởng gì, là nhựa thông, nhựa đường, người ta mua cái đó về làm lông gà,vịt. Giá mỗi cân không quá cao, cho lên bếp đun là nó chảy thành nước rồi pha với nước lã hay nóng gì đó trước khi làm gà, vịt thôi".

Nhựa thông, nhựa đường bán tại các cửa hiệu trên phố Hàng Hòm bị người kinh doanh gia cầm dùng để tẩy lông gà, vịt nhanh.

Về nguồn gốc xuất xứ của mặt hàng được sử dụng trong làm sạch nhanh gia cầm chủ hàng tên M. trên phố Hàng Hòm nói: "Quan tâm đến xuất xứ cụ thể của hàng hóa làm gì vì thường có người mang hàng giao tận nơi, thiếu loại nào cần bổ sung thì gọi điện đặt hàng. Thời gian đâu mà đi tận nơi nhập hàng, giờ người ta toàn đến tận cửa chào hàng thôi".

“Chả biết tác dụng phụ của nó là gì chỉ thấy khách hàng có nhu cầu mua nhựa thông, nhựa đường thì tôi bán, toàn khách quen chuyên lấy về làm lông gà, vịt cho nhanh, có cầu thì có cung”, chủ hàng M. nói thêm.

Khách hàng mua các loại hóa chất thường là khách quen, một chủ hàng hóa chất trên phố Hàng Nón nói: "Hỏi mua nhựa thông là biết ngay người Hà Vĩ, cả làng làm lông gà nên toàn mua nhựa thông về làm, chúng tôi bán quen, khách đến lấy chủ khách biết nhau hết".

“Nhựa thông bán theo cân, 60.000 đồng/kg nếu lấy nhiều thì giảm còn 55.000 đồng/kg, giá cuối cùng không giảm được nữa, người ta toàn mua vài tạ mới có giá đó”, chủ hàng trên phố Hàng Hòm chào hàng.

Hóa chất tẩy lông gà, vịt nhanh được bày bán, ngoài không rõ nguồn gốc xuất xứ, các chủ hàng hầu như đều không nắm được tỉ lệ pha chế loại hóa chất này cũng như mục đích, tác dụng khá mù mờ.

Một chủ hàng khu chợ Đồng Xuân cho biết: Chúng tôi chỉ biết bán chứ có sử dụng chuyên cái này đâu mà biết cách pha chế tỉ lệ cụ thể, người ta cứ mua về tự mày mò là ra hết. Hỏi mua thì chỉ biết bán chứ quan tâm đến các cái khác làm gì nhiều, mua quen rồi khách người ta nói chúng tôi mới biết người ta dùng nó vào việc gì chứ lúc đầu cũng chịu.

“Muốn biết cách thức lên mạng có ngay, trên mạng cái gì chả có chứ, chúng tôi không quan tâm cách thức, thấy người ta bảo mua về cho vào nhúng làm gà, vịt thế thôi”, chủ hàng này nói thêm.

Thời gian gần đây, báo chí đăng tải nhiều thông tin hóa chất sử dụng trong chế biến thực phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng như giá đỗ ủ hóa chất, thịt lợn tạo nạc, rau xanh tồn dư kháng sinh. Và giờ là thông tin gà, vịt dùng nhựa thông đun sôi chảy thành nước và đổ vào nước để nhúng làm lông nhanh hơn. Tác hại của nhựa thông đối với sức khỏe người tiêu dùng cụ thể ra sao chưa rõ nhưng một thực tế hiện nay là những hóa chất có tên gọi "nhựa đường", "nhựa thông" vẫn đang được bày bán khá tràn lan, công khai và chủ hàng biết mục đích của người mua là làm lông gà, vịt.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.