Trung Quốc trước nguy cơ bong bóng bất động sản

Mặc dù vẫn chưa bán được, Charles Tong, chủ tổ hợp công trình cao cấp Tomson Riviera, tọa lạc giữa trung tâm tài chính của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết ông không lo lắng vì đã bán được những ngôi nhà với giá tương tự cho khách hàng.

Một căn hộ thông tầng rộng rãivới cột giường da cá sấu, cửa bằng đồng được chạm khắc thủ công có đính nhữngviên pha lê Swarovski được rao bán trên thị trường với giá 45 triệu USD.

Mặc dùvẫn chưa bán được, Charles Tong, chủ tổ hợp công trình cao cấp Tomson Riviera,tọa lạc giữa trung tâm tài chính của thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) cho biếtông không lo lắng vì đã bán được những ngôi nhà với giá tương tự cho khách hàng.

Giá tăng chóng mặt

“Chúng tôi bán được 3-4 căn hộmỗi tháng” - ông Tong cho biết, “Hiện nay, mọi người ở đây đều thích sang trọng;họ muốn một lối sống mới”.

Ít có khu căn hộ nào ở Trung Quốcvượt qua được tổ hợp công trình cao cấp Tomson Riviera - gồm 4 tòa tháp màu vàngnhìn ra sông Hoàng Phố với một khu vườn trung tâm hình con rồng. Những căn hộđược cho thuê với giá 7.000-17.000USD một tháng dành cho những ủy viên ban quảntrị từ các công ty như General Motors.

Trong khi đó, những người mua cănhộ ở đây thường cực kỳ giàu, như ông Lưu Ích Khiêm, một nhà doanh nghiệp củaThượng Hải mà theo tạp chí Forbes đánh giá có số tài sản trị giá khoảng 540triệu USD. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây, ông Khiêm thừa nhận sở hữuhàng trăm căn hộ ở Thượng Hải trong đó có một căn hộ ở Tomson Riviera, khi ôngmua với giá 11,5 triệu USD vào năm 2008. “Tôi đầu tư vào bất động sản. Tôi nghĩở Thượng Hải trong vòng 5-7 năm nữa, giá bất động sản sẽ tăng cao” - ông Khiêmdự đoán.

Trung Quốc trước nguy cơ bong bóng bất động sản

Bên trong một căn hộ sang trọng ở Tomson Riviera

Theo thống kê của Chính phủ TrungQuốc, năm ngoái, nhà ở tại nước này đã được bán với số tiền kỷ lục 560 tỷ USD,tăng 80% so với một năm trước đó. Và khi giá bất động sản tăng mạnh, các nhà đầutư đua nhau xây biệt thự, tòa nhà cao tầng với những cái tên như Rich Gate, ParkAvenue và Palais de Fortune.

Trong cuộc đua nhà đất xa xỉ này,một nhà đầu tư ở Thượng Hải gần đây mua 54 căn hộ chỉ trong một ngày, một biệtthự được bán với giá 30 triệu USD vào năm ngoái và vào tháng 12-2009, một nhómcác nhà đầu tư đã trả hơn 3,5 tỷ USD cho một khu đất lớn ở Quảng Châu, một trongnhững mức giá cao nhất được trả cho bất động sản. Trong khi đó, ở thành phốThiên Tân, bắc Trung Quốc, các chủ công trình đã phải tiêu tốn 3 tỷ USD để tạora một “thành phố nổi” với hàng loạt các đảo được xây dựng trên một hồ nước tựnhiên, có đầy đủ biệt thự, khu mua sắm, một công viên nước và khu trượt tuyếttrong nhà mà theo họ là lớn nhất thế giới.

Nguy cơ bong bóng bất động sản

Những kẻ đầu cơ đang chộp lấy bấtđộng sản với hy vọng giá sẽ tiếp tục tăng, khi giá bất động sản tăng gần như mỗinăm trong hơn 1 thập kỷ qua. Thượng Hải, thành phố tráng lệ và giàu có nhấtTrung Quốc, hiện là trung tâm của sự bùng nổ.

Theo các chuyên gia bất động sản,giá ở đây tăng hơn 150% kể từ năm 2003. Sự mê loạn trong mua bán bất động sảnđang đẩy giá lên cao. “Tốc độ mua một ngôi nhà ở đây còn nhanh hơn bạn mua rau”- Andy Xiang, một chuyên viên quảng cáo, người gần đây đầu tư khoản tiền lớn trịgiá 1,3 triệu USD để mua một căn hộ ở khu du lịch Xintiandi của thành phố ThượngHải cho hay.

Một số nhà phân tích cho rằng sựbùng nổ nhà ở bị thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa lớn. Những nhà phân tích khácthì cho rằng giá bất động sản đang bị đẩy lên bởi những kẻ đầu cơ tham lam vànhững chính sách của chính phủ không phù hợp với phần đông người dân di cư racác thành phố lớn. 

Trung Quốc hiện đang trong giaiđoạn bùng nổ thị trường bất động sản. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có nhanh chóngphát triển thành bong bóng bất động sản. Như Mỹ, sự sụp đổ thị trường nhà đấtgần đây khiến toàn bộ nền kinh tế bị đình trệ.

Trong trường hợp của Trung Quốc,bong bóng bất động sản phát nổ có thể ảnh hưởng rất nhiều tới thế giới. Bởi vìTrung Quốc là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới và cho đến nay đóngvai trò như một đầu máy chính kéo nền kinh tế thế giới thoát khỏi suy thoái.

Theo Nguyễn Tuyên
Trung Quốc trước nguy cơ bong bóng bất động sản



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.