TTCK: Lần thứ hai vượt mốc 500 điểm

Đây cũng là lần thứ 3 trong hơn một tháng qua VNIndex vượt mốc 500 điểm, nhưng chưa tạo được khoảng cách thuyết phục. Hai lần trước đó chỉ số đều đảo chiều nhanh chóng. Tất nhiên, bối cảnh thị trường thay đổi qua mỗi thời điểm, nhưng trước mắt vùng 510 – 530 điểm được cho là kháng cự mạnh, đặc biệt là lượng hàng kẹt tại đây trước đó khá lớn

Lần thứ hai trong tháng VN-Indexvượt mốc 500 điểm. Liệu lần này thị trường sẽ tạo được sự khác biệt? Trong phiên,nguồn cung giá cao đã xuất hiện nhiều hơn, nhưng sức cầu đủ để giữ một kết quảcó lợi trước kỳ nghỉ dài.

Phiên thứ ba liên tiếp VN-Index tăng điểm khá mạnh, lên mức cao nhất trong gầnmột tháng qua. Đây cũng là phiên thứ hai sau thông tin quan trọng về tỷ giá đượccông bố. Nếu xem kết quả hai phiên vừa qua là phản ứng của thị trường thì việctăng tỷ giá và giảm mạnh lãi suất tiền gửi USD của các tổ chức là những điềuchỉnh tích cực.

Một yếu tố tâm lý cũng ít nhiều ảnh hưởng đến phiên hôm nay. Kỳ vọng chung củanhà đầu tư là một kết quả khả quan trong phiên cuối cùng của năm cũ, để đón nămmới. Điều này đã được đáp ứng.

Bên cạnh đó, sự trở lại của thị trường chứng khoán Mỹ tối qua với sự kiện EU vàocuộc hỗ trợ Hy Lạp cũng là một yếu tố bên lề tích cực.

Nhưng một chuyển động trở nên rõ ràng hơn, và là áp lực tất yếu ở các cuộc đilên gần đây, lượng cung giá cao đã xuất hiện nhiều hơn. Một lần nữa có thể chorằng một phần lớn trong các quyết định bán ra là sự hoài nghi về triển vọng thịtrường sau Tết, khá trùng hợp khi tuần đầu tiên của năm mới là thời điểm dự kiếnNgân hàng Nhà nước sẽ công bố lãi suất cơ bản cho tháng tiếp theo.

TTCK: Lần thứ hai vượt mốc 500 điểm

Trong phiên sáng nay trên HOSE không có mã nào giảm sàn, trên HNX chỉ có đúng 1 mã - (Ảnh: Quang Liên)

Đây cũng là lần thứ 3 tronghơn một tháng qua VN-Index vượt mốc 500 điểm, nhưng chưa tạo được khoảngcách thuyết phục. Hai lần trước đó chỉ số đều đảo chiều nhanh chóng. Tấtnhiên, bối cảnh thị trường thay đổi qua mỗi thời điểm, nhưng trước mắt vùng510 – 530 điểm được cho là kháng cự mạnh, đặc biệt là lượng hàng kẹt tại đâytrước đó khá lớn.

Giả thiết đặt ra: Lịch sử thị trường ủng hộ cho những phiên giao dịch đầutiên của năm mới (ngược với năm theo dương lịch), nếu lãi suất cơ bản tiếptục được giữ nguyên, nguồn vốn dần trở lại các ngân hàng, niềm vui của ngườicầm cổ phiếu có thể kéo dài không chỉ sau 3 phiên vừa qua.

Điểm dễ thấy trong 3 phiên đó là những mức tăng không nóng sốt và khá vữngtrong suốt thời gian giao dịch. Điều này có thể làm vơi nỗi ám ảnh về nhữngbẫy tăng giá đã in đậm trong tâm trí nhiều nhà đầu tư suốt từ tháng 10/2009đến nay.

Trongphiên sáng nay, đà tăng đó được duy trì, khẳng định, dù một sóng điều chỉnhxuất hiện giữa phiên. Từ mức cao nhất trong ngày 508,72 điểm xuống 505,31điểm, hơn 20 phút có khoảng 5,5 triệu đơn vị được chuyển nhượng.

Trong sóngtăng trước đó, đặc biệt là khoảng giằng co giữa mức tăng 8 điểm của VN-Indexđến mức cao nhất trong ngày, chỉ khoảng 10 phút có tới trên 2,5 triệu đơn vịđược giao dịch. Những so sánh này cho thấy nhịp độ giao dịch không quá biếnđộng, không có sự bi quan khi điều chỉnh, nhưng cũng không có sự hưng phấnthái quá.

Có thể thấy tại hầu hết các cổ phiếu, lượng cung giá cao đã xuất hiện lớnhơn. Nhưng sức cầu cũng có sự đối ứng cần thiết cho một phiên tăng điểm.Toàn phiên HOSE tiếp tục là con số trên 1.000 tỷ đồng giá trị. Con số nàythực sự có ý nghĩa khi đây là thời điểm sự bận rộn và không khí của ngày Tếtđã tạo gián đoán trong giao dịch của nhiều nhà đầu tư.

Trong khi đó, tại HNX, chỉ số tiếp tục tăng nhẹ, giống với VN-Index khônggiữ được mức cao nhất trong ngày, nhưng khối lượng giao dịch sụt giảm mạnhso với phiên hôm qua, chỉ đạt 8 triệu cổ phiếu với 254,25 tỷ đồng.

Một chi tiết đáng chú ý là trong phiên này trên HOSE không có mã nào giảmsàn, trên HNX chỉ có đúng 1 mã.

Ở bối cảnh giao dịch thấp như vừa qua, vai trò của khối đầu tư nước ngoàitiếp tục thể hiện, nhất là khi họ tiếp tục mua ròng mạnh. Trên HOSE, khốingoại tiếp tục mua ròng tới 106,13 tỷ đồng, giá trị giao dịch chiếm tỷ trọngtới 17,34%.

Vai trò của khối ngoại vẫn tập trung thể hiện ở “mặt trận” VNM và BVH, khicùng chiếm tỷ trọng từ 70% - 90% tổng khối lượng; tiếp tục mua ròng áp đảo.Cả VNM, đặc biệt là phiên tăng trần nối tiếp của BVH là hai trụ cột của chỉsố. Ngoài ra, họ cũng mua mạnh ở FPT, KBC, KLS, SSI…

Theo Lan Ngọc
 
TTCK: Lần thứ hai vượt mốc 500 điểm



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.