Vườn rau thủy canh "vạn người mê" trên nóc nhà của ông bố Nha Trang

Chắc chắn, ít người đã có thể rời mắt khỏi mô hình trồng rau thủy canh xanh mướt, đẹp "vạn người mê" trên nóc nhà của anh Quốc Bảo,

Chắc chắn, ít người đã có thể rời mắt khỏi mô hình trồng rau thủy canh xanh mướt, đẹp "vạn người mê" trên nóc nhà của anh Quốc Bảo, một trong những tay trồng rau sạch rất cừ ở Nha Trang.   

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 1

Không chỉ các chị em mà ngay cả cánh mày râu cũng đang ngày càng chứng minh bản thân mình là những tay trồng rau sạch rất cừ. Và, nếu ai đó đến thăm khu vườn rau thủy canh trên sân thượng của ông bố hai con ở Nha Trang có tên Quốc Bảo thì sẽ gật đầu ngay với ý kiến trên.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 2

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 3

Tận mắt chứng kiến những ống giàn ngang, ống dọc được sắp xếp một cách khoa học, đẹp mắt, bao phủ xung quanh là các loại rau xanh mướt, tươi tốt, nhiều người đã không tiếc lời khen gợi và cho rằng bước chân vào vườn rau thủy canh của anh Bảo như đang lạc bước vào một công viên nào đó.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 4

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 5

Không có diện tích đất vườn cũng không có kinh nghiệm trồng rau sạch, chỉ với mong muốn có rau sạch, thực phẩm sạch cho cả nhà ăn mà anh Quốc Bảo đã mày mò, học hỏi và xây dựng một khu vườn trên sân thượng xanh ngắt với đủ các loại rau, củ, quả khác nhau. 

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 6

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 7

Su hào tím, su hào xanh và đậu cove,.. trong khu vườn.

Kể về hành trình trồng rau sạch, ông bố Nha Trang nói: "Hơn một năm trước, tôi bắt đầu tìm hiểu các mô hình trồng rau sạch. Ban đầu, tôi chọn phương pháp trồng bằng đất (thổ canh). Tuy nhiên, một phần vì công việc kinh doanh bận rộn, một phần vì trồng thổ canh khá vất vả, sâu bệnh và chăm bón mất nhiều thời gian nên sau một thời gian khi nghiên cứu, tôi đã chuyển sang trồng thủy canh này."

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 8

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 9

Không chỉ có dàn thủy canh nằm ngang, anh Bảo còn đầu tư các ống thủy canh trụ đứng

Nghĩ là làm, chỉ trong khoảng thời gian ngắn, anh Bảo đã "hô biến" sân thượng xinh xắn rộng 35m2 tại thành phố Nha Trang thành một "công viên" rau sạch.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 10

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 11

Khu vườn là nơi vui chơi, giải trí của các thành viên trong gia đình anh vào cuối mỗi tuần.

"Tự trồng rau sạch giúp gia đình mình yên tâm hơn về nguồn thực phẩm sạch mỗi ngày và đặc biệt đây cũng là không gian riêng cho các con cũng như dành nhiều thời gian cho các con chơi ở ngoài thiên nhiên nhiều hơn..", anh Quốc Bảo bộc bạch.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 12

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 13

Chủ nhân của khu vườn thủy canh "vạn người mê" ở Nha Trang.

Tiết lộ thêm về lí do chuyển đổi mô hình từ thủy canh sang thổ canh, ông bố 2 con kể, anh chọn thủy canh vì công việc của anh khá bận rộn, nếu trồng thổ canh theo phương pháp truyền thống sẽ mất nhiều công sức, thời gian chăm bón. Mô hình thủy canh chỉ cần 3-4 ngày chăm sóc một lần, mỗi lần tốn chừng 5-10 phút.

Ngoài ra, cũng không thể phủ nhận được ưu điểm nổi trội của nó, đó là so với thổ canh, mô hình thủy canh có năng suất cao hơn, ít sâu bệnh, rau đảm bảo sạch theo tiêu chuẩn. 

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 14

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 15

Với diện tích sân thượng khoảng 35m2, anh thiết kế 2 giàn rau thủy canh: một giàn trồng các loại rau của họ cải như cải … và rau muống; giàn còn lại anh dành riêng để trồng xà lách. Các loại rau được trồng theo mùa thích hợp chứ không cố định trồng bất cứ loại nào.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 16

"Trồng rau thủy canh không tốn nhiều sức chăm sóc. Nó chỉ khó trong việc ươm cây con. Sau đó, cây con đưa lên giàn sẽ mất vài ngày kiểm tra dung dịch và điều chỉnh nồng độ pH cho phù hợp", anh Bảo cho biết. 

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 17

Ông bố nông dân phố ở Nha Trang kể lại: "Tôi thường ươm hạt tới khi cây có 2 lá mầm rồi đem ra nắng nhẹ. Cây có lá thật, tôi sẽ phun dinh dưỡng thủy canh với lượng nhỏ. Vài ngày sau, tôi đem cây con lên máng trồng. Khoảng 35 – 45 ngày, tôi có thể bắt đầu hái các loại rau để phục vụ bữa ăn”.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 18

Thành tích thu hoạch rau, củ, quả khủng trong khu vườn thủy canh

Anh Bảo sử dụng hệ thống thủy canh hồi lưu nên không cần tưới rau. Anh đã thiết lập chế độ tự tưới với công tắc hẹn giờ tắt – mở. Anh Bảo cho hay, cách 4-5 ngày, anh sẽ kiểm tra nồng độ dinh dưỡng bằng bút đo và đưa cây con đạt chuẩn lên giàn.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 19

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 20

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 21

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 22

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 23

Bầu, khổ qua, mướp, đậu,... loại cây leo giàn nào cũng đã từng "góp mặt" trong khu vườn của ông bố Nha Trang này

Ngoài ra, bên cạnh diện tích trồng thủy canh, ông bố nông dân phố ở Nha Trang này còn thiết kế một giàn trồng dây leo. Các loại rau được anh trồng xen kẽ cây nhỏ và cân trưởng thành nên sản lượng thu hoạch liên tục. Khi ăn không hết, anh thường đem biếu người thân, hàng xóm hoặc cất trong ngăn mát tủ lạnh. Rau có thể tươi đến một tuần mà vẫn giữ được chất lượng.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 24

Họ nhà cà góp mặt rất nhiều "thành viên" trong khu vườn trên cao này

vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 25

Giàn bầu hồ lô lủng lỉu quả

Anh Quốc Bảo thường dành thời gian vào sáng sớm để lên chăm sóc vườn rau quả của mình. Ban ngày có hệ thống tưới nhỏ giọt nên các cây trồng trong chậu và earthbox không sợ bị thiếu nước. Chiều đi làm về anh lại lên ngắm và tưới thêm cho cây. Cuối tuần anh lại dành thời gian để cùng các con lên vườn chơi, thu hoạch rau đồng thời bón phân định kỳ cho vườn rau của mình.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 26

Mùa nào thức đấy, khu vườn lúc nào cũng "ngập" trong rau xanh, quả sạch.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 27

Để có được thành tích đáng kể trên, anh Bảo đã gặp không ít khó khăn trong thời gian đầu bắt đầu trồng rau và thời gian chuyển đổi mô hình từ thổ canh sang thủy canh. Đôi lúc tưởng chừng như công việc bận rộn, việc trồng rau thất bại khiến anh nản lòng, thế nhưng, với niềm say mê, ông bố Nha Trang này đã miệt mài đọc nhiều tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước. Đồng thời, sau mỗi lần trồng thất bại, anh đã tự rút ra được kinh nghiệm chăm sóc cũng như bón chất dinh dưỡng phù hợp.  Và rồi, khu vườn thủy canh "vạn người mê" đã không làm anh thất vọng, khi cho thu về năng suất thu hoạch khủng.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 28

Nói về chi phí đầu tư, anh Bảo cho hay, trồng thủy canh ban đầu cần đầu tư hơi tốn kém một chút nhưng đổi lại, bạn sẽ yên tâm hơn khi sân thượng nhà mình luôn sạch sẽ. thoáng mát. Khoản đầu tư cho vườn rau thủy canh sân thượng của anh Bảo ban đầu mất khoảng 10 triệu đồng.

 vuon rau thuy canh "van nguoi me" tren noc nha cua ong bo nha trang hinh anh 29

Không chỉ mình mình đam mê trồng rau sạch, anh Bảo còn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ chính người "bạn đồng hành" của cuộc đời mình. Mỗi lúc anh bận, vợ anh chính là người giúp anh chăm sóc vườn rau thủy canh trên cao này

Dù mới trồng rau được hơn một năm nhưng anh Quốc Bảo không những chưa bao giờ cảm thấy hối hận khi đã chọn mô hình trồng rau vừa thông minh, vừa tiện ích này mà anh còn muốn giới thiệu nhân rộng mô hình trồng rau sạch thông minh này với nhiều nông dân phố hơn

Theo Dân Việt

trồng rau sạch

trồng rau trên sân thượng

rau thủy canh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.