Báo động những diễn biến phức tạp của nạn mại dâm

Mại dâm không được coi là nghề, nhưng, ở trạng thái công khai và cả bí mật, hoạt động này đang diễn ra vô cùng sôi động và thực tế nó trở thành một tệ nạn đã và đang gây ra những hậu quả đáng lo ngại…

Mại dâm không được coi là nghề, nhưng, ở trạng thái công khai và cả bí mật, hoạt động này đang diễn ra vô cùng sôi động và thực tế nó trở thành một tệ nạn đã và đang gây ra những hậu quả đáng lo ngại…



Ảnh minh họa

Hoạt động mại dâm vẫn đang diễn biến phức tạp

Tại cuộc tọa đàm về công tác phòng, chống mại dâm và cai nghiện phục hồi do Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội - Bộ LĐ-TB&XH ngày 13/6, ông Lê Đức Hiền, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết, hoạt động mại dâm tại các tụ điểm, cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và tăng cao so với năm trước.

Báo cáo của 20/63 tỉnh, thành về công tác này vào quý I vừa qua cho thấy, qua kiểm tra 685 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, các lực lượng chức năng đã phát hiện 258 cơ sở vi phạm. Tính theo tỷ lệ, cứ 100 cơ sở được kiểm tra thì có đến 37 cơ sở bị phát hiện có vi phạm, cao hơn 16% so với cùng kỳ năm 2012. Các đoàn kiểm tra, thanh tra đã lập biên bản và xử lý phạt tiền 249 cơ sở, nộp vào kho bạc Nhà nước gần 2 tỷ đồng, chuyển cơ quan chức năng xử lý 24 cơ sở và thu hồi giấy phép, đình chỉ kinh doanh 9 cơ sở.

Trả lời về vấn đề do chính sách đưa người bán dâm tại các trung tâm giáo dục, lao động xã hội về cộng đồng, trong khi công tác quản lý, hỗ trợ những đối tượng này ở nhiều địa phương chưa tốt, lỏng lẻo… chính là lý do khiến nạn mại dâm bùng phát trở lại, ông Phạm Ngọc Dũng, Phó Trưởng phòng Chính sách 05 - Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội cho biết, từ 1/7/2012, thực hiện Nghị quyết 24 của Quốc hội về việc thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính, đến nay đã có 862 người bán dâm tại các Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động - Xã hội trên toàn quốc được trả về cộng đồng

Do đến 1/7/2013 tới đây mới tròn 1 năm thực hiện chính sách nên thời điểm này, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội chưa có đánh giá chính thức về việc nạn mại dâm gia tăng có liên quan đến những gái mại dâm được đưa về tái hòa nhập cộng đồng hay không.

Theo báo cáo của một số địa phương thì đúng là có tình trạng nhiều tụ điểm mại dâm đang quay trở lại ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…, song những địa phương này cũng chưa khẳng định được việc tái bùng phát nạn mại dâm, các tụ điểm mại dâm có liên quan đến người bán dâm từ các trung tâm giáo dục được đưa về cộng đồng.

Gần 30.000 người bán dâm

Theo Cục phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), hiện cả nước có khoảng 30.000 người bán dâm, trong đó số có hồ sơ quản lý là 13.928 người. Phần lớn số gái mại dâm này mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Các đối tượng mại dâm hoạt động rất kín đáo và tinh vi hơn; thường tập trung ở các tụ điểm công cộng, trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ trá hình và thông qua môi giới trên internet, phương tiện liên lạc để tiếp thị...

Hầu như tỉnh nào cũng có gái mại dâm, nhất là các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ, Vũng Tàu... Gái bán dâm thường liên kết với nhau thành nhóm, hình thành các đường dây liên tỉnh, móc nối với các hướng dẫn viên du lịch để cung cấp gái mại dâm cho khách đến các địa điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài.

Con số gần 30.000 người bán dâm hiện nay cao rất nhiều so với vài năm trước. Vậy tại sao lại số lượng người dâm lại ngày càng gia tăng như vậy? Trong một cuộc khảo sát mới đây của Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, có tới hơn một nửa số người hành nghề mại dâm thú nhận nguyên nhân chủ yếu là do nghề đem lại… thu nhập cao, trong khi bản thân họ lười lao động lại thích hưởng thụ. Số còn lại cho biết đi vào con đường hoạt động mại dâm là do hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc bị lừa đảo, lôi kéo, nghiện ma túy...
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thu nhập trung bình từ hoạt động mại dâm là 8,6 triệu đồng/tháng, cao hơn so với thu nhập trung bình của dân cư ở Việt Nam khoảng 2,5 lần, cao hơn so với thu nhập trung bình của nhóm 20% người có thu nhập cao nhất. Đó là chưa kể đến một tỷ lệ đáng kể người hoạt động mại dâm (khoảng 45,6%) còn có thu nhập từ các việc làm khác. Đặc biệt có khoảng 5% số người trả lời có thu nhập từ hoạt động mại dâm là từ 20 triệu đồng/tháng trở lên.


Các vụ mại dâm năm sau nhiều hơn năm trước

Báo cáo của 60/63 tỉnh, thành phố, trong năm 2012 lực lượng Công an các cấp đã đấu tranh, triệt phá 528 vụ hoạt động mại dâm, bắt giữ 1.897 đối tượng, cao hơn 49 vụ so với đầu năm 2011. Trong đó người bán dâm là 872 người, số khách mua dâm 486 người và 342 đối tượng là chủ chứa, môi giới.
Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 396 vụ với 406 bị can liên quan đến hoạt động mại dâm, cao hơn 50 vụ so với cùng kỳ năm 2011; đã truy tố 377 vụ với 432 bị can. Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 254 vụ với 408 bị cáo, trong đó có 7 vụ liên quan đênứ mua dâm người chưa thành niên.

Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 507 vụ với 675 bị cáo phạm các tội về chứa chấp, môi giới, mua dâm người chưa thành niên để xét xử theo thủ tục sơ thẩm; đã xét xử 416 vụ với 564 bị cáo, đạt tỷ lệ 82,1% về số vụ và 84% số bị cáo (tăng 7% so với cùng kỳ năm 2011 về số vụ đưa ra xét xử), trong đó có nhiều vụ án mại dâm điển hình được xét xử lưu động. Tòa án đã tuyên phạt tù 15 bị cáo từ 7 đến 15 năm, 173 bị cáo trên 3 năm đến 7 năm, 234 bị cáo từ 3 năm trở xuống. Các địa phương đã tiến hành thụ lý và xét xử nhiều vụ án gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng…

Thực tế cho thấy, tình hình tệ nạn mại dâm vẫn diễn ra phức tạp, tồn tại ở cả các tụ điểm mại dâm và trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Hoạt động mại dâm có tổ chức với quy mô lớn, thu nhập cao ngày càng gia tăng, đặc biệt đối tượng liên quan đến người mẫu, diễn viên, hoa hậu. Độ tuổi của người bán dâm trẻ hóa, có sự tham gia của học sinh, sinh viên. Mại dâm trẻ em, mua bán trẻ em vì mục đích thương mại chưa được ngăn chặn. Mại dâm và quan hệ tình dục không an toàn đang trở thành một trong những nguyên nhân chính lây truyền HIV/AIDS.

Có thể nói, tệ nạn mại dâm là vấn đề nhức nhối của xã hội, nhưng chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Việc đẩy lùi tệ nạn mại dâm là nhiệm lớn của xã hội, cần sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ban, Ngành và địa phương. Được biết, trong năm 2012, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tập trung hỗ trợ trên 25 tỷ đồng cho 40 tỉnh, thành phố trọng điểm về tệ nạn mại dâm.



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.