Báo động thực phẩm lạm dụng hóa chất

Càng sát Tết Nguyên đán, thị trường lương thực, thực phẩm phục vụ Tết càng nhộn nhịp hơn với nhiều loại sản phẩm phong phú, đa dạng và vô cùng bắt mắt. Đây cũng là thời điểm khá nhạy cảm mà người tiêu dùng cần phải chú ý để có thể mua được các loại thực phẩm đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có một thực tế là, để cho sản phẩm trở nênbắt mắt người tiêu dùng, để bảo quản hàng hóa trong thời gian dài, nhiềuloại chất tạo màu và chất bảo quản độc hại đã được các "gian thương" sử dụngvượt quá tiêu chuẩn cho phép, gây ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe, thậm chícả tính mạng.

Càng sát Tết Nguyên đán, thịtrường lương thực, thực phẩm phục vụ Tết càng nhộn nhịp hơn với nhiều loạisản phẩm phong phú, đa dạng và vô cùng bắt mắt. Đây cũng là thời điểm khánhạy cảm mà người tiêu dùng cần phải chú ý để có thể mua được các loại thựcphẩm đảm bảo chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Báo động thực phẩm lạm dụng hóa chất
Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các loại sản phẩm có màu sắc sặc sỡ.

Các loại thực phẩm khôngrõ nguồn gốc thường… lạm dụng hóa chất

Tại buổi tọa đàm "Cảnh báolạm dụng hoá chất trong lương thực, thực phẩm" diễn ra tại Hà Nội do CLB nhàbáo khoa học công nghệ và Báo Khoa học và Đời sống tổ chức ngày 29/1, TS. LêThị Hồng Hảo, Phó Viện trưởng Viện Kiểm định thực phẩm quốc gia, Bộ Y tế chobiết: Về nguyên tắc, những thức ăn có chứa phẩm màu và chất bảo quản trongdanh mục được phép sử dụng làm phụ gia thực phẩm của Bộ Y tế, dưới mức giớihạn dư lượng cho phép thì không gây độc hại cho người tiêu dùng. Tuy nhiên,trên thực tế, do lạm dụng phẩm màu, chất bảo quản và chạy theo lợi nhuận nênnhiều loại phẩm màu, chất bảo quản ngoài danh mục cho phép đã được không ít"gian thương" sử dụng để chế biến sản phẩm và kéo dài thời gian chờ phânphối trên thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Dần thay thế hoá chất bằng cácsản phẩm có xuất xứ từ thực vật

Bác sỹ Nguyễn Công Suất, ngườinổi tiếng với những sản phẩm được chế biến từ trái gấc Việt Nam cho rằng: Cácloại hóa chất hiện đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam đều có nguồn gốc xuấtxứ từ nước ngoài, chủ yếu vào nội địa thông qua đường biển và tiểu ngạch. Chínhvì không kiểm soát được các loại hoá chất này nên trên thực tế, việc nhiều cơ sởsản xuất sử dụng hóa chất bừa bãi, vượt quá liều lượng cho phép, gây nguy hạicho sức khỏe người tiêu dùng đã trở thành một "vấn nạn"…

Đồng tình với quan điểm của bácsỹ Nguyễn Công Suất về việc người tiêu dùng Việt Nam nên ủng hộ các loại phẩmmàu thực phẩm có xuất xứ từ cây trái, GS.TSKH Lê Doãn Diên, Chủ tịch Hội Khoahọc và Công nghệ lương thực, thực phẩm Việt Nam cho biết thêm: Hiện nay ở nướcta có gần 500 loài thực vật bản địa có các sắc tố tự nhiên có thể sử dụng làmphẩm màu thực phẩm vốn rất giàu các chất kháng oxy hóa. Ở các đồng bào dân tộcthiểu số, người ta có món xôi 3 màu, 4 màu, 5 màu… rất hấp dẫn và giàu chất dinhdưỡng. Nếu các nhà khoa học không tiếp tục nghiên cứu và vận dụng xu hướng nàyđể mang đến những lợi ích và sự an toàn cho người dân, thì lỗi trước hết sẽthuộc về các nhà khoa học.

Theo Báo động thực phẩm lạm dụng hóa chất



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.