Bảo mẫu dùng dao đánh trẻ ở Sài Gòn không có bằng cấp, chủ cơ sở có thể bị phạt 3 năm tù

Cơ sở Mầm Xanh giữ 36 trẻ nhưng hai giáo viên không qua đào tạo chuyên môn. Người có bằng cấp duy nhất là chủ cơ sở đã đánh trẻ dã man.

Cơ sở Mầm Xanh giữ 36 trẻ nhưng hai giáo viên không qua đào tạo chuyên môn. Người có bằng cấp duy nhất là chủ cơ sở đã đánh trẻ dã man.


Phụ huynh bức xúc khi trẻ bị bảo mẫu lớp mầm non Mầm Xanh bạo hành. Nhiều phụ huynh cho biết họ rất bức xúc sau khi xem clip các bảo mẫu lớp mầm non Mầm Xanh bạo hành dã man con mình.

Chiều 27/11, Sở GD&ĐT TP.HCM gửi công văn do Phó giám đốc Bùi Thị Diễm Thu ký, báo cáo Bộ GD&ĐT vụ bảo mẫu ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12, TP.HCM) hành hạ trẻ.

Theo đó, ngày 22/11, Phòng GD&ĐT và UBND phường hiệp Thành phối hợp kiểm tra thực tế trường mầm non mầm Xanh. Cơ sở này do bà Phạm Thị Mỹ Linh (sinh năm 1974, thường trú tại Lâm Đồng) làm chủ, đã được phường Hiệp Thành, quận 12, cấp phép hoạt động.

Bao mau dung dao danh tre o Sai Gon khong co bang cap hinh anh 1
Lớp mẫu giáo Mầm xanh - nơi xảy ra bạo hành dã man cho trẻ. Ảnh: Lê Trai.

Cơ sở Mầm Xanh giữ 36 trẻ, trong đó có 25 trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi, 11 trẻ ở độ tuổi 18 đến 36 tháng tuổi. Tại đây, bà Phạm Thị Mỹ Linh có bằng cấp chuyên môn, một cấp dưỡng có bằng sơ cấp nấu ăn và 2 người giữ trẻ không có bằng.

Hồ sơ chăm sóc bán trú của cơ sở còn thiếu sổ điểm danh và thu thanh toán lớn tháng 10 và tháng 11. Sổ thu thanh toán nhỏ chỉ được thực hiện đến hết tháng 9.

Về hồ sơ chăm sóc giáo dục, đơn vị này không thực hiện theo chương trình giáo dục cho đến thời điểm kiểm tra. Trên cơ sở đó, tổ công tác đề nghị bà Phạm Thị Mỹ Linh gửi tường trình về UBND phường Hiệp Thành, yêu cầu cơ sở khắc phục.

Sau khi sự việc cơ sở mầm non Mầm Xanh bạo hành trẻ được đăng tải trên báo chí ngày 26/11, Phòng GD&ĐT quận 12 đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của lớp mẫu giáo.

Trong khi đó, Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo giải thể nhóm trông trẻ vì vi phạm nghiêm trọng các quy định về tổ chức hoạt động, ảnh hưởng chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Sở GD&ĐT TP.HCM cũng chỉ đạo các bên liên quan khẩn trương phối hợp công an điều tra vụ việc, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ tại các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn, Sở GD&ĐT TP.HCM đề nghị Thường trực UBND quận 12 chỉ đạo các cơ quan chức năng: Tăng cường kiểm tra cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ và đạo đức, lương tâm nghề nghiệp cho giáo viên cần được quan tâm.

Các ban ngành đoàn thể tăng cường công tác giám sát, kiên quyết đóng cửa và giải thể đối với các nhóm lớp tư thục hoạt động thiếu hiệu quả, không đảm bảo, vi phạm quy chế chuyên môn.

Ngày 27/11, Công an quận 12, TP.HCM cho biết, đã quyết định tạm giữ Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, quê tỉnh Lâm Đồng, trú phường Hiệp Thành, quận 12) là chủ cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh ở đường HT05, phường Hiệp Thành, quận 12 để điều tra về hành vi bạo hành trẻ em. 

Trao đổi với luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TP.HCM về thông tin của vụ việc. Luật sư Chánh cho biết, theo điều 4 Luật Trẻ em 2016, "Bạo lực trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi, đánh đập; xâm hại thân thể, sức khỏe; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cô lập, xua đuổi và các hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em". 

Chủ cơ sở mầm non bạo hành trẻ ở Sài Gòn có thể bị phạt 3 năm tù - Ảnh 1.

Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, quê tỉnh Lâm Đồng) là chủ trường mầm non tư thục Mầm Xanh tại cơ quan công an

Tùy vào tính chất, mức độ hành vi mà người thực hiện hành vi bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Luật sư Chánh cho biết, "Về xử phạt hành chính thì theo điều 27 của Nghị định 144/2013 của Chính Phủ thì mức phạt tiền là từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Xâm phạm thân thể, gây tổn hại về sức khỏe đối với trẻ em; Gây tổn thương về tinh thần, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, lăng nhục, chửi mắng, đe dọa, làm nhục, cách ly, sao nhãng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em." 

 Nếu tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn là đối xử tàn ác như gây đau đớn về thể xác hoặc đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc bằng các hành vi: Đánh đập, giam hãm, không cho ra khỏi nhà, bắt nhịn ăn, uống, không cho mặc đủ ấm... thì có thể bị truy tố hình sự về tội hành hạ người khác theo điều 110 Bộ luật hình sự 1999. Với tình tiết là phạm tội với trẻ em thì mức hình phạt sẽ là bị phạt tù từ một năm đến ba năm theo khoản 2 điều 110 Bộ luật hình sự.

Chủ cơ sở mầm non bạo hành trẻ ở Sài Gòn có thể bị phạt 3 năm tù - Ảnh 2.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Đoàn luật sư TP.HCM

 Luật sư Chánh cho biết thêm "Còn nếu hành vi đối xử tàn ác này mà gây thương tích cho người bị hành hạ thì người phạm tội còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được quy định tại điều 104 Bộ luật hình sự…".

Cũng trong ngày 27/11, Công an quận 12 cho biết sẽ khởi tố vụ án về tội hành hạ người khác (trong trường hợp này là hành hạ trẻ em). Đồng thời sẽ bắt tạm giam Phạm Thị Mỹ Linh (SN 1974, quê tỉnh Lâm Đồng) là chủ trường mầm non tư thục Mầm Xanh để điều tra.

Trước đó, trong sáng 26/11, trên các phương tiện truyền thông đã đăng tải video về việc một số giáo viên tại Lớp mẫu giáo tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12) có hành vi bạo hành trẻ em. Ngay sau khi nắm thông tin, các cơ quan chức năng quận 12 đã nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo xử lý nghiêm trường hợp vi phạm này.

Theo Zing/Thời đại

bạo hành trẻ em

giáo viên mầm non

trẻ mầm non

camera giám sát

đánh trẻ mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.