Bất ngờ vỡ thai ngoài tử cung, thai phụ được mổ cấp cứu ngay tại gác xép nhà mình

Do bị vỡ thai ngoài tử cung, người phụ nữ đã được các bác sĩ mổ ngay trên gác xép. Chính quyết định nhanh chóng đó, bệnh nhân đã được cứu sống.

Do bị vỡ thai ngoài tử cung, người phụ nữ đã được các bác sĩ mổ ngay trên gác xép. Chính quyết định nhanh chóng đó, bệnh nhân đã được cứu sống.

Chị N.T.M (46 tuổi, ở thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), bị vỡ thai ngoài tử cung không thể di chuyển được. Khi các bác sĩ đến, mạc và huyết áp của bệnh nhân không thể đo được. Trước tình thế “tiến thoái lưỡng nam”, các bác sĩ đã quyết định mổ ngay trên gác xép để cứu sống bệnh nhân.

Bác sỹ Nhâm Thị Mượt, Phó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình cho biết, trường hợp mổ cứu cứu hy hữu trên xảy ra vào rạng sáng ngày 13/12. Lúc đó trung tâm nhận cuộc điện thoại báo chị M. bị đau bụng dữ dội, không thể di chuyển. 

Ngay lập tức, trung tâm điều một xe cấp cứu được điều đến nhà chị M. (cách trung tâm 3km). Lúc này, chị M. trong tình trạng nguy kịch, da trắng bệch, đau và chướng căng bụng, mạch và huyết áp không đo được. Qua kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân đang mang thai, siêu âm thai chưa về ổ bụng. 

bat ngo vo thai ngoai tu cung, thai phu duoc mo cap cuu ngay tai gac xep nha minh - 1

Bác sĩ mổ cho bệnh nhân trên gác xép (ảnh: trung tâm cấp cứu 115 cung cấp).

Các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị vỡ khối thai chửa ngoài tử cung nên chỉ định mổ cấp cứu. Ngay sau đó, nhân viên y tế cấp cứu tại chỗ, đồng thời điện thoại về trung tâm xin chi viện. Sau vài phút, kíp trực thứ hai của trung tâm có mặt. 

Cùng thời điểm đó, kíp trực tại trung tâm đã liên hệ với kíp mổ của Bệnh viện phụ sản Thái Bình và Bệnh viện đa khoa Thái Bình để tiếp ứng. Tổng cộng đã có 6 chuyến xe chở các bác sĩ đến cấp cứu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do bệnh nhân nằm ở trên gác xép tầng 3, chỉ rộng khoảng 10m2, lối di chuyển từ cầu thang lên gác xép khó khăn nên các bác sĩ quyết định phẫu thuật tại chỗ. 

Các bác sĩ dùng băng cứu thương làm bàn mổ, mượn một bàn gỗ làm bàn để dụng cụ phẫu thuật, đèn bàn học sinh được chăng dây treo lên cao làm đèn mổ, chiếu đèn pin trên điện thoại để tăng cường ánh sáng. Khi mổ, ổ bụng bệnh nhân tràn đầy máu, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 3 lít máu tươi và vón cục. Sau gần 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Khoảng 30 phút sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh và huyết áp ổn định, được chuyển về Bệnh viện phụ sản tiếp tục hồi sức cấp cứu. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên Trung tâm Cấp cứu 115 Thái Bình mổ tại nhà cứu bệnh nhân. Trước đó, trung tâm cũng đã thực hiện ca mổ ngay tại nhà cho những trường hợp nặng không thể di chuyển được. Điển hình là trường hợp mổ cấp cứu cho một thai phụ 28 tuổi, xã Quyết Tiến, huyện Kiến Xương, Thái Bình, cũng bị chửa ngoài tử cung vừa được thực hiện hồi tháng 3/2016.

Theo Lê Phương (Khám phá)



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.