Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo

Bên quan tài cậu con trai bé nhỏ được đặt ngay chính diện căn nhà lụp xụp rộng khoảng 20 mét vuông, người mẹ trẻ mắt đỏ hoe, nước mắt lưng tròng.

Bên quan tài cậu con trai bé nhỏ được đặt ngay chính diện căn nhà lụp xụp rộng khoảng 20 mét vuông, người mẹ trẻ mắt đỏ hoe, nước mắt lưng tròng.

Tiếc thương cậu bé siêng học

Dưới cơn mưa tầm tã, chúng tôi men theo quốc lộ 1K để tìm đến đám tang cháu Nguyễn Phúc Đức, 7 tuổi, ngụ ở ấp An Hòa, xã Hóa An, TP Biên Hòa, Đồng Nai, thiệt mạng khi lao xuống hố sâu cứu người hôm 12/6.

Từ đầu ngõ, bà con lối xóm ai ai cũng tiếc thương, bàn tán xôn xao về số phận cậu bé.

Men theo con đường đất sình lầy, chúng tôi tìm đến ngôi nhà tuềnh toàng, nằm giữa cánh đồng heo hút, nơi diễn ra lễ tang đơn sơ, mà bi thương.

Bên cỗ quan tài cậu con trai bé nhỏ được đặt ngay chính diện căn nhà lụp xụp chỉ rộng khoảng 20 mét vuông, người mẹ trẻ mắt đỏ hoe, nước mắt lưng tròng.

Vừa đốt từng tờ giấy tiền, người mẹ trẻ không giấu nổi chua xót gào khóc khiến từng đoàn người đến phúng viếng cháu Đức cũng không kìm được nước mắt.

Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo
Người mẹ trẻ bên lĩnh cữu con trai (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Tiếp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn (ông ngoại cháu Đức) thuật lại, khoảng 12 giờ ngày 11/6, cháu Đức và em họ Trương Hoàng Kim Ngân (7 tuổi) ra đầu xóm tại xã Hóa An (TP.Biên Hòa) mua thuốc cho bà ngoại.

Khi ra khỏi nhà một đoạn thì em họ là Nguyễn Mai Thanh Phú (7 tuổi, ngụ xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) rủ nhau đến chơi tại khu vực giếng sâu nằm sau một ngôi nhà bỏ hoang, được bà Lê Thị Tươi, (48 tuổi) mới chuyển về ở tại căn nhà này. 

Thấy có cá trong giếng, Phú hiếu kỳ quan sát rồi không may trượt chân rơi xuống giữa lòng giếng sâu. Thấy Phú đang huơ tay kêu cứu, Đức không nghĩ ngợi lao xuống cứu em rồi sau đó cả hai bị nhấn chìm trong lòng nước.

Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo
Cháu Ngân buồn bã đứng bên quan tài anh (Ảnh: Phạm Nguyễn) 

Đứng bên quan tài anh, cháu Ngân run rẩy, kể: “Tụi con đang bắt cá thì anh Phú bị trượt chân té ngã, thấy vậy anh Bo (tên ở nhà của Đức- PV) nhảy xuống giếng cứu rồi cả hai bị chìm xuống nước, thấy vậy con vội chạy về nhà gọi mẹ…”

Khi hay tin sự việc, mẹ Đức rụng rời chân tay tri hô những người dân trong xóm cùng nhanh chóng tìm đến khu vực giếng để cứu con. Cả hai cháu bé sau khi được đưa lên bờ mặt mũi tím ngắt đã nhanh chóng được chuyển đi bệnh viện cấp cứu.

Đức tử vong sau gần 2 giờ cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, còn Phú thì đến trưa hôm nay vẫn rất nguy kịch và khó qua khỏi.

Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo
Đám tang được tổ chức trong khung cảnh thơ sơ nhưng nhuốm màu tang thương trong buổi sáng mưa tầm tả (Ảnh: Phạm Nguyễn) 

Anh Hoàng, hàng xóm nhà cháu Đức, cho biết hoàn cảnh gia đình Đức rất tội nghiệp: ba mẹ ly dị, cháu về sống với ông bà ngoại nhiều năm nay. Đức rất ngoan, lễ phép và siêng học.

Tấm gương vượt qua giới hạn bình thường

Đến trưa cùng ngày, Ban Giám Hiệu Trường Tiểu học Hóa An (tỉnh Đồng Nai) cũng có mặt tại gia đình ông Nguyễn Văn Sơn thắp nhang tiễn đưa cháu Đức.

Cô giáo Phạm Tuyết Mai (hiệu trưởng), xúc động: “Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Đức là một cậu học trò chăm ngoan. Sau khi hay tin các em lâm nạn, bản thân tôi và nhiều giáo viên khác trong trường tiểu học Hóa An rất đau buồn và nhanh chóng tìm đến gia đình để thăm hỏi, động viên. Trước mắt Ban giám hiệu nhà trường đến thăm, động viên tinh thần gia đình và cùng chia sẻ 2 triệu đồng để phụ giúp gia đình lo hậu sự cho em Đức".

Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo
BGH nhà trường tiểu học Hóa An đến viếng thăm tang lễ em Đức và đang trò chuyện cùng ông ngoại Đức (Ảnh: Phạm Nguyễn) 

Trao đổi với chúng tôi về hành động cứu bạn của Đức, cô Mai cho biết: "Đức còn nhỏ tuổi nhưng có hành động quả cảm cứu bạn. Tinh thần này đáng được tuyên dương và nó vượt xa giới hạn của một đứa trẻ bình thường. Sau sự việc, nhà trường sẽ lập tường trình sự việc, đề xuất khen thưởng đối với hành động quả cảm cứu bạn của Đức lên các cấp lãnh đạo xem xét". 

Bên cạnh đó, cô Mai cũng đưa ra khuyến cáo, trong thời gian nghỉ hè các bậc phụ huynh cần quan tâm đến trẻ, quản lý không cho trẻ tìm đến các vị trí ao hồ, sông ngòi nơi có dòng nước sâu để tránh sự thể đáng tiế như trường hợp của em Đức và Phú.

“Hố tử thần” đã xuất hiện 15 năm

Tìm đến hiện trường khu vực xảy ra tai nạn thương tâm khiến cháu Đức tử nạn và em họ là Phú đang trong tình trạng nguy kịch, chúng tôi ghi nhận khu vực giếng nằm sau lưng một ngôi nhà đang trong quá trình sửa chữa. Phía dưới lòng giếng nước khá trong xanh, hai bên thành bị sạt lở và loang rộng. 

Theo nhiều người dân, trước đây khu vực này có rất nhiều em nhỏ thường tụ tập vui chơi, tuy nhiên chưa xảy ra vụ tai nạn thương tiếc nào ngoại trừ vụ tai nạn trưa ngày hôm qua. 

Bé 7 tuổi cứu bạn dưới giếng: Tang thương xóm nghèo
Giếng sâu xuất hiện gần 15 năm nay, mưa làm sạt lở tạo thành hố sâu nuốt chửng hai bé trai 7 tuổi trưa ngày 11/6 (Ảnh: Phạm Nguyễn)

Tiếp chúng tôi, bà Lê Thị Tươi (48 tuổi) cho biết, bà mới chuyển đến ngôi nhà này ở độ vài ngày, do hoàn cảnh khó khăn không có tiền thuê nhà trọ để ở nên bà đã xin sửa chữa ngôi nhà hoang này để sinh hoạt. 

Bà Tươi cho biết, cái giếng sâu này đã tồn tại gần 15 năm nay do một bà lão (đã mất) đào lên lấy nước sinh hoạt vì khu vực không có nước sạch.

“Tôi đang nhờ bà con trong xóm sửa nhà và rào giếng sâu lại, nhưng chưa làm được thì trưa ngày hôm qua đã xảy ra sự việc thương tâm”, bà Tươi buồn rầu cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Phó trưởng công an xã, ông Ngô Công Tú xác nhận, sau khi sự việc xảy ra lực lượng chức năng đã mặt tại hiện trường để ghi nhận vụ việc và tiến hành đo đạc hiện trường. Theo đó giếng sâu 1,5 mét và có chiều rộng gần 2 mét.

Giếng này do một hộ dân đào lên để sử dụng. Nước trong giếng là nước ngầm và khu vực giếng nằm trên hệ thống đường ống dẫn nước sạch TP. Biên Hòa. Do quá trình mưa làm giếng sạt lở và tạo thành “hố tử thần”. 

Sau khi sự việc hai em nhỏ bị "hố tử thần" nuốt chửng, để đảm bao an toàn cho người dân quanh xóm nhất là trẻ em, thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tổ chức họp dân và đưa đề xuất lấp giếng, ông Tú cho biết thêm.

Theo VTC News



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.