Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày

Bé gái sơ sinh bị hội chứng thoát vị não hiếm gặp khiến vùng sau gáy có một khối lớn như chiếc đầu thứ hai.

Bé gái sơ sinh bị hội chứng thoát vị não hiếm gặp khiến vùng sau gáy có một khối lớn như chiếc đầu thứ hai. Không thể vượt qua mặc cảm con mình bị dị dạng nên sau khi bệnh nhi được chuyển lên bệnh viện tuyến trên, gia đình cháu bé cũng trốn biệt.

Ngày 25-8, ThS.BS Lê Bích Liên, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp bệnh nhi bị một chứng bệnh hiếm gặp khiến vùng sau gáy bị phù lên một khối chẳng khác gì chiếc đầu thứ hai.

Bé gái sơ sinh "hai đầu" bị cha mẹ bỏ rơi.

Theo bệnh sử, bé gái ngụ huyện Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) được bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang chuyển lên BV Nhi Đồng 1 vào ngày 20-7 với tình trạng có một thoát vị lớn ở vùng chẫm, cổ. Khối thoát vị có đường kính 10x15cm chứa toàn nước và dịch não tuỷ, to như trái cam sành. Ngoài ra, bé gái sơ sinh còn bị nhiễm trùng và viêm màng não, tình trạng khá nặng.

Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 2.

Bé gái có khối u khá to

Một ngày sau khi nhập viện, các y BS phát hiện gia đình cháu bé biến mất. Dù các BS cố gắng liên lạc qua số điện thoại và địa chỉ để lại từ hồ sơ bệnh án nhưng hoàn toàn vô vọng. Xác định khả năng lớn cháu bé đã bị người nhà bỏ rơi, BV vẫn lo toàn bộ chi phí cho đứa trẻ từ việc dinh dưỡng đến điều trị bệnh.

Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 3.

Sau khi nhập viện tại BV Nhi Đồng 1 (TP.HCM) một ngày, bé bị gia đình bỏ rơi.

  
Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 4.

Khối thoát vị sau gáy trong như chiếc đầu thứ hai.

Tiến hành chụp MRI, các BS phát hiện bệnh nhi có một bất thường hố sâu ở não. Sau khi hội chẩn liên khoa giữa khoa Hồi sức sơ sinh và Ngoại thần kinh, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật bóc tách khối thoát vị vào ngày 17-8.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được thở máy thêm 2 ngày rồi được cai để tiếp tục điều trị ở khoa Sơ sinh để giải quyết tình trạng nhiễm trùng và viêm màng não. Về dinh dưỡng, bé gái được nuôi ăn qua đường dạ dày. Hiện, tình trạng cháu bé đã cải thiện, lên được 0.2 kg so với lúc mới nhập viện, sinh hiệu ổn định

ThS.BS Nguyễn Kiến Minh, Khoa Sơ Sinh BV Nhi Đồng 1 cho biết, đây là một ca bệnh thoát vị não màng não khó, bởi khối thoát vị rất lớn và nằm ở vị trí phức tạp. Thông thường, thoát vị rất nhỏ, chỉ là 1 vết biến dạng da hay màng não. Tỉ lệ trẻ gặp hội chứng này khá hiếm, khoảng 1/5000 trẻ, trong đó thoát bị ở gáy chiếm 70%.

Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 5.

BS Nguyễn Kiến Minh chia sẽ khó khăn của ca bệnh.

"Vấn đề gây mê rất khó khăn vì khối thoát vị nằm sau gáy, xoang tĩnh mạch trên đi ra ngoài nên nằm sấp hay nằm ngửa đều rất dễ dẫn đến nguy cơ. Diện tích khối thoát vị lớn nên vấn đề tái tạo vùng da sau mổ cũng là thách thức, buộc ekip phẫu thuật phải bóc tách cẩn thận, tỉ mỉ từng li từng tí để bảo tồn hoàn toàn xoang tĩnh mạch"- BS Minh chia sẻ.

Theo ThS.BS Lê Bích Liên, chứng bệnh mà bé gái mắc phải xuất phát từ khiếm khuyết trong đóng mở ống thần kinh, thường hình thành ở 3 tuần đầu khi phôi thai. Khiếm khuyết này dù phức tạp nhưng hoàn toàn có thể chẩn đoán trước sanh.

Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 6.

Các BS cho biết, căn bệnh này hoàn toàn có thể phát hiện sớm trước khi sinh.

"Những tổn thương thần kinh này hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Phụ nữ trong độ tuổi mang thai cần có lối sống lành mạnh. Nếu đã mang thai, những bất thường cũng có thể phát hiện sớm qua siêu âm" – BS Liên khẳng định.

Yếu tố nguy cơ của căn bệnh thoát vị não màng não là việc bào thai bị nhiễm virus, thai phụ nghiện ma túy, hút thuốc, bị béo phì, tiếp xúc chất gây ung thư trước khi mang thai. Hoặc trong quá trình mang thai, mẹ có đi tắm hơi, xông hơi.

Bé gái mang khối u quái dị trông như có 2 đầu bị mẹ bỏ rơi khi đưa đến bệnh viện một ngày - Ảnh 7.

Hiện bệnh nhi đang tiếp tục được điều trị viêm màng não

Bệnh thường đi kèm các dị tật liên quan đến thần kinh (như yếu, liệt chi), tim, phát triển bất thường ở đầu sọ. Do đó sau phẫu thuật, trẻ sẽ tiếp tục được theo dõi về thần kinh cũng như tập vật lý trị liệu để đảm bảo chức năng vận động.

Các BS khuyên phụ huynh, khi thấy một bất thường da dọc từ sống mũi đến thắt lưng, dù chỉ là một nốt ruồi son, cũng cần đưa ngay trẻ đi tầm soát để được xử trí kịp thời.

Riêng với bệnh nhi trên vì đã bị người nhà bỏ rơi, bệnh viện sẽ tiếp tục điều trị, để sau khi ổn định về mặt bệnh lý sẽ được liên hệ cơ quan chức năng để được chuyển vào các trại mồ côi.

Theo Trí Thức Trẻ

khối u

bị bỏ rơi

viêm màng não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.