Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ hồi phục, sắp xuất viện

Cháu bé ê a khóc, đạp tay chân đòi ăn trước sự vui mừng của tập thể y bác sĩ

Cháu bé ê a khóc, đạp tay chân đòi ăn trước sự vui mừng của tập thể y bác sĩ. Bé đã bú được 50 ml sữa mẹ/lần; dự kiến sẽ xuất viện vào tuần sau.

XEM VIDEO:

Hồi phục ngoạn mục

Ngày 18/8, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã thông tin cho báo chí về sự hồi phục diệu kỳ của bé sơ sinh bị dao đâm xuyên sọ.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, “chỉ huy trưởng” trong ê kíp mổ cứu cháu bé vui mừng chia sẻ: “Hai điều lo sợ nhất là chảy máu thứ phát sau mổ và nhiễm trùng tới nay đã không xảy ra. Khối máu tụ trong não cháu bé vẫn giữ nguyên kích thước, không tiến triển thêm. Phản xạ tay chân của bé hoàn toàn bình thường, đường tiêu hóa tốt.”

Bên cạnh đó, bác sĩ Hiếu cũng nói thêm về các dấu hiệu chuyển biến vô cùng khả quan khác. Vết mổ của bé rất khô ráo, ban đầu có rỉ dịch nhưng ít dần.

Trước khi mổ, các bác sĩ ái ngại miếng vá nhân tạo che phủ phần khuyết ở não do đường dao gây ra có nguy cơ dò dịch não tủy. Tuy nhiên, sau gần chục ngày theo dõi mọi thứ đều ổn.

sơ sinh, đâm xuyên đầu, bệnh viện Nhi Đồng 1
Cháu bé được cai máy thở. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng Khoa hồi sức sơ sinh, nơi đang trực tiếp chăm sóc cho bé chia sẻ về những pha thót tim trong quá trình điều trị.

“Ngoài yếu tố chảy máu, nhiễm trùng được đặt lên hàng đầu, việc điều chỉnh máy thở và dùng thuốc an thần thế nào trên em bé sơ sinh có tổn thương não và viêm phổi là cả một vấn đề. Sau mổ 2 ngày bệnh nhi bị co giật, chúng tôi đã khống chế thành công cơn co giật bằng thuốc. Khi bé khá hơn, chuẩn bị cai máy thở chúng tôi còn lo hơn vì bệnh nhi rất dễ bị suy hô hấp trở lại. Rất may không có gì xấu xảy ra.”, bác sĩ Tâm nói.

sơ sinh, đâm xuyên đầu, bệnh viện Nhi Đồng 1
Cháu bé đã bú được sữa. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Em bé đang phải dùng 4 loại kháng sinh/ngày, giảm xuống 3 loại và bây giờ là 2 loại. Vài ngày tới dự tính bệnh nhi không cần dùng kháng sinh nữa.

Ngay ngày thứ 3 sau mổ bé đã được nuôi ăn thông qua ống thông dạ dày, sau đó bú sữa mẹ bằng bình hoặc đút thìa.

Ban đầu bú sữa mẹ, cháu bé bị ói, nhưng giờ đã thích nghi, mỗi lần bú được 50 ml – 60 ml sữa, 3 tiếng bú một lần.

Tuần sau xuất viện

Theo bác sĩ Tâm, bệnh nhi đã cắt chỉ vết thương tại trán, gạc băng hoàn toàn khô ráo. Mắt trái và phải của bé vận cơ hoàn toàn như nhau, đây là điều hết sức đáng mừng.

sơ sinh, đâm xuyên đầu, bệnh viện Nhi Đồng 1
Bác sĩ Tâm kiểm tra sức khỏe cho cháu bé ngày 18/8. Ảnh: Thanh Huyền

Dự tính trong tuần sau em bé sẽ được tổng kiểm tra lần nữa, nếu không có gì bất thường bệnh nhi được xuất viện, đoàn tụ với gia đình.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng lưu ý, tiếng thở của cháu bé chưa bình thường do bị viêm phổi từ trước. Do đó, khi về địa phương bé cần tiếp tục điều trị viêm phổi tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long.

“Sau khi xuất viện, chúng tôi sẽ thường xuyên trao đổi với gia đình để hướng dẫn cách chăm sóc bé. 3 tháng bé sẽ tái khám một lần.”, bác sĩ Tâm nói.

Chị Võ Thị Hồng Duyên, mẹ của bé đã trải qua cú sốc tinh thần quá lớn khi chứng kiến đứa con trai mới đẻ chịu cú đâm tàn khốc. Thậm chí trong nhiều ngày kể từ khi tai họa xảy ra, người mẹ trẻ ngơ ngẩn như mất trí, ngày nào cũng khóc tới mức lả đi.

sơ sinh, đâm xuyên đầu, bệnh viện Nhi Đồng 1
Chị Duyên vô cùng phấn khởi khi thấy con ngày càng hồi phục tốt. Ảnh: Thanh Huyền.

Hôm nay, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, tâm trạng chị Duyên đã khá hơn nhiều. Chị kể lại phút giây thăm con lần đầu: “nhìn con nằm im lìm, em đau nhói trong tim. Em biết em còn đau như thế thì con em đang gánh chịu nỗi đau gấp nhiều lần. Là mẹ thấy con đau đớn nằm đó nhưng em không được đụng con. Em nói với cháu rằng thương mẹ con phải cố lên. Lúc đó thấy cháu nheo nheo mắt, em tự động viên mình cháu nghe thấy lời em nói.”

Nói đến đây chị Duyên lại bật khóc, quay ra nắm lấy tay bác sĩ Tâm, đôi mắt chứa chan lòng biết ơn và cảm phục: “Cám ơn các bác sĩ đã hết lòng cứu sống con em. Em chẳng biết nói gì, chỉ biết mang ơn các bác sĩ suốt đời.”

Được biết, chi phí điều trị cho bé trai tới nay hết khoảng 22 triệu đồng, tuy nhiên bé được bảo hiểm y tế chi trả toàn bộ. Phòng trợ giúp bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng nhận được hơn 30 triệu đồng từ các nhà hảo tâm đóng góp cho cháu bé.

Bác sĩ Lê Bích Liên – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, 13 triệu đồng đã được trao trực tiếp cho người nhà, số tiền còn lại sau khi chi phí cho em bé, bệnh viện sẽ trao trả nốt khi bệnh nhi xuất viện.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.