Bé sơ sinh có khối u chứa xương và tóc lần đầu phát hiện tại Việt Nam

Theo y văn thế giới ghi nhận, đến nay, chỉ có một ca bệnh tương tự tại Mỹ cách đây hơn 10 năm.

Theo y văn thế giới ghi nhận, đến nay, chỉ có một ca bệnh tương tự tại Mỹ cách đây hơn 10 năm.

Ngày 20/1, bác sĩ Đào Trung Hiếu (phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1) cho biết vừa tiếp nhận ca bệnh hiếm gặp với khối u lớn có chứa xương và tóc.

Trước đó, gia đình đưa cháu bé 20 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng có khối u lớn ở góc hàm bên trái. Kết quả chụp CT cho thấy, khối u khoảng 20 cm, từ góc hàm bên trái xuyên tới não làm khuyết xương vùng sàn sọ. Do kích thước quá lớn đã chèn ép khí quản, thực quản và chèn ép não. Nguy cơ tử vong của cháu bé là rất cao.

Hình ảnh bé sơ sinh với khối u to trên mặt.

Bác sĩ tại bệnh viện tổ chức hội chẩn. Sau khi thống nhất, ekip mổ được thành lập và ca mổ kéo dài suốt 10 tiếng đồng hồ. Khối u được bóc tách, bên trong có chứa xương và tóc ba bọc bởi phần mô đặc chứa dịch nhầy. 

Đây là ca bệnh hiếm gặp. Do khối u chèn ép não, thực quản, khí quản, nằm ở khu vực có nhiều dây thần kinh, mạch máu nên rủi ro cao trong quá trình phẫu thuật. Ekip phải thực hiện rất cẩn thận, tỉ mỉ… Nếu xử lý không tốt, hậu phẫu, bệnh nhi có thể bị yếu liệt hàm mặt, ảnh thưởng đến sự phát triển cơ thể về sau.

Sau hai ngày phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định. Cơ thể cháu đã hồng hào, có thể tự thở. 

Bác sĩ Hiếu cho biết thêm, đây là trường hợp đầu tiên tại Việt Nam. Theo y văn thế giới ghi nhận, đến nay, chỉ có một ca bệnh tương tự tại Mỹ cách đây hơn 10 năm. 

Theo Vietnamnet


Bé sơ sinh có khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.