Bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm, cô gái quên cả tiếng mẹ đẻ

Thơm bị bán sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi, khi tìm được gia đình và về đoàn tụ, cô đã quên cả tiếng Việt.

Thơm bị bán sang Trung Quốc từ năm 10 tuổi, khi tìm được gia đình và về đoàn tụ, cô đã quên cả tiếng Việt.

Chị Phạm Thị Thơm (SN 1986, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) bị lừa bán sang Trung Quốc từ năm 1996 vừa được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) giúp đỡ, đoàn tụ với gia đình sau hơn 20 năm xa cách.

Bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm, cô gái quên cả tiếng mẹ đẻ - Ảnh 1.

Chị Thơm được cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị hướng dẫn hoàn tất thủ tục, sớm đoàn tụ gia đình.

Thông tin với chúng tôi, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) cho biết, năm 1996 (khi Thơm mới 10 tuổi), chị bị bắt cóc và bán sang Trung Quốc. Chị được một gia đình ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) nuôi. Lúc trưởng thành, do gia đình này ép gả chồng nên chị Thơm bỏ đi nơi khác sinh sống.

Sau đó, chị Thơm may mắn gặp được một người Việt Nam đi du lịch. Tuy đã quên hết tiếng Việt nhưng chị vẫn còn nhớ được tên bố, mẹ, địa chỉ nhà. Khi trở về Việt Nam, người này đã giúp liên hệ được với gia đình chị Thơm.

Tháng 5/2016, Tổng Lãnh sự quán tại Nam Ninh nhận được đơn thư nhờ giúp đỡ của gia đình chị Thơm. Sau khi hoàn tất việc xác minh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã cấp hộ chiếu và hướng dẫn chị làm thủ tục kết hôn và xin thị thực tại Trung Quốc.

Ngày 3/2/2017, khi PV lên cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để đón chị Bùi Thị Hà (35 tuổi, quê Thanh Hóa) - nhân vật trong loạt bài “Hành trình 16 năm tìm đường về của cô gái bị bán sang Trung Quốc” về đoàn tụ cùng gia đình, Tổng Lãnh sự quán tại Nam Ninh đã thông báo cho chúng tôi về trường hợp của chị Thơm cũng đang về đoàn tụ gia đình.

Rất tình cờ, chị Hà và chị Thơm lại cùng đi trên 1 chuyến xe về Việt Nam mà không hề hay biết. Đón cả 2 nạn nhân của nạn buôn bán người tại cửa khẩu, PV phối hợp với Đồn biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị nhanh chóng hoàn tất thủ tục để cả 2 chị đoàn tụ với gia đình.

Bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm, cô gái quên cả tiếng mẹ đẻ - Ảnh 2.

PV đón, hỗ trợ chị Thơm và chị Hà làm thủ tục để đoàn tụ với gia đình.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Suất (SN 1960, mẹ chị Thơm) kể lại, năm 1996, bà bị ốm nên phải nhập viện, chồng và mọi người vào viện để chăm sóc. Khi đó Thơm được 10 tuổi ở lại trông nhà, khi gia đình về thì không thấy Thơm đâu. Cứ nghĩ rằng con mải chơi đâu đó nhưng đến tối cũng không thấy con về, mọi người trong gia đình tá hỏa đi tìm khắp nơi.

"Tất cả các thành viên trong gia đình họp lại, tỏa đi khắp Hà Nội và các huyện, các tỉnh, một số nơi lân cận để tìm Thơm. Đi đến đâu, người nhà cũng dán tờ rơi, ảnh để mong ai đó nhìn thấy Thơm sẽ thông tin về cho gia đình. Đồng thời, gia đình cũng trình báo cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ nhưng thông tin về cháu vẫn bặt vô âm tín", bà Suất kể lại.

Thấm thoát hơn 20 năm trôi qua, gia đình vẫn mong ngóng tin Thơm nhưng thực sự cũng không còn nhiều hy vọng.

“Làm đủ mọi cách để tìm con nhưng đều vô vọng, gia đình cũng chỉ biết rằng cháu mất tích chứ chẳng biết đang lưu lạc phương nào, còn sống hay đã chết”, bà Suất nói.

Đến tháng 5/2016, có người đến tận nhà thông báo với gia đình về thông tin của Thơm. Hiện, Thơm đang sống tại Trung Quốc, ngoài địa chỉ người này còn cung cấp cả số điện thoại.

Nhận được tin con còn sống, gia đình bà Suất mừng vui khôn xiết. Chẳng thể ngờ, đứa con gái bé bỏng ngày nào lại bị bán sang tận Trung Quốc. Và cũng không thể ngờ, sau hơn 20 năm mất tích gia đình vẫn còn may mắn tìm được con.

Qua thông tin được cung cấp, gia đình thông báo cho toàn bộ anh em, họ hàng. Cả nhà họp lại, gọi điện và liên lạc qua mạng internet để gặp con, giây phút nghe giọng con gái, cả nhà vỡ òa trong hạnh phúc.

“Tuy nhiên, do bị bán đi từ lúc còn bé quá, cộng thêm việc rất lâu không được nói tiếng Việt nên Thơm chỉ giao tiếp được bằng tiếng Trung Quốc, tiếng Việt gần như đã quên hết”, bà Suất ngậm ngùi.

Trong câu chuyện, Thơm kể lại rằng, hôm đó ở nhà, cô bị một người phụ nữ dụ dỗ cho ăn cơm, rồi cho đi chơi. Ăn xong, Thơm không còn biết gì nữa, khi mở mắt ra đã thấy bị nhốt trên xe ô tô cùng với nhiều người khác. Trong số đó, có cả trẻ em, người lớn và phụ nữ.

Chiếc xe đưa những phận người bị bọn buôn người đưa sang Trung Quốc, mỗi người bị bán đi một nơi. Họ chỉ gặp nhau trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó rồi vĩnh viễn không có ngày gặp lại. Đến giờ phút này, Thơm cũng không chắc những người trong số đó còn sống hay đã chết.

Chị Thơm cho biết, hiện chị cũng không còn nhớ được mặt mũi của người phụ nữ đã bắt cóc và bán mình. Sau khi về đoàn tụ với gia đình, chị được gia đình đưa lên chính quyền thông báo sự việc với hy vọng sẽ tìm được những kẻ cầm thú đã bán mình hơn 20 năm trước.

Bị lừa bán sang Trung Quốc hơn 20 năm, cô gái quên cả tiếng mẹ đẻ - Ảnh 3.

Sau hơn 20 năm bị bán, chị Thơm may mắn gặp được người chồng Trung Quốc thương cảm số phận và 2 người quyết định kết hôn với nhau.

Bà Suất chia sẻ, ngày Thơm về đoàn tụ với gia đình còn dẫn cả người chồng Trung Quốc về ra mắt. Bà Suất vui mừng vì con gái may mắn gặp được người chồng tốt, cảm thương hoàn cảnh.

Bà chia sẻ, Thơm và chồng hiện đang ở với gia đình, 2 vợ chồng dự định ở lại với bố mẹ một thời gian rồi sẽ về Trung Quốc tổ chức đám cưới.

Theo VTC

lừa bán sang Trung Quốc

tiếng mẹ đẻ


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.