BOT Cai Lậy 'thất thủ', Bộ GTVT nói gì?

Đầu giờ chiều nay, Bộ GTVT phát đi thông tin xung quanh việc đầu tư, thu phí dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Đầu giờ chiều nay, Bộ GTVT phát đi thông tin xung quanh việc đầu tư, thu phí dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Bộ GTVT cho hay, dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường QL1 (đoạn Km1987+560 đến Km2014) hoàn thành đầu tư, tổ chức thu phí từ 0h ngày 1/8.

Trạm thu phí Cai Lậy,Bot Cai Lậy,Cai Lậy,Tiền Giang,phí đường bộ,phí cầu đường
Tài xế trả tiền lẻ qua trạm thu phí BOT Cai Lậy ngày 30/11

Tuy nhiên, do tài xế dùng tiền lẻ qua trạm gây mất an ninh trật tự, đồng thời trên các phương tiện thông tin đại chúng có nhiều ý kiến khác nhau về quá trình triển khai dự án nên nhà đầu tư phải tạm dừng thu phí từ 14/8.

Để tránh hệ lụy xấu phá vỡ phương án tài chính của dự án, Bộ GTVT đã phối hợp với tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư hoàn chỉnh các công việc cần thiết, giảm giá dịch vụ cho các phương tiện và đến ngày 30/11 đã thu phí trở lại để hoàn vốn cho dự án.

Thế nhưng, ngay sau khi thu phí trở lại, nhiều tài xế vẫn tiếp tục sử dụng tiền lẻ, gây mất an ninh trật tự qua trạm. Nhà đầu tư phải nhiều lần xả trạm để tránh ùn tắc giao thông và có nguy cơ tiếp tục phải dừng thu phí.

Liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự tại các trạm thu phí, Bộ GTVT cho hay Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã có văn bản đề nghị các địa phương có biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực trạm thu phí.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã có chỉ đạo tại thông báo số 483 ngày 13/10/2017, trong đó đề nghị: “Bộ Công an chỉ đạo công an địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT và các địa phương liên quan xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ để chống ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự an toàn xã hội”.

Hiện nay, Bộ GTVT đang tích cực phối hợp với Bộ Công an, địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức việc thu giá tại trạm để hoàn vốn cho dự án và có biện pháp để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng để gây rối an ninh, trật tự tại trạm thu giá Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

BOT Cai Lậy được đầu tư như thế nào

Quá trình triển khai thực hiện dự án BOT Cai Lậy đã nhận được sự đồng thuận của HĐND, UBND, đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang; được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, trình tự thủ tục tuân thủ quy định pháp luật.

Về vị trí trạm thu phí: Bộ GTVT đã nghiên cứu các phương án đầu tư tăng cường mặt đường nếu cần thiết, đồng thời nghiên cứu thêm phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, so sánh lựa chọn vị trí đặt trạm thu giá trên tuyến tránh và trên QL1 hiện tại.

Kết quả cho thấy, phương án mở rộng QL1 đoạn qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe có kinh phí đầu tư quá lớn, việc GPMB các khu đông dân cư hai bên QL1 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, tốc độ khai thác nhỏ hơn 60km/h do đi qua đô thị.

Với phương án này, tất cả các phương tiện đi trên QL1 vẫn phải mất phí và tổng chi phí người dân phải trả sẽ lớn hơn. Trong khi, nếu đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường QL1 hiện hữu thì tốc độ khai thác tuyến tránh cho phép đến 80km/h.

Như vậy, chỉ còn phương án đầu tư riêng tuyến tránh, đặt trạm trên tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo, tăng cường mặt đường, đặt trạm trên QL1 hiện hữu.

Lý do đặt trạm thu phí trên QL1

Bộ GTVT cho biết đã phân tích, so sánh phương án đặt trạm thu phí trên QL1 với phương án đặt trạm trên tuyến tránh.

Cụ thể, nếu đặt trên QL1, phạm vi dự án bao gồm xây dựng tuyến tránh và đầu tư cải tạo, tăng cường mặt đường, cầu, hệ thống thoát nước trên QL1.  Phương án này, sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án; mặt đường QL1 hiện hữu được cải tạo, tăng cường; giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên QL1 qua thị trấn Cai Lậy do lưu lượng xe được phân bổ cho cả hai tuyến QL1 và tuyến tránh.

Về phương án trạm thu giá đặt trên tuyến tránh: Phạm vi dự án chỉ đầu tư xây dựng tuyến tránh. Phương án này có ưu điểm là chỉ thu giá phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến tránh (không thu giá các phương tiện đi vào nội thị thị trấn Cai Lậy) nhưng nhược điểm là không hạn chế được phương tiện đi qua thị trấn Cai Lậy trên QL1 do các phương tiện sẽ tránh trạm thu phí.

Trong điều kiện mặt đường QL1 hiện hữu không được cải tạo, tăng cường sẽ gây ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1 qua thị trấn Cai Lậy, không đảm bảo hiệu quả đầu tư và hiệu quả tài chính dự án rất thấp, không thu hút được nhà đầu tư.

HĐND, UBND và đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang đã có văn bản đồng thuận về vị trí đặt trạm trên QL1.

Theo VietNamNet


trạm thu phí

BOT Cai Lậy

Bộ GTVT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.