Cháu bé tử vong sau tiêm chủng: Do mắc viêm phổi và bị não úng thủy

Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Khánh Hòa xác định: Cháu bé tử vong sau tiêm chủng tại Khánh Hòa do bị não úng thủy, viêm phổi.

Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Khánh Hòa xác định: Cháu bé tử vong sau tiêm chủng tại Khánh Hòa do bị não úng thủy, viêm phổi.

Ngày 16/5, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết về nguyên nhân cháu bé tử vong sau tiêm chủng tại Khánh Hòa: Ngày 13/5, tại Trạm Y tế xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) có một cháu trai 4 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vaccine Quinvaxem.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, cán bộ tiêm chủng tại Trạm y tế đã thực hiện đúng các quy định về tổ chức tiêm chủng: sau khi tiêm vaccine, trẻ được theo dõi 30 phút tại trạm và tư vấn chăm sóc tại nhà trong vòng 24 giờ sau tiêm.

Gia đình cháu bé cho biết, sau khi tiêm, cháu bé quấy khóc, bú ít, nhưng buổi chiều thì bớt quấy khóc nên gia đình không đưa trẻ tới cơ sở Y tế. Khoảng 20h cùng ngày, cháu bé có biểu hiện yếu đi nên gia đình đã đưa tới Trạm Y tế xã Ba Cụm Nam, sau đó được chuyển ngay tới Bệnh viện huyện Khánh Sơn lúc 21h00. Tại đây, cháu bé được khám và xác định đã ngừng tuần hoàn, hô hấp và tử vong.

Cùng ngày 13/5, trên địa bàn huyện Khánh Sơn có 164 trẻ được tiêm cùng lô vaccine Quinvaxem - OPV và các trẻ đều có sức khỏe ổn định, trừ cháu bé đã tử vong trên.

Ngay sau khi xảy ra tai biến ở Trạm Y tế xã Ba Cụm Nam, Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành điều tra và tổ chức họp ngày 15/5.

Cuộc họp có sự tham gia của các chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Pasteur Nha Trang, Dự án tiêm chủng mở rộng, đã xem xét và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ. Việc giám định pháp y cháu bé tử vong cũng được tiến hành.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã thống nhất kết luận: trẻ tử vong do trùng hợp ngẫu nhiên trên bệnh nhân bị não úng thủy, viêm phổi.

Theo Dạ Miên (CAND Online)



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.