Chống dịch heo tai xanh: Nơi giấu, nơi quyết liệt

Khánh Hoà: Giấu dịch đến bao giờ?

Dịch tai xanh vẫntiếp tục bùng phát tại nhiều địa phương, một trong những nguyên nhân khiến bệnhlan rộng chính là tình trạng giấu dịch.

KhánhHoà: Giấu dịch đến bao giờ?

Xã DiênBình, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) vốn được biết đến là nơi cung cấp nguồn heogiống với tổng đàn heo trên 2.000 con. Nhưng chỉ trong gần 1 tháng trở lại đây,dịch bệnh đã “quét” sạch đàn heo với tỷ lệ bệnh, chết đến 80%.

Ông NguyễnMười - cán bộ thú y xã cho biết, tính đến nay, toàn xã đã có khoảng 1.600 conheo mắc bệnh rồi chết với các triệu chứng của bệnh heo tai xanh.

Chống dịch heo tai xanh: Nơi giấu, nơi quyết liệt
Sau đợt dịch, đàn heo nhà ông Thái Dương chỉ còn mỗi một con heo nái.

Một cán bộthú y huyện Diên Khánh (xin giấu tên) cho biết, trên địa bàn toàn bộ 21 xã, thịtrấn đều có heo bị bệnh chết, tỷ lệ heo bệnh lên tới trên 50% với số lượng hàngnghìn con. Nhiều hộ mang heo chết bỏ vào bao tải thả xuống sông hoặc quẳng vàocác đống rác trong thị trấn.

Tình hìnhheo bị bệnh chết với cùng một triệu chứng như trên đang xảy ra ở diện rộng tạiđịa bàn các huyện tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt là các vùng nuôi heo tập trung như:Đồng Muối 1 (Phước Hải, Nha Trang), Cam Đức (Cam Lâm), Khánh Thành (Khánh Vĩnh).

Khi hỏi vềtrường hợp heo chết, ông Nguyễn Xuân Tân - Trạm trưởng Trạm thú y huyện DiênKhánh, vẫn ca bài ca “hòa bình”: “Không có gì phức tạp đâu, toàn huyện chỉ 1-2trường hợp ở các hộ nuôi nhỏ lẻ, đã xử lý gọn rồi. Chúng tôi đã mổ khám (khônglấy mẫu xét nghiệm heo tai xanh) và kết luận heo bị tụ huyết trùng và tả…”.

Vì sao cáccấp chính quyền và ngành thú y Khánh Hòa giấu dịch heo tai xanh? Thậm chí trongcác cuộc họp báo cáo tình hình dịch bệnh tại địa phương, cán bộ thú y xã cũng bịnạt vì dám nhắc đến bệnh heo tai xanh. Nhiều cán bộ thú y tâm huyết cho rằng đâyquả là chuyện khó hiểu.

Được biết,tại các vùng đã công bố dịch, heo bị tiêu hủy được hỗ trợ 70% nên dịch bệnh đãnhanh chóng được khống chế, chứ không âm thầm lan nhanh như ở Khánh Hòa như hiệnnay. Vì muốn giấu tới cùng nên Khánh Hòa đã có mấy nghìn con heo chết dịch.

ĐồngNai: Tổng lực dập dịch

Chiều ngày 3- 8, Cơ quan thú y tại Đồng Nai đã lấy mẫu bệnh phẩm heo tại một hộ thuộc ấpSông Mây, xã Bắc Sơn (Trảng Bom) đưa đi xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Trước đó(29-7), tỉnh đã quyết định công bố dịch heo tai xanh tại xã Vĩnh Tân (Vĩnh Cửu).

Chủ tịchUBND xã Vĩnh Tân, Lại Việt Phái cho biết: Dịch heo đang tràn lan, cả 6 ấpcủa xã đều đã phát dịch. Tính đến 16 giờ ngày 3 - 8, xã đã tổ chức tiêu huỷ524 con heo bệnh. Hiện xã đang huy động lực lượng tổng hợp gồm các cơ quan,đoàn thể và lực lượng thú y để dập dịch. Sau khi công bố dịch, mỗi ngày lựclượng này đều tổ chức đến từng hộ dân tại các ấp bắt heo bệnh, chết đưa đếnđịa điểm chôn theo quy trình bắt buộc.

Tình trạng“nội bất xuất, ngoại bất nhập” đã được công bố trên địa bàn toàn xã. Đồng thời,huyện đã bố trí 2 trạm ở hai đầu tuyền đường 767 ngang qua xã và xã đã bố trílực lượng tại 4 trạm có tuyến thông qua các xã, thị trấn lân cận. 6 trạm này túctrực 24/24 giờ để kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt heo lưu thông. Đặc biệt, từ 4ngày nay các sạp bán thịt heo trên địa bàn các chợ xã đã ngưng bán, có hộ đãchuyển sang bán thịt bò, có hộ lại bán thịt chó...

Theo Chi cụcThú y Đồng Nai, hiện dịch đang có dấu hiệu lan sang xã Bắc Sơn (Trảng Bom). Ngày3 - 8, cơ quan thú y đã lấy mẫu heo bệnh tại ấp Sông Mây của xã gửi đi xétnghiệm tìm bệnh. Và cũng sáng 3 - 8, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với SởNN&PTNT Đồng Nai để chỉ đạo các biện pháp quyết liệt ngăn chặn dịch.

Được biết,Đồng Nai là tỉnh đứng đầu trong cả nước về phát triển đàn heo với số lượng caonhất nước, đến hơn 1,2 triệu con. Nếu dịch heo lan rộng thì đúng là đại họa chongười chăn nuôi!

Theo Mai Khuê - Cao Thuyên
Nông thôn ngày nay




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.