Chồng mù bế vợ liệt đi mưu sinh

Ngày hai buổi, người ta lại thấycảnh người chồng mù bế vợ liệt vào các quán cà phê tươi cười mời khách mua vésố…

Ngày hai buổi, người ta lại thấycảnh người chồng mù bế vợ liệt vào các quán cà phê tươi cười mời khách mua vésố…

Dân cư đường Trần Cao Vân, Lê Độ,TP Đà Nẵng không ai không biết chuyện vợ chồng anh Triệu Sinh Hùng, chị Đặng ThịVân: hai vợ chồng tật nguyền bán vé số và một cô con gái xinh xắn, lanh lợi.“Chứng kiến cảnh người chồng mù bế vợ bị liệt hai chân vào các quán cà phê bánvé số, ai làm ngơ cho được”, một bà cụ bán bánh trên vỉa hè đường Trần Cao Vânbộc bạch.

Hai nửa khuyết, mộtđôi lành 

Chồng mù bế vợ liệt đi mưu sinh

Chồng là chân vợ, vợ là mắt chồng

 

Trong tổ ấm thấp nhỏ (do chủ đại lý vé số cho ởkhông), anh Hùng cho biết, cả hai cùng sinh năm 1984. Chị quê Phú Thọ, bị liệtbẩm sinh; còn anh quê ở Hà Tây (cũ), bị mù từ lúc lên hai. Lớn lên, anh chị cùngđược gia đình đưa vào trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề nhân đạo (Hà Nội), cùngđược phân vào một đội văn nghệ, cùng đàn hát và cảm mến rồi lấy nhau.

 

Chị Vân thành thật thổ lộ, khi đó, dù ở tuổi đôimươi nhưng chị chưa bao giờ nghĩ đến tình yêu đôi lứa, chỉ mong không phiền hàngười thân đã là tốt lắm. Nhưng rồi sự chân thật của anh Hùng đã khiến trái timcô gái tật nguyền dần rung động. Có điều, khi tình yêu giữa họ vừa chớm nở thìhai bên gia đình ra sức cấm cản vì “hai đứa như thế thì ai lo được cho ai”, vớilại “cha mẹ tật nguyền, sinh ra con tật nguyền, tội nó”. Cuối cùng, lý lẽ củacon tim đã thắng. Hơn nữa, lý trí của chị mách bảo: cha mẹ không thể bảo bọcmình mãi, anh chị em cũng phải dựng vợ gả chồng, hơn nữa họ đều lành lặn, khôngthể đồng cảm và biết chia sẻ với người khuyết tật như anh. Chị quyết định traogởi đời mình cho anh kể từ đó.

 

Đẹp như cổ tích

 

Bé Triệu Vy - kết tinh tình yêu của họ nay đã gầnbảy tuổi. Vì cuộc sống quê nhà gặp khó khăn, cách đây ba năm, anh chị quyết địnhvào Đà Nẵng sống bằng nghề bán vé số. Ngày hai buổi sáng, tối, anh chị chở nhaurong ruổi khắp

 

TP Đà Nẵng mưu sinh. Chị Vân hạnh phúc kể về lịchsinh hoạt hàng ngày của gia đình chị. Rằng sáng nào cũng thế, chị đặt chuôngđồng hồ lúc 5 giờ 30, mẹ và con sẽ đánh răng trước, tiếp đó bố rửa mặt cho cảhai (vì tay chị không tự đưa lên mặt được), sau đó bố mới đánh răng rửa mặt. BéTriệu Vy đã lớn và lanh lợi nên tự đi ăn sáng rồi đi học ở trường gần nhà. Sauđó, hai vợ chồng anh chị đi làm. Tầm trưa, cả hai chở nhau về, bữa thì ghé quáncơm bụi gần nhà mua cơm, bữa thì nấu, cả nhà quây quần bên mâm cơm. Chị giặt giũquần áo cho hai cha con, tranh thủ giữa các giờ làm dạy con viết chữ… Chị luôntâm niệm: đã là gia đình thì dù có khổ cỡ nào, cha mẹ con cái cũng phải ở cùngnhau, cùng san sẻ mọi vui buồn.

 

Nhìn cô con gái ngày một lớn khôn, biết thương yêuvâng lời cha mẹ, anh chị hiểu mình đã đúng khi đưa con gái mưu sinh trên đất ĐàNẵng. Dù đôi khi anh chị phải dằn lòng khi con đòi uống hộp sữa to, đòi ăn thêmdĩa bánh vào buổi sáng, trong khi thu nhập của họ không vượt quá 100.000đồng/ngày.

 

Nhắc đến tương lai, chị Vân bảo vợ chồng chị khôngnghĩ điều gì quá xa xôi, như cách chị thường dạy con gái: “học không phải để làmông này bà kia, đơn giản học chỉ để biết”. Nói thế không có nghĩa họ sống kiểuđắp đổi qua ngày. Sang năm hoặc vài năm nữa họ có thể rời Đà Nẵng về quê, vìkhông thể kéo dài mãi cuộc sống ở trọ, và cuộc sống không chỉ cần ba bữa cơm mỗingày… Họ ý thức rất rõ những gian truân của cuộc mưu sinh đối với hai con ngườitật nguyền. Có điều anh Hùng, chị Vân luôn biết trân trọng, giữ gìn và sống vớihạnh phúc đang có từng ngày, từng giờ, từng phút. Để rồi, ngày hai buổi, ngườita lại thấy cảnh người chồng mù bế vợ liệt vào các quán cà phê tươi cười mờikhách mua vé số…

 

Theo Thảo Nguyên

Sài Gòn Tiếp Thị



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.