Chủ quan dùng miệng thay tay để giữ cá, người đàn ông nhận kết quả đắng chát

Do hai tay đang bận đánh lưới nên ông Hanh ngậm con cá vào miệng chờ thả vào xô, bất ngờ con cá chui tọt xuống khí quản...

Chủ quan dùng miệng thay tay, người đàn ông trả giá đắt vì cá chui vào khí quản

Mới đây báo chí đưa tin về một trường hợp nuốt dị vật cực kỳ đặc biệt phải nhờ đến sự can thiệp của các bác sỹ ở người già. Điều đáng nói dị vật này có chiều dài tới nửa mét mà người nuốt phải không hề hay biết cho tới khi sức khỏe có vấn đề, đến viện kiểm tra mới phát hiện ra sự thật.


Cách xử trí khi trẻ bị hóc dị vật

Trước đó, trong năm 2016 cũng có không ít ca dị vật “lạc đường” vào cơ thể người đến khó tin khiến các bác sỹ cũng thấy sững sờ khó hiểu.

Ngư phủ nguy kịch vì bị cá rô chui vào khí quản 

Sự việc hy hữu xảy ra ở Thanh Hóa ngày 15/7: khoảng 9h sáng, ông Lê Văn Hanh 54 tuổi, ở xã Quảng Thọ, thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa, đi đánh lưới trên cánh đồng gần nhà thì bắt được một con cá rô khá to. Do hai tay đang bận đánh lưới nên ông Hanh ngậm con cá vào miệng chờ thả vào xô. Bất ngờ con cá chui tọt xuống khí quản khiến ông ngừng thở, toàn thân tím tái, nằm gục xuống bờ ruộng.

ngu-phu-bi-ca-ro-chui-vao-khi-quan
Bác sĩ mổ lấy con cá trong khí quản bệnh nhân.

Ông Hanh may mắn được phát hiện và đưa vào viện sớm nhưng trong tình trạng hết sức nguy kịch, tim ngừng đập, toàn thân tím tái, mất hết các phản xạ, đồng tử hai bên giãn tối đa. Các bác sĩ lập tức mở khí quản lấy con cá rô ra, đồng thời khẩn trương hồi sinh tim phổi bệnh nhân. Sau khoảng 15 phút, nhịp tim đập trở lại song hiện bệnh nhân vẫn trong tình trạng nguy kịch vì não khó phục hồi, có khả năng sống thực vật.
Choáng váng vì cụ bà 73 tuổi nuốt cả chuỗi vòng vào cổ mà không biết

Trường hợp hy hữu này vừa được các bác sỹ “giải cứu” thành công tại Bệnh Viện Đa Khoa Xuyên Á. Cụ thể, trưa ngày 30/11, đang ăn cơm trưa thì cụ N.T.D (73 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) bị nghẹn, nuốt vướng. Người nhà quan sát thấy 2 ngày nay cụ ăn uống khó khăn nên quyết định đưa đến bệnh viện chữa trị.

Hình ảnh hức ăn và xâu chuỗi hạt mắc tại thực quản bệnh nhân

Khi nội soi để kiểm tra cho thấy có nhiều thức ăn cũ bám thành khối dính chặt vào thành thực quản. Không chỉ vậy, ở giữa thực quản còn có một vật khiến bác sĩ phải kinh ngạc, đó là một vòng xâu chuỗi. 

Xâu chuỗi có tổng chiều dài khoảng nửa mét sau khi đã lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân

Ngay lập tức, ekip chữa trị dùng các dụng cụ chuyên dụng để kẹp lấy xâu chuỗi, kéo từ từ ra hạ họng và đưa ra ngoài. Kết quả là một chuỗi hạt có tổng chiều dài khoảng nửa mét được lấy ra trong sự ngỡ ngàng của nhiều người...

Trước đó, một người phụ nữ 49 tuổi cũng suýt chết vì đang ăn cơm với sườn non thì bị sặc. Khó thở, người này cứ dùng tay đẩy thức ăn vào sâu trong họng thì càng không thể thở nổi dẫn đến bị thiếu oxy trong máu lên nuôi não.


Miếng sườn non trong thực quản và sau khi đc gắp ra ngoài

Sau khi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, các bác sĩ xác định dị vật đang nằm ở dưới hai dây thanh quản của bệnh nhân. Lập tức, bệnh nhân được thở oxy, mở khí quản cấp cứu và soi treo thanh quản gắp ra ngoài thành công miếng sườn tai quái...

Dây kẽm dài 8 cm trong bụng người đàn ông

Vào tháng 9/2016, các bác sĩ Bệnh viện Quận 2 (TP HCM) cũng đã phẫu thuật lấy ra khỏi bụng bệnh nhân nam 29 tuổi 2 cọng dây kẽm có kích thước 3 mm, dài 8 cm.

kết quả chụp X quang bụng cho thấy dị vật có dạng chữ X.
Kết quả X-quang bụng cho thấy dị vật có dạng chữ X.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện vì đau bụng dữ dội, xuất huyết tiêu hóa, kết quả chụp X-quang bụng cho thấy hình ảnh cản quang có dạng chữ X ở ¼ phía trên bên phải vùng bụng. Nội soi dạ dày tá tràng phát hiện có hai cọng dây kẽm cột dây thun bắt chéo, hai đầu cắm vào niêm mạc dạ dày bệnh nhân. Do vậy các bác sỹ không thể gắp trực tiếp qua nội soi mà phải phẫu thuật “cứu” nạn nhân.

Hai đoạn dây kẽm dài 8cm được lấy ra ngoài. Ảnh: T.P

Hai đoạn dây kẽm dài 8cm được lấy ra ngoài

Tương tự, sáng 10/3/2016, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Quảng Bình đã kịp thời nội soi lấy đoạn dây thép từ phế quản phổi của bệnh nhân tên Hùng (58 tuổi) ở Quảng Bình. Trước đó ông Hùng bị đau tức ngực, khó thở nên vào bệnh viện khám thì bất ngờ phát hiện dị vật này. Người bệnh cũng không rõ vì sao lại có đoạn dây thép trong phổi.

Theo các bác sĩ, đây là một ca nguy hiểm. Dị vật bằng kim loại có đầu nhọn có thể đâm thủng khí quản bệnh nhân, rách niêm mạc, gây chảy máu nếu trong quá trình lấy ra bác sĩ không cẩn thận và không có kinh nghiệm. Nếu không lấy dị vật ra kịp thời, bệnh nhân dễ nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn có thể xuất hiện áp xe phổi.

Tụ điện tivi dài 2 cm “lạc” trong phế quản bé trai 8 tháng tuổi


Sự việc xảy ra vào giữa tháng 3/2016, đang chơi bỗng bé Trần Công Tường (8 tháng tuổi, ngụ Quảng Ngãi) ho sặc sụa, toàn thân tím tái. Lúc này, người thân phát hiện tụ điện trở tivi bị mất nên nghi ngờ bé trai đã nuốt vật trên nên đã đưa gấp đến bệnh viện huyện ở Quảng Ngãi rồi chuyển ra Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng để thăm khám.

Phat hien tu dien 2 cm trong phe quan be trai 8 thang tuoi hinh anh 1
Cháu bé được thăm khám sau khi đã lấy tụ điện ra ngoài

Đến 22h cùng ngày, cháu được chuyển qua Bệnh viện Đà Nẵng. Chụp X quang, các bác sĩ phát hiện có một dị vật nằm ở phế quản góc phải của bệnh nhi.

Sáng 17/3, bác sĩ tiến hành gây mê khí phế quản, mổ nội soi và lấy ra dị vật là một tụ điện tử dài trên 2cm trong người cháu bé. May mắn sau đó sức khỏe của cháu Tường đã dần bình phục.

Cây đinh qua phim chụp X - Quang.
Một ca mắc dị vật đang sợ khác là bé 18 tháng tuổi ở Cà Mau nuốt phải cây đinh dài 4.5 cm. Đây là hình ảnh X-Quang cây đinh trong ruột non của bé.

Trước đó một bé trai ở Tây Ninh, đã ngậm miếng kim loại vào miệng chơi rồi nuốt luôn. Kết quả X-quang tại Bệnh viện Củ Chi cho thấy dị vật cản quang vùng cổ nên bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1. Tại đây các bác sỹ chẩn đoán dị vật vẫn nằm ở vị trí miệng thực quản của bé. Dị vật rất to, hình chữ thập chiếm hết lòng thực quản, nguy cơ trầy rách thực quản rất cao khi can thiệp lấy ra. 

Dị vật trước vào sau khi lấy ra khỏi cơ thể cháu bé

Sau khi gây mê bệnh nhân, mất hơn 15 phút xoay trở, ê kíp phẫu thuật đã gắp dị vật ra khỏi miệng thực quản bé một cách nhẹ nhàng. Kết quả nội soi kiểm tra lòng thực quản chỉ tổn thương niêm mạc ít. Hiện sức khỏe của bé đã ổn định. 

Bé gái bị dị vật lọt vào âm đạo khiến người nhà tá hỏa

So với dị vật đường thở hay ăn uống, dị vật vùng kín cũng nguy hiểm không kém. Điển hình là trường hợp của bệnh nhi tên M (18 tháng tuổi, Lào Cai) được Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội tiếp nhận và điều trị thành công vào tháng 8/2016.

Cụ thể, bé M vô tình bị rơi hạt thóc vào trong âm đạ khi gia đình để cho cháu chơi trên đống lúa mới gặt. Sau đó, gia đình đã cố gắng lấy hạt bằng các biện pháp nhưng vô tình đẩy hạt thóc vào sâu trong âm đạo của bé hơn. Bé cũng được đưa đến bệnh viện tuyến huyện, tỉnh nhưng việc lấy dị vật ra không thành công.

hn: be gai bi di vat lot vao am dao khien nguoi nha ta hoa - 1
Hạt thóc được lấy ra từ âm đạo của bé 18 tháng tuổi.

Khi chuyển tới bệnh viện Phụ Sản Hà Nội thì âm đạo bé đã bị sưng tấy, chảy nhiều dịch, bé khóc thét mỗi khi có người chạm vào.

Âm đạo của bé quá nhỏ mà bị nề bít lại, cộng với vỏ hạt lúa xù xì, sắc nhọn cài chặt vào âm đạo khiến cho việc lấy ra vô cùng khó khăn. Các bác sĩ cũng đã phải thử qua rất nhiều biện pháp mới gắp được thành công hạt thóc ấy ra.

Nghịch dại, U40 tự nhét lon nước yến vào hậu môn

Bệnh viện Nhân dân 115 TP HCM cho biết, bệnh nhân nam 34 tuổi này được đưa đến bệnh viện trong tình trạng đau ở hậu môn. Qua hình ảnh nội soi, các bác sĩ thấy lon nước còn nguyên nắp trong lòng trực tràng.

Lon nước yến nằm trong trực tràng bệnh nhân. Ảnh chụp qua nội soi.
Lon nước yến nằm trong trực tràng bệnh nhân. Ảnh chụp qua nội soi.

Được biết, do kích thước dị vật lớn, các bác sĩ không thể thực hiện gắp qua nội soi vì có thể gây chấn thương cơ thắt hậu môn nên chuyển người bệnh đến khoa Ngoại tổng quát theo dõi và xử trí bằng cách gây mê kết hợp với thuốc giãn cơ mạnh để làm giãn rộng cơ vòng hậu môn. Sau đó, bác sĩ dùng dụng cụ chuyên biệt gắp dị vật ra.

Trước đó vào tháng 4/2015, cũng xảy ra một trường hợp dị vật vùng kín có một không hai khác khiến các bác sỹ cũng phát khiếp: bệnh nhân (sinh năm 1984, tại Hà Nội) nhét 6 viên bi sắt vào “của quý” để tăng khoái cảm nhưng rồi không thể lấy ra được khi “cậu nhỏ” sưng tấy, mưng mủ, chảy dịch, lớp da bên ngoài có biểu hiện hoại tử do xung huyết lâu ngày ….

Mô tả ảnh.

Bi sắt bệnh nhân nhét vào của quý được bác sĩ lấy ra

Sau khi can thiệp các bác sỹ đã lấy ra được 6 viên bi xe đạp có đường kính 4 – 5 mm, cắt bỏ lớp da bị hoại tử và cho bệnh nhân dùng kháng sinh phòng nhiễm trùng huyết. Người bệnh đã mất một thời gian khá dài mới bớt đau và hồi phục được cậu nhỏ...

V.K/Tintuconline

hóc dị vật

vùng kín

dị vật

dị vật đường thở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.