Chưa thể tách cặp bé gái dính liền

Tối 105, kíp mổ dogiáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đứng đầu đã hoànthành ca phẫu thuật đầu tiên trên cặp song sinh dính nhau. Bước đầu, các bé chưađược mổ tách, mà mới chỉ tạo hình hậu môn để tránh tắc ruột, nguy hiểm tới tínhmạng.

Tối 10/5, kíp mổ dogiáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đứng đầu đã hoànthành ca phẫu thuật đầu tiên trên cặp song sinh dính nhau. Bước đầu, các bé chưađược mổ tách, mà mới chỉ tạo hình hậu môn để tránh tắc ruột, nguy hiểm tới tínhmạng.

Sau ca mổ, giáo sưNguyễn Thanh Liêm cho biết, một loạt các hình ảnh X-quang cho thấy hai bé gáinày có chung gan, tá tràng, đại tràng và một đoạn ruột non. Bộ phận sinh dục củahai bé cũng bị khiếm khuyết, chỉ có một lỗ chung cho đường tiểu và sinh dục,không có hậu môn

Chưa thể tách cặp bé gái dính liền
Các bác sĩ xem lại phim chụp cặp song sinh trước khi tiến hành mổ. Ảnh: Minh Thuỳ.

Từ buổisáng, tình trạng sức khỏe của hai bé đã có dấu hiệu xấu, các cháu bị suyhô hấp phải thở máy, bụng chướng to và có dấu hiệu tắc ruột. Vì vậy, caphẫu thuật chiều nay chưa thể tách các bé mà mới tạm thời đưa đại tràng,ruột già ra làm hậu môn nhân tạo, giảm áp lực trong ổ bụng, giúp hai békhông còn bị chướng bụng.

“Nếu không phẫu thuật kịp thời, ruột có thể bị giãn ra, gây viêm phúcmạc và có thể ảnh hưởng đến tính mạng 2 bé”, bác sĩ Liêm nói.

Tuy chưa thể tách hai bé nhưng ca mổ hôm nay đã giúp cho kíp phẫu thuậtcó nhiều thông tin để chuẩn bị cho cuộc đại phẫu lần tới. Giáo sư Liêmnhận định, việc mổ tách chắc chắn sẽ rất khó khăn, phức tạp, nhất làtrong việc tách gan. Nguy cơ tử vong là có. Các bác sĩ cũng phải tínhtoán làm sao để ca mổ có thể tạo hình cho cả hai bé đều có ruột già, hậumôn, âm đạo, niệu đạo.

Hai bé cần đượcchăm sóc, nuôi dưỡng tốt để có đủ sức khỏe chịu được một ca phẫu thuật lớn, phứctạp. Dự kiến, khoảng 5-6 tháng nữa, khi mỗi bé đạt 6-7 kg, thì mới có thể mổtách.

Chưa thể tách cặp bé gái dính liền
Ca mổ này mới chỉ mang tính thăm dò tình trạng dính nhau của hai bé, chứ chưa thực sự tách rời được các em. Ảnh: Minh Thuỳ.

Cặp songsinh dính nhau lần này là con đầu lòng của chị Hoàng Thị Thạch (sinh năm1991, ở huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang). Hai bé gái nặng trên 4 kg, đượcsinh mổ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Trước đây, các bácsĩ Bệnh viện Nhi trung ương từng tách rời thành công hai cặp song sinh dính nhaurất phức tạp là cặp Cu - Cò và Cúc - An ngay khi các bé còn nhỏ.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.