Cứu sống một phụ nữ mang khối u trong tử cung nặng đến…12kg

Bụng to bất thường trong nhiều năm nhưng chị N. không chữa trị. Đến khi đau bụng, khó thở, người phụ nữ đi khám thì phát hiện khối u trong tử cung cực “khủng”, khả năng đe doạ tính mạng rất cao.

Bụng to bất thường trong nhiều năm nhưng chị N. không chữa trị. Đến khi đau bụng, khó thở, người phụ nữ đi khám thì phát hiện khối u trong tử cung cực “khủng”, khả năng đe doạ tính mạng rất cao.

Ngày 28-12, Bệnh Viện (BV) Đa Khoa Xuyên Á cho biết vừa phẫu thuật lấy trọn khối u rất lớn trong tử cung cho một nữ bệnh nhân tên T.T.N (53 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM). Đây là một trường hợp rất hiếm gặp.

Theo lời kể từ phía người bệnh, từ nhiều năm nay, bụng chị N. đã to bất thường, nhưng vì chủ quan nên chị không đi điều trị cũng như kiểm tra sức khỏe. Khoảng 2 tuần trước, chị bắt đầu lên cơn đau bụng, hô hấp khó khăn, chóng mặt, người luôn trong trạng thái mệt mỏi, xanh xao.

Cứu sống một phụ nữ mang khối u trong tử cung nặng đến…12kg - Ảnh 1.
Chị N. với chiếc bụng "khổng lồ" trước mổ.

Tình trạng kéo dài nên cách đây 2 ngày, chị đến BV Xuyên Á khám. Kết quả cận lâm sàng cho thấy chị có khối u trong tử cung rất to. Các BS  đã tiến hành tư vấn cho người phụ nữ để lên chương trình mổ ngay sau khi điều trị ổn định sức khỏe.

Ekip bác sĩ Ngoại Tổng Quát và Sản – Phụ Khoa BV đã cùng kết hợp để tiến hành phẫu thuật lấy khối u. Mở ổ bụng bệnh nhân, các BS quan sát thấy có rất nhiều dịch màu nâu sậm, nặng mùi, góc trái phía sau bàng quang có một khối u nhỏ đang hoại tử và xì dịch. Không những vậy, tử cung bệnh nhân có khối u rất lớn (35x35x40cm) cũng đang chảy dịch.

Cứu sống một phụ nữ mang khối u trong tử cung nặng đến…12kg - Ảnh 2.
Các BS. tiến hảnh phẫu thuật, lấy khối u nguy hiểm ra ngoài.

Sau khi tiến hành hút dịch, khối u của chị N. được cắt trọn và cầm máu kỹ lưỡng. Lượng dịch thu được hơn 5 lít, khối u sau khi đã hút dịch nặng gần 7kg, tổng trọng lượng khối u lên đến hơn 12kg. Trong quá trình phẫu thuật và hậu phẫu, bệnh nhân được truyền 6 đơn vị máu. Ca mổ thành công, bệnh nhân dần hồi phục, tình trạng sức khỏe tốt.

Cứu sống một phụ nữ mang khối u trong tử cung nặng đến…12kg - Ảnh 3.
Khối bướu lấy ra có trọng lượng lên đến 7kg. Tính luôn phần dịch hút ra thì nặng tổng cộng 12kg.

BS. Vũ Ngọc Lâm – Trưởng khoa Ngoại Tổng Quát BVXA cho biết: "Đây là khối u rất lớn, chèn ép các cơ quan trong bụng bệnh nhân gây khó thở. Khối u này còn bị hoại tử, xuất huyết gây thiếu máu, khiến bệnh nhân mệt mỏi, sức khỏe ngày một sa sút. Ngoài ra, khối u này có nguy cơ vỡ rất cao. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đe dọa tính mạng của bệnh nhân"

Từ trường hợp của chị N., BS Lâm khuyên người dân nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện và điều trị kịp thời mọi bất thường của cơ thể.

Theo Trí thức trẻ

khối u

cứu sống

đe dọa tính mạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.