Đại gia mới nổi vỡ nợ dây chuyền vì tín dụng đen

Nhiều chủ nợ cho biết, trong quá trình vay tiền, Hưng luôn lịch thiệp, trả đúng hạn và lãi cao đồng thời vẽ ra nhiều dự án đang thực hiện. Lúc đó, Hưng đang là cán bộ ngân hàng nên nhiều người không ngần ngại cho vay. "Lãi suất tính từng ngày, trả lãi đúng hẹn kèm theo quà tặng khiến nhiều người say sưa đi gom tiền cho Hưng vay

Trong một thời gian ngắn ở Nghệ An, Hà Tĩnh liên tục xảy ra các vụ vỡ nợ dâychuyền của một số "sếp" ngân hàng, những đại gia mới nổi. Có người còn xin vàotrại tạm giam để tránh sự truy đuổi gắt gao của chủ nợ.

Giữa tháng 9, người dân thành phố Vinh (Nghệ An) xôn xao trước thông tin "đạigia" Nguyễn Trọng Hưng đột ngột biến mất với khoản nợ hàng chục tỉ đồng vay củacác cá nhân, người quen. Hưng nguyên là cán bộ hành chính của một ngân hàngthương mại đóng trên địa bàn thành phố Vinh.

Đại gia mới nổi vỡ nợ dây chuyền vì tín dụng đen
Nhà riêng của đại gia Nguyễn Trọng Hưng đóng cửa, thỉnh thoảng lại có con nợ đến tìm.

Nhiều chủ nợcho biết, trong quá trình vay tiền, Hưngluôn lịch thiệp, trả đúng hạn và lãi caođồng thời vẽ ra nhiều dự án đang thựchiện. Lúc đó, Hưng đang là cán bộ ngânhàng nên nhiều người không ngần ngại chovay. "Lãi suất tính từng ngày, trả lãiđúng hẹn kèm theo quà tặng khiến nhiềungười say sưa đi gom tiền cho Hưng vay.Giờ vỡ nợ cũng chẳng biết làm sao nữa",một chủ nợ cho Hưng vay 2,1 tỷ đồng thanthở.

Cuối tháng 10, Trưởng phòng khách hàngchi nhánh Eximbank Nghệ An - Đặng NamHải (32 tuổi) tìm đến cảnh sát đầu thúmong bảo toàn tính mạng. Theo cơ quanđiều tra, trong quá trình hùn vốn vớiđại gia trẻ Nguyễn Chu Ngọc (31 tuổi) đểmở nhà hàng và kinh doanh bất động sản,Hải đã vay nóng số tiền hơn 16 tỷ đồng.

Để có tiền trả lãi gần 1 tỷ đồng mỗitháng, Hải dùng hồ sơ khống của kháchhàng để thế chấp vay tiền của chi nhánhEximbank Nghệ An và rút được 4 tỷ đồng.Tuy nhiên, số tiền này cũng không đủ đểtrả cho các chủ nợ. Khi các chủ nợ truylùng gắt gao, hành vi lừa đảo chiếm đoạttài sản của Hải cũng bị cảnh sát pháthiện.

Lúc Hải vào nhà tạm giam, Nguyễn ChuNgọc cũng bị cảnh sát bắt khi đang tìmcách trốn ra nước ngoài vì hành vi làmgiả 8 sổ đỏ để vay của chi nhánhEximbank Nghệ An 20,7 tỷ đồng và vaynóng hơn 10 tỷ đồng của các cá nhânkhác.

Đại gia mới nổi vỡ nợ dây chuyền vì tín dụng đen
Nhà hàng của Ngọc vầ Hải đóng cửa im im sau khi ông chủ vào trại tạm giam.

Đang làm ănlớn và được cho là doanh nhân thành đạt,vợ chồng Nguyễn Tiến Hùng (35 tuổi)-Trần Thị Mai ( 36 tuổi) ở thành phố Vinhbất ngờ thông báo vỡ nợ và ra đầu thú vìsố tiền gần 20 tỷ đồng vay nóng không cókhả năng trả.

Đầu tháng 11, người dân xứ Nghệ lại xônxao trước thông tin vợ chồng Trần ThịNgọc Hà - Nguyễn Tường Trung trú tạikhối 13, Trường Thi, TP.Vinh đến công anthành phố khai báo về việc vay nợ nhiềungười với số tiền khoảng 29 tỉ đồng vàkhông thể trả được...

Khi mà chuyện vỡ nợ dây chuyền ở tỉnhNghệ An đang nóng thì ngày 14/11 tạitỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm con nợ đã mangtheo xe tải, búa, tuốc nơ vít, kìm cùngnhau đột nhập vào nhà của dược sỹ NguyễnThị Thanh Trúc (số 293, đường Trần phú,TP. Hà Tĩnh) để siết nợ.

Vụ vỡ nợ của bà Trúc liên quan đến đườngdây tín dụng đen của Lê Thị Tương (38tuổi) nguyên cán bộ khoa Dược Bệnh việnĐa khoa Hà Tĩnh đã bị cảnh sát khởi tố,bắt tạm giam đầu tháng 11.

Với vỏ bọc là một cán bộ bệnh viện thànhđạt và trở thành đại gia nhờ buôn bánbất động sản, có khả năng chạy dự án nênTương dễ dàng huy động tiền của hàngchục người dân với lãi suất cao. Thờigian đầu, Tương trả lãi rất đúng hạn nênnhiều người đã đi gom tiền của ngườikhác về cho nữ dược sĩ này vay nóng. Đếnkhi đường dây tín dụng đen có dấu hiệuvỡ, nhiều người tìm đến để đòi nợ thìTương cũng bị cảnh sát bắt.

Đại tá Đào Hồng Lập - Trưởng phòng Cảnhsát Điều tra về trật tự quản lý kinh tếvà chức vụ Công an Nghệ An cho biết,những vụ vỡ nợ dây chuyền trong thờigian qua đều liên quan đến tín dụng đen.Các đối tượng phạm tội có chung một mánhkhóe lừa đảo là tự đánh bóng tên tuổi,khuếch trương thanh thế bằng việc thànhlập các công ty cổ phần, đăng quảng cáotrên các phương tiện thông tin đạichúng, vay tiền ngân hàng để mua sắm ôtôhạng sang, mua biệt thự, nhà mặt phốnhằm lòe người dân.

Khi đã trang bị được cho mình cái mácđại gia, những người này sẽ tìm cách vaytiền nói là để làm ăn, kinh doanh, buônbán rồi trả lãi cao gấp hàng chục lầnngân hàng, rất đúng hẹn. Nhiều người vìsay tiền lãi mà sẵn sàng thế chấp nhàđất, thu gom tiền bạc để đi cho vay vớilãi suất cao và "dính đòn".

Ông Lập cho biết thêm, những vụ vỡ nợdây chuyền ở Nghệ An trong thời gian quađều ít nhiều có liên quan đến hoạt độngtín dụng của một số ngân hàng thương mạicổ phần. Một số ngân hàng chưa thực hiệnđúng chức năng, nhiệm vụ của mình trongviệc kiểm tra hồ sơ thủ tục ban đầu; mộtsố cán bộ ngân hàng thoái hóa, biếnchất...

Trước tình trạng vỡ nợ dây chuyền vì cácđường dây tín dụng đen, Công an tỉnhNghệ An vừa có công văn đề nghị chinhánh Ngân hàng Nhà nước tại Nghệ Anchấn chỉnh hoạt động cho vay ở các ngânhàng thương mại cổ phần đồng thời tăngcường kiểm tra, giám sát hoạt động tíndụng trên địa bàn.
 


Theo Nguyên Khoa
VnExpress




Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.