Dân đỏ đen Sài thành vào “mùa” cá độ

Thứ năm, 14/06/2012 14:04
Vòng chung kết Cúp bóng đá châu Âu (Euro) 2012 đã chính thức khởi tranh. Hòa chung với sức nóng tít tận trời Tây, không ít người dân Sài thành cũng “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”. Với nhiều dân chơi, lại thêm một “mùa cá” về với đầy đủ cảm xúc ái ố hỉ nộ quanh trái bóng tròn.

Vòng chung kết Cúp bóng đá châu Âu(Euro) 2012 đã chính thức khởi tranh. Hòa chung với sức nóng tít tận trờiTây, không ít người dân Sài thành cũng “ăn bóng đá, ngủ bóng đá”. Với nhiềudân chơi, lại thêm một “mùa cá” về với đầy đủ cảm xúc ái ố hỉ nộ quanh tráibóng tròn.

Từ cá độ “truyền thống”...
 
Thời gian này, chủ đề được bàn luận sôi nổinhất trong các quán cà phê vỉa hè là các câu chuyện xoay quanh chiếc Cúpbóng đá châu Âu. Thông tin về các trận cầu được các “bình luận viên vỉahè” góp nhặt từ các trang báo mạng, báo giấy rồi đem ra “chém gió”, tỉlệ cá cược và các dự đoán kẻ thắng người thua luôn là đề tài “nóng”.Nhưng “nóng” hơn cả lại là những thông tin kiểu “thằng A tối qua vừa“chết” mấy chai (mấy triệu)”, “trận tối nay nên bắt tài hay xỉu”... củacác con bạc cò con chơi theo kiểu “truyền thống”.
 
Với kiểu cờ bạc “truyền thống” này, ngườichơi thường chia thành hai dạng: Tự thỏa thuận tỉ lệ, số tiền cá cược vàthanh toán trực tiếp với nhau khi trận đấu kết thúc; dạng thứ hai là“chơi bóng” với nhà cái qua “cò” - thường là chủ quán cà phê “kiêmnhiệm” hoặc các tay trung gian ngồi nhan nhản trong các quán cà phê cóc.
 
Dân đỏ đen Sài thành vào “mùa” cá độ
Các quán cà phê bóng đá nườm nượp khách đêm.
 
Mặc dù không an toàn lắm, nhưng cách chơinày thu hút khá đông giới văn phòng, những người lao động phổ thông vàsinh viên. Theo lời Hưng, giới thiệu là sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng,thì “bắt vài xị (vài trăm ngàn) để thêm không khí cho Euro là chính chứcờ bạc gì anh”. Nhưng chỉ vài chục phút trong một quán cà phê cóc, chúngtôi nhẩm tính số tiền mà các con bạc (chủ yếu là sinh viên) bỏ ra “chothêm gay cấn” đã lên tới hàng chục triệu đồng! 
 
Nghĩa “ruồi”, chủ một cửa hàng kinh doanhvật liệu xây dựng, cũng “ngồi đồng” tại quán cà phê N. trên đường D2(quận Bình Thạnh). Nhưng dường như Nghĩa “ruồi” không để ý lắm tới nhữngđường bóng trong trận Ba Lan-Hy Lạp mà liên tục gọi điện bắt kèo, xả kèovới một người “cầm trang” bí ẩn. Nghĩa “ruồi” cho biết: Dân cá độ chuyênnghiệp không những bắt tỉ số, tài xỉu, kèo xiên... mà còn cá độ cả nhữngtỉnh huống trong trận như  đội nào ném biên trước, đội nào phạt góctrước hay tổng số pha đá phạt, tổng số thẻ vàng được rút ra trong trậnđấu. Số tiền bắt kèo, xả kèo phải tính bằng “chai” và trong một đêm,Nghĩa “ruồi” có thể “nướng” hết vài chục triệu đồng.
 
... đến cá độ “hiện đại”
 
Vì phương pháp cá độ “truyền thống” không antoàn (dễ bị xù tiền và bị công an bắt) nên dân cá độ chuyên nghiệpthường chọn giải pháp cá độ qua mạng. Chỉ cần các con bạc biết chữ, cómáy tính nối mạng và tài khoản ngân hàng là có thể cá độ ở mọi giải đấu,mọi môn thể thao trên khắp thế giới.
 
Hoàng “còi”, một con bạc đã giải nghệ chobiết: Để có 1 tài khoản cá độ trên mạng, các con bạc chỉ cần từ 10 USD(khoảng 200.000 đồng) đến... vô tận. Với tình hình cạnh tranh khốc liệtnhư hiện nay, các “đại lý” ngày càng tung ra nhiều chiêu mới để thu hútcon bạc vào “trang” của mình; không ít con bạc cũng muốn được “cầmtrang” hoặc trở thành đại lý cấp thấp để giảm bớt tiền “lai” (tiền phầntrăm chênh do các đại lý cấp trên cắt của người chơi hoặc đại lý cấpdưới). Nhờ đó, các con bạc cá độ trên mạng bị cắt “lai” (%) ít hơn, đượcăn tỉ lệ cao hơn (nếu thắng kèo) và có thể nợ tiền người “cầm trang” nếucó đủ uy tín… dẫn tới tỉ lệ dân cá độ online ngày càng nhiều.
 
Cũng theo Hoàng “còi”, trước đây anh ta từng“cầm trang” để cá độ và cho người quen, bạn bè cá độ nhằm “cắt lai” kiếmtiền hoa hồng. Nhưng lời đâu chả thấy, chỉ thấy tài sản trong nhà lầnlượt “đội nón ra đi” nên Hoàng đành “giã từ sân cỏ”, trở về với nghềkinh doanh bánh kẹo. Hoàng còn cho biết, “đồng đội” của anh ta phần lớnvẫn ngập ngụa trong cá độ với số tiền “giao dịch” hàng trăm triệu, thậmtỉ hàng tỉ đồng mỗi đêm. 
 
Phần thắng thuộc về ai?
 
Khi chúng tôi đặt câu hỏi này với dân cá độ,mỗi người trả lời một cách khác nhau, nhưng hầu hết đều có chung một đápán: Phần thua hầu như luôn thuộc về mình! Điều này cũng không lạ bởi“được ham ăn, thua ham gỡ” luôn là bản chất của mọi con bạc. Khi thắngkèo, tâm lý chung của kẻ thắng coi đó là “tiền chùa”, “lộc bất tậnhưởng” nên xài vô tội vạ. Nhưng khi bể kèo, dân cá độ phải rút hầu baocủa mình ra, không có thì cầm cố, vay nặng lãi để trả nợ. Lúc ấy vừa khổvừa nhục, nhưng biết kêu than với ai? “Tóm lại, bước vào con đường cờbạc là phải xác định được người ăn, thua mình chịu” - một dân chơi đúckết.
 
Phần thắng trong cuộc chơi này trước hếtthuộc về người “cầm trang” - những đại lý các cấp nhờ “tiền lai” cắt từcác con bạc. Tiền từ túi các con bạc không ngừng chảy vào nhà cái quacác đại lý từ thấp lên cao, và mỗi đại lý đều được phép giữ lại phầntrăm của mình.
 
Đã lậm vào con đường cờ bạc, dân cá độthường có một điểm đến chung là... các tiệm cầm đồ. Người nghèo thì cầmđiện thoại di động, xe máy; người giàu thì cầm cố nhà đất, xe hơi... nêncác chủ hiệu cầm đồ và cho vay lãi mặc nhiên trở thành “người không chơinhưng luôn thắng”. Giới làm “tín dụng đen” (cho vay nặng lãi) cũng là“ân nhân” của hầu hết các con bạc, dù những “ân nhân” này cho vay vớilãi suất cắt cổ (lên tứoi 10-15%/ngày).
 
Một bộ phận gián tiếp nhưng hưởng lợi khôngít là các quán cà phê bóng đá, quán nhậu... mọc nhan nhản khắp Sàithành. Sở thích chung của dân yêu bóng đá là phải tụ tập đông người đểhò hét, bình luận. Không muốn làm phiền người thân và hàng xóm, xin mờira quán! Nhờ các giải đấu, hệ thống các quán xá này tha hồ hốt bạc.Trong những ngày đi thực tế để thực hiện bài viết này, chúng tôi cũng đãtrở thành “khách hàng hào phóng” khi phải thanh toán 30.000-50.000 đồngcho 1 chai nước suối, thậm chí có quán giá còn cao hơn.
 
Ngoài các đối tượng kể trên, một bộ phận mớihình thành nhưng kiếm khoản lợi không nhỏ là dân lừa đảo trên mạng. Trêncác trang web và các diễn đàn cá độ luôn xuất hiện các bài quảng cáohướng dẫn cách “kiếm tiền dễ dàng” dạng “phần mềm phân tích bóng đá”,“cá độ dưới con mắt khoa học”, “cách chiến thắng nhà cái”...
 
Một nickname (biệt danh) messiphuong còn cóhẳn 1 bài quảng cáo rùm beng với tiêu đề “Làm thế nào để thắng cá độ 1triệu đô trong 10 tuần?” và nhấn mạnh: “Chỉ với 200 USD sau 2 giờ tôi đãthắng 4 trận liên tiếp được 708 USD và trong 1 tháng, tôi đã thắng tổngcộng 17.682 USD. Sau 1 năm, tôi đã gỡ lại toàn bộ số tiền đã thua vàthắng hơn 1.250.000 USD. Giờ tôi muốn chia sẻ bí quyết thành công đó vớibạn, tất nhiên tôi không chia sẻ miễn phí. Chỉ với 147 USD (khoảng 3triệu đồng), bạn có thể sở hữu phần mềm tuyệt vời này” (?!) 
 
Người tỉnh táo không khó gì nhận ra kẽ hở vànhững điều phi lý trong các bài viết dạng này, nhưng với những con bạcđang trong hồi cay cú, u mê thì có thể đây là cẩm nang, dù những “cẩmnang” lừa bịp này có giá không rẻ chút nào.

Theo PLVN
XEM THÊM:

MC để ngực trễ nải khiến khán giả quên bẵng tin thời tiết

Ý kiến của bạn !

Truyền hình Việt NamNet