Đằng sau những tin đồn

Cả huyện Lộc Bình xôn xao bởi tinđồn về hành vi nhẫn tâm của lực lượng công an. Số người chết trong vụ án ngàycàng tăng. Sự thật như thế nào?

Cả huyện Lộc Bình xôn xao bởi tinđồn về hành vi nhẫn tâm của lực lượng công an. Số người chết trong vụ án ngàycàng tăng. Sự thật như thế nào?

Một ngày đầu tháng Tám 2009,người dân tỉnh Lạng Sơn xôn xao vì những tin đồn quanh một vụ tai nạn giao thôngxảy ra trên địa bàn huyện Lộc Bình. Đi đến đâu, nhất là tại các khu chợ đều nghengười ta nói về việc công an gây ra cái chết của một nhóm thanh niên.

Nghe nói công an làm chếtngười!

"Kinh khủng lắm, nghe nói bathanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm bị cảnh sát thổi lại nhưng bỏ chạyrồi đâm vào lề đường chết cả ba".

"Các bà chẳng biết gì, tôi lạinghe chỉ có hai cậu choai choai thôi, nhưng không phả đâm vào lề đường hay tựđâm vào nhau đâu. Bọn họ chống đối nên bị công an đánh chết đấy!".

"Tôi lại nghe là xe máy đèo ba,công an thổi còi không nghe nên họ dùng luôn mô tô của cảnh sát đâm thẳng vào đểchặn, chết cả ba luôn".

Chỉ trong vòng nửa giờ ngồi ởquán nước ở huyện này, chúng tôi đã nghe không ít cuộc đối thoại như trên. Ngàyhôm sau, khi tìm hiểu về các tin đồn, chúng tôi lại nghe tại huyện Lộc Bình cóbốn thanh niên do không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông nên bị...hai xe công an kéo đến hành hung dẫn đến thiệt mạng tại chỗ.

Thế nhưng khi được hỏi: "Các báccó tận mắt chứng kiến không?", phần lớn dân đều nói họ được nghe kể như thế.

Đằng sau những tin đồn

Cho dù chỉ là những điều "nghenói", "thấy người ta nói thế", nhưng tam sao thất bản, tình tiết vụ việc càngngày càng nghiêm trọng hơn. Số người chết trong vụ án "nghe đồn" này cũng tăngđến chóng mặt như giá vàng.

Tin đồn trên đã gây xôn xao dưluận suốt một thời gian dài. Để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc, chúng tôi tìm đếnthôn Pò Kính, xã Quan Bản, huyện Lộc Bình, nơi xảy ra vụ việc nói trên để tìmhiểu.

Quả thực vào ngày 31-7-2009, tạiđây có xảy ra một vụ tai nạn khiến Ma Văn Tú, sinh năm 1990, trú tại thôn PòLọi, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tử vong tại chỗ.

Hai người khác có liên quan làHoàng Văn Quý, sinh năm 1990, bạn của Tú bị thương nhẹ. Ngoài ra thiếu tá ViTiến Hồng, cán bộ Công an huyện Lộc Bình, cũng bị thương nặng phải vào bệnh việncấp cứu.

Ngay sau khi sự việc xảy ra đãdấy lên tin đồn Tú và Quý do không chấp hành luật giao thông nên bị lực lượngcông an hành hung.

Đồng thời, càng lúc tin đồn càngbiến tướng theo chiều hướng vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt, gia đình của HoàngVăn Quý một mực khẳng định con của họ đã bị lực lượng công an đánh đập, ép phảinhận tội không chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Lần theo dấu vết của tin đồn

Vừa gặp chúng tôi, các đồng chícông an huyện vội nói ngay: "May quá có phóng viên đến giúp chúng tôi nói rõ sựthật, chứ tự dưng có những tin đồn quái ác này khiến chúng tôi khó xử quá".

Để vụ việc được rõ ràng và minhbạch, lãnh đạo Công an huyện Lộc Bình đã yêu cầu các cán bộ chiến sĩ có liênquan đến vụ việc ngày hôm ấy tường thuật lại sự việc.

Ngày 31-7-2009, theo kế hoạchcông tác đã xây dựng từ trước, tổ công tác đội cảnh sát giao thông, Công anhuyện Lộc Bình tiến hành thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông tại km27 + 500 quốc lộ 4B thuộc thôn Pò Kính, xã Quan Bảo, huyện Lộc Bình, tỉnh LạngSơn.

Khi đang làm nhiệm vụ, các anhphát hiện xe mô tô mang biển số BKS 12F5-7892 do Lý Thanh Tùng, trú tại thôn PòLọi, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, điều khiển không đội mũ bảo hiểm, vi hành vềquy định an toàn giao thông đường bộ. Tổ công tác đã ra tín hiệu dừng xe nhưngTùng không chấp hành mà tăng tốc bỏ chạy.

Thiếu tá Vi Tiến Hồng, thành viêncủa tổ tuần tra đã nhìn theo chiếc xe, ghi lại biển số để sau này tiến hành xửlý. Đột nhiên, từ phía sau, một chiếc xe gắn máy khác lao tới đâm thẳng vào anhHồng, làm anh ngã xuống mặt đường. Người ngồi trên xe lúc đó là Hoàng Văn Tú vàMa Văn Tú.

Do tốc độ đi quá nhanh, lại đâmvào thiếu tá Hồng nên xe của Quý mất phương hướng, đâm tiếp vào đống đá bên lềđường. Ma Văn Tú văng khỏi xe, đập đầu vào đá, tử vong tại chỗ. Hoàng Văn Quý bịxây xát nhẹ. Còn thiếu tá Vi Tiến Hồng do lực đâm quá mạnh nên đã bị thươngnặng, gãy xương tay, chân và nhiều vết thương khác. Mọi người phải đưa anh vàobệnh viện cấp cứu.

Sự thật trái ngược với tin đồn

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra,cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Bình đã đưa người bị nạn vào bệnh viện, khámnghiệm hiện trường theo quy định của pháp luật.

Qua công tác khám nghiệm hiệntrường, điều tra, sự việc dần dần sáng tỏ. Trước đó, bốn thanh niên cùng thôn làTú, Tùng, Quý và một người nữa rủ nhau đi chơi bằng xe máy dù không có mũ bảohiểm.

Đến khi đi qua km 27 + 500 quốclộ 4B, từ xa cả nhóm phát hiện có xe tuần tra kiểm soát của lực lượng cảnh sátgiao thông Công an huyện Lộc Bình đang làm nhiệm vụ.

Biết mình sẽ bị thổi lại xử lý vìkhông có mũ bảo hiểm, Tùng nghĩ thầm: "Thế thì sẽ mất toi một khoản tiền phạt,không khéo họ còn lôi ra mấy lỗi khác là xong đời! Phải liều thôi!".

Nghĩ là làm, khi bị lực lượngcông an thổi còi yêu cầu dừng xe kiểm tra, Tùng tăng tốc bỏ chạy. Hoàng Văn Quýđiều khiển xe đi phía sau, thấy bạn làm như vậy cũng tăng tốc để tránh công an.

Do tốc độ chạy quá nhanh, Quýkhông làm chủ được tay lái nên đã đâm thẳng vào thiếu tá Vi Tiến Hồng khi đồngchí làm nhiệm vụ.

Điều đáng nói, qua mở rộng điềutra, cơ quan công an đã phát hiện nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do xe máycủa Quý đã bị gẫy chân phanh từ nửa tháng trước. Tuy nhiên các đối tượng này vẫnđiều khiển phương tiện với tốc độ lớn. Chính vì vậy nên khi thấy thiếu tá Hồng,Quý đã không thể phanh xe. Đồng thời, tuy cả Quý và Tú đều bị ngã xe, nhưng Quýchỉ bị thương nhẹ do rơi vào lùm cỏ, còn Ma Văn Tú do tham gia giao thông khôngđội mũ bảo hiểm nên khi va đập vào đống đá ven đường đã bị chấn thương sọ não,dẫn đến tử vong.

Để một lần nữa khẳng định sựkhách quan của vụ việc, tôi tiếp tục tìm gặp em Nguyễn Thị Hoàng và em Hà ThịThanh,nhân chứng của vụ việc. Khi vụ tai nạn xảy ra, hai em đang chăn trâu ở gầnđó và đã chứng kiến toàn bộ chuyện xảy ra. Hai em một lần nữa khẳng định lạinhững gì công an đưa ra. Như vậy, chỉ vì không chấp hành quy định về an toàngiao thông, coi thường pháp luật, hai thanh niên trên đã gây ra vụ tai nạnthương tâm nói trên.

Tin đồn gây cản trở điều tra

Cơ quan Công an huyện Lộc Bình đãnhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc, đồng thời thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ đểkhởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Quý.

Tuy nhiên, trong quá trình thựchiện nhiệm vụ, lực lượng công an đã gặp nhiều khó khăn do những tin đồn thấtthiệt cũng như sự chống đối của Hoàng Văn quý và gia đình.

Một số người dân không tận mắtchứng kiến sự việc đã tung tin đồn Tú và Quý do không chấp hành hiệu lệnh giaothông nên bị công an hành hung.

Việc lực lượng công an đưa ngườiđi cấp cứu rồi từ cán bộ đến hiện trường nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc bịcho rằng kéo đồng bọn đến để... tiếp tục hành hung. Những tin đồn thất thiệt nóitrên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của lực lượng công an.

Gia đình Quý không phân biệt phảitrái, đúng sai đã vin vào đó để khăng khăng cho rằng con mình bị oan.

Bố Quý nói: "Con tôi ngoan lắm,không khi nào gây ra mấy chuyện tày đình. Giờ có án mạng, các ông lại đổ oan chonó".

Chỉ đến khi công an đưa bằngchứng, kiên nhẫn giải thích, họ mới chịu im lặng.

Đây không chỉ là bài học cho cácthanh niên nông nổi, dư luận cũng nên rút ra bài học cho bản thân, không nên vộivã tin vào những tin đồn thất thiệt vô căn cứ. Điều đó không những làm tổn hạithanh danh người khác, ngăn cản việc điều tra mà còn khiến diễn biến vụ việc trởnên phức tạp, khó giải quyết.

Ngày 21-12-2009, Toà án Nhân dân huyện Lộc Bình đã tuyên án phạt Hoàng Văn Quý 30 tháng tù giam và cho hưởng án treo về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo điều 202 Bộ luật Hình sự.

Đồng thời, gia đình Quý cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân Ma Văn Tú để hỗ trợ khắc phục hậu quả đã xảy ra.

Cơ quan công an cũng đã tuyên truyền, giải thích với người dân để ngăn chặn tin đồn tiếp tục phát tán.

Theo Đằng sau những tin đồn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.