Đánh con có thể bị phạt đến 5 triệu đồng

Nghị định ban hành hôm 1710 quy định khá chi tiết về các hình thức xử phạt hành chính trong việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ ở nhiều lĩnh vực: từ việc bạo hành trẻ ở gia đình, việc giám hộ, chăm sóc trẻ tại trường học, cơ sở y tế đến nhóm trẻ lang thang, các loại văn hóa phẩm liên quan...

Cơ sở y tế từ chối khám chữa cho trẻ hoặc thu tiền khám chữa cho trẻ dưới 6 tuổitrái với quy định sẽ chịu phạt 5-10 triệu đồng, đây là một trong các biện phápnhằm đảm bảo quyền lợi của trẻ, được nêu ra trong Nghị định do Chính phủ vừa banhành.
Đánh con có thể bị phạt đến 5 triệu đồng
Ảnh minh họa: justfocus.org.nz.

Nghị định ban hành hôm 17/10 quy định khá chitiết về các hình thức xử phạt hành chính trongviệc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ ở nhiềulĩnh vực: từ việc bạo hành trẻ ở gia đình, việcgiám hộ, chăm sóc trẻ tại trường học, cơ sở y tếđến nhóm trẻ lang thang, các loại văn hóa phẩmliên quan....

Chẳng hạn, mức phạt 5-10 triệu được áp dụng vớinhững ông bố bà mẹ bỏ con sau khi sinh, khôngchăm sóc nuôi dưỡng, bỏ rơi trẻ nơi công cộng,không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng.

Phạt tiền 1-3 triệu đồng với cha mẹ hoặc ngườigiám hộ bắt trẻ đi lang thang kiếm sống. Mứcphạt này tăng lên gấp ba với những người dùngtiền hoặc vật chất lôi kéo trẻ đang sống cùngcha mẹ bỏ nhà đi lang thang...

Những người cho trẻ xem văn hóa phẩm đồi trụy,bạo lực, kinh dị bị phạt 5-10 triệu đồng, vàphải đóng gấp đôi số tiền này nếu đưa hình ảnhcủa trẻ vào những sản phẩm như vậy.

Những người thực hiện một trong các hành vi đánhđập gây tổn hại sức khỏe, đe dọa, xúc phạm nhânphẩm, danh dự trẻ... bị phạt cảnh cáo 1-5 triệuđồng. Mức phạt này cũng áp dụng cho đối tượng éptrẻ phải nghỉ học, làm việc quá sức, hoặc từchối cho trẻ bị khuyết tật (hay nhiễm HIV, cóngười nhà nhiễm HIV) vào học tại các trường.

Nghị định cũng đưa ra mức phạt khá cao cho cáctrường hợp nghiêm trọng hơn như phạt tiền đến 20triệu đồng với người có hành vi tập hợp trẻ langthang đi bán sách, báo, vé số để trục lợi, hoặcsử dụng trẻ trong các cơ sở xoa bóp, sòng bạc...Mức phạt này cũng áp dụng cho hành vi sản xuất,lưu hành đồ chơi bạo lực, kinh dị, đồi trụy cóhại cho sự phát triển của trẻ.

Trường hợp nghiêm trọng sẽ chuyển cơ quan tiếnhành tố tụng hình sự.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 02/12 tới.



Theo T. An
VnExpress

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.