"Đề nghị BT Thăng giải trình về sự thật quá phũ phàng, đau xót"

Thứ sáu, 25/05/2012 10:00
“Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thưvà Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”.
“Nếu coi Vinalines là một bệnh nhân ung thưvà Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ung thư nữa”.


Những ngày qua, khi những bê bối tạiVinalines đươc công bố, dư luận đã tỏ ra hết sức ngạc nhiên trước quyếtđịnh bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang vị trí Cục trưởng Cục Hàng hảiViệt Nam dù lúc đó ông này đang thuộc diện bị thanh tra. Phóng viên BáoGiáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Hoài Thu –Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội về vấn đề này.

"Trường hợp bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là việc xưa nay hiếm"
 
Trao đổi với phóng viên, bà Hoài Thu đặt câuhỏi: “Đang thanh tra cả năm nay chưa ra ngô ra khoai gì cả thì tự nhiênchẳng hiểu làm sao anh Dương Chí Dũng lại được đề bạt làm Cục trưởng CụcHàng hải Việt Nam từ bao giờ? Đó là một chuyện lạ, chuyện xưa nay hiếm.Gọi đây là một cú sốc thì chưa chuẩn vì chưa biết dùng từ gì thể hiện ýnghĩa trên từ sốc nữa".
 
"Đề nghị BT Thăng giải trình về sự thật quá phũ phàng, đau xót"
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu - Nguyên Chủ nhiệm Ủy ban các vấn để xã hội của Quốc hội

Bà Thu nói: "Với tôi, đây là một sự thật quá phũ phàng, xem thường luậtpháp, xem thường người dân. Đến một người dân bình thường đi nữa thìngười ta cũng thấy anh này đang có “ốm đau” gì đây, thì phải chữa choanh ta hết bệnh rồi mới đề bạt cất nhắc chứ.

Tôi nói thiệt là việc này làm cho tâm trạng của nhiều người rất buồn.Sáng nay, tôi vô bệnh viện nghe người dân nói mà tôi muốn gục mặt xuống,dù rằng mình đi thì mình không khoe là cán bộ hưu trí nhưng người tanhìn, người ta biết! Buồn ghê lắm!”
 
Bà Hoài Thu nói tiếp: “Đây là cán bộ cótrọng lượng chứ đâu phải cán bộ thường cho nên bây giờ, ai, cấp nào quảnlý đối tượng đó thì cấp đó chịu trách nhiệm. Tôi không chỉ thẳng Bộtrưởng Thăng dù Bộ trưởng là người ký nhưng tham mưu Bộ trưởng khôngchịu trách nhiệm à? Các cơ quan làm thủ tục để đề bạt một anh từ vị trínhư vậy lên Cục trưởng cũng phải có trách nhiệm trong việc này vì đâuphải là Bộ trưởng nói: “Tôi thích anh Dũng này và tôi muốn đưa lên làmCục trưởng”. Ai tham mưu?”.
 
Theo bà Thu, tất nhiên người nào ký người đóphải chịu trách nhiệm cuối cùng. "Nhưng anh ký anh cũng phải hỏi chứ:“Vinalines này có ổn không? Tại sao mà đề bạt, có đang thanh tra không,có dính líu gì tới Vinashin không?”. Giống như một người bị ung thư thìphải xem nó di căn tới đâu rồi, bây giờ không đi tìm cái di căn, tựnhiên bốc một cục đưa lên và hóa ra bị ung thư thì rất không ổn.

Tôi không hiểu công tác cán bộ của ngành này kiểm tra như thế nào? Bộtrưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong chuyện này. Kể cả quyếtđịnh bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng do Thứ trưởng ký thì anh cũng phải chịutrách nhiệm. Nhưng phải truy trách nhiệm, ai tham mưu, ai đề xuất, ailàm thủ tục đề bạt. Một “dây” như vậy chứ không phải một người.
 
"Đề nghị BT Thăng giải trình về sự thật quá phũ phàng, đau xót"
Bà Hoài Thu: Bộ trưởng Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

Nếu một mình anh Thăng nói: “Ừ, anh này(ông Dương Chí Dũng – PV) tài năng xuất chúng, tôi đề bạt anh này lênlàm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Cá nhân tôi hoàn toàn chịu tráchnhiệm trước Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị thì anh ấy phảichịu một mình”. Tôi đề nghị chúng ta phải làm rõ “ca bệnh ung thư” nàymới được. Phải làm rõ để điều trị cho những “con bệnh” khác chứ “conbệnh” này đã bị “ung thư” rồi".

Giao cho ai người đó phải có tài, đức

Theo đề án công nghiệp hoá, hiện đại hoá củaBộ GTVT, cơ quan này đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ đầu tư thêm 100 ngàntỷ đồng cho đội tàu của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam (Vinalines). Nói vềsố tiền khổng lồ này, bà Hoài Thu bày tỏ sự không đồng tình: “Có lẽngười đưa ra con số đó không biết GDP của nước ta là bao nhiêu, rồi họkhông biết nước Việt Nam hiện nay đang vay nợ nước ngoài chiếm bao nhiêu% GDP? Tôi nói mát vậy chứ không phải họ không biết đâu”.

Bà Hoài Thu khẳng định, cá nhân bà vốn hoàn toàn ủng hộ chủ trương côngnghiệp hóa – hiện đại hóa ngành tàu biển. Bởi vì có những quốc gia khôngcó biển thì việc mong muốn có một chiếc tàu biển là điều hết sức khókhăn. Trong khi đó Việt Nam có cả một đường bờ biển dài khoảng 3200 kmvà hải phận theo luật biển rộng lớn là con đường xuyên châu lục khác.

"Nhưng với một đề án đưa ra với một số tiền như thế thì chí ít họ cũngphải thấy họ có đủ năng lực để họ quản lý và sử dụng để hiện đại hóa đápứng được Nghị quyết của Đại hội Đảng về hiện đại hóa ngành vận tải biểnkhông? Đừng coi hàng chục, hàng trăm nghìn tỷ đó là nõn chuối, là lárừng.

Bây giờ Quốc hội, Chính phủ sẽ giao cho họ thậm chí hơn số tiền đó nữavới điều kiện họ phải là người có năng lực, có tài, có đức bởi vì đó làmồ hôi, xương máu của nhân dân, tài sản của quốc gia của hiện tại vàtương lai. Nếu làm thất thoát cái đó là ngang với tội bán nước".
 
"Đề nghị BT Thăng giải trình về sự thật quá phũ phàng, đau xót"
"Nếu Quốc hội chất vấn thì anh ấy (Bộ trưởng Đinh La Thăng - PV) phải có trách nhiệm giải trình"

Theo bà Hoài Thu: “Bây giờ, chỉ có Bộtrưởng Bộ GTVT mới biết tại sao mình lại bổ nhiệm và ký duyệt số tiềntrong đề án đó cho Vinalines thôi. Liệu anh ấy có nhìn thấy ánh sáng nàocuối đường hầm đó không? Tôi chắc chắn, người giữ cương vị đó sẽ khôngnhắm mắt mà ký bừa duyệt số tiền 100 nghìn tỷ đồng mà Vinalines gửi lêntrong đề án đâu. Bộ trưởng tự thấy có trách nhiệm với sinh mạng chínhtrị của mình chứ. Luật tổ chức Chính phủ, kỷ luật Đảng có quy định rấtchặt chẽ”.

“Nhưng làm sao để cho người trong cuộc nóilên vấn đề đó thì cơ quan quản lý cán bộ cấp đó phải làm rõ chứ khôngthể làm ngơ để cho dư luận khó hiểu và để có thể hiểu sai về Đảng làkhông tốt. Không thể nôn nóng, nhưng cũng không nên rầy rà.

Và việc này xảy ra ngay trước khi Kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIII bắtđầu, nếu Quốc hội chất vấn thì Bộ trưởng Đinh La Thăng phải có tráchnhiệm giải trình và tôi tin là Quốc hội sẽ chất vấn vì nếu không chấtvấn tôi cũng không biết là có còn việc gì để chất vấn không. Tôi chưa kểđến những vụ như gỗ sưa và sập mỏ đá, bãi đất vì Vinalines và đề án củabộ GTVT là vấn đề quản lý nhà nước. Nếu coi Vinalines là một bệnh nhânung thư và Quốc hội không mổ xẻ vụ này thì sẽ còn nhiều bệnh nhân ungthư nữa”, bà Hoài Thu nói.

Theo GDVN

XEM THÊM:

Chồng lắp camera ghi cảnh vợ đánh đập con

Ý kiến của bạn !

Truyền hình Việt NamNet