Đêm không ngủ với khát vọng bóng đá Việt Nam

Dòng người ken đặc, cờ đỏ sao vàng rợp trời, tiếng hò reo dậy đất, những khuôn mặt rạng rỡ và cả nước mắt.

Dòng người ken đặc, cờ đỏ sao vàng rợp trời, tiếng hò reo dậy đất, những khuôn mặt rạng rỡ và cả nước mắt. Đó là khối năng lượng tươi trẻ, tràn trề khi U23 VN làm nên kỳ tích: giành chiếc vé vào chung kết cúp châu Á.

>> Toàn cảnh: U23 Việt Nam làm nên lịch sử tại U23 Châu Á

>>Cả nước ngất ngây sau chiến thắng đầy kịch tính của U23 Việt Nam


Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 1

Nghẹt thở vì màn rượt đuổi tỷ số

Chiều 23/1, bất chấp cơn mưa ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, người hâm mộ vẫn nán lại chịu ướt để theo dõi từng pha bóng của các cầu thủ U23 Việt Nam trong trận đấu bán kết với U23 Qatar.

Không chỉ ở TP.HCM, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác, hàng triệu người dân Việt Nam đổ ra các trung tâm có màn hình lớn, các quán cà phê để xem và cổ vũ cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Nhiều học sinh, sinh viên nghỉ học, nhân viên văn phòng được về sớm.

Không khí đón xem bóng đá tràn ngập khắp mọi ngõ ngách của thành phố. Và không phụ lòng mong đợi, các tuyển thủ áo trắng đã cống hiến cho khán giả một trận cầu ngập tràn cảm xúc.

Khán giả đi từ lo âu, hồi hộp đến vỡ òa chiến thắng khi U23 Việt Nam vượt qua 120 phút nghẹt thở và màn sút luân lưu 11 m cân não để thắng U23 Qatar để hiên ngang bước vào trận chung kết. Họ không thể ngờ rằng, một U23 Việt Nam yếu thế lại có thể đĩnh đạc bước chân vào chung kết, lại có cơ hội vô địch nếu cứ được phong độ và lối chơi như ở các vòng đấu trước.

"U23 Việt Nam không có những ngôi sao. Ngôi sao duy nhất chúng tôi có chính là ở bên ngực trái của mình" - Xuân Trường đã chia sẻ như vậy sau chiến thắng. 

Nói với Zing.vn, HLV Lê Thụy Hải không giấu được niềm hạnh phúc trong giọng nói. Ông xúc động: “Tôi gửi lời chúc mừng tới U23 Việt Nam. Các cậu ấy đã viết nên một trang lịch sử huy hoàng. Họ đã thay cho anh em chúng tôi, đã thay cho những thế hệ trước của bóng đá Việt Nam làm được điều mà chúng tôi chưa từng làm được”.

Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 9

Biển người mừng vui chiến thắng

Xung quanh hồ Gươm, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố tập trung nhiều du khách nước ngoài Tạ Hiện, Lương Ngọc Quyến (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ, đường Lê Thánh Tôn, Lê Duẩn, Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM)... chưa bao giờ rợp sắc cờ đỏ như tối 23/1, sau khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Qatar trong trận bán kết giải U23 châu Á.

Dòng người ken đặc, cờ đỏ sao vàng rợp trời, tiếng hò reo dậy đất, những nụ cười rạng rỡ và cả nước mắt rơi. Đó là khối năng lượng tươi trẻ, tràn trề.

Chen lấn giữa đám đông đang gào thét, bạn trẻ Lê Hoàng Tuấn (20 tuổi) hét lên: "Sướng quá anh ơi, sao Việt Nam lại đá hay được đến thế. Lúc xem đá penalty hội bạn em nghẹt thở, hồi hộp kinh khủng. Đây là lần đầu tiên em được chứng kiến cảnh này".

Tuấn chia sẻ thêm cậu mê xem bóng đá ngay từ khi 15 tuổi. Tuấn nghe bố kể hồi năm 2008 đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup trên sân Mỹ Đình khu vực này cũng rợp sắc cờ đỏ sao vàng, không khí vang rộn. Lúc đó cậu mới học lớp 5 được bố đưa ra hồ Gươm ăn mừng nhưng vì nhỏ tuổi nên không biết gì nhiều.

Những lời Tuấn nói giữa đám đông càng làm khuấy động thêm sự cuồng nhiệt. Một số nhóm lôi cả tù và ra thổi, bao nhiêu nồi niêu, xoong chảo được đám thanh niên vác cả lên nóc ôtô gõ. Nhiều người đã khóc, khóc vì kỳ tích quá khó tin.


Trong nhiều năm qua cũng có vài lần giới hâm mộ Việt Nam được ăn mừng bóng đá với những trận thắng làm nức lòng người nhưng chiều 23/1 có lẽ là trận cầu lịch sử nhất, bởi sau những màn rượt đuổi tỷ số trong suốt 120 phút rồi đến loạt sút luân lưu 11 mét, các học trò của huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo đã ghi tên mình vào trận chung kết danh giá, điều mà những người bạn láng giềng trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore còn chưa dám nghĩ tới.

Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 17
Người hâm mộ hoàn toàn tin tưởng với những gì đã làm được, các cầu thủ U23 Việt Nam có thể đoạt cúp vàng châu Á. 

Ngất ngây men say chiến thắng

Trong số những người hâm mộ đổ ra đường ăn mừng bóng đá ở Hà Nội, không chỉ có thanh niên, trung niên mà còn cả người già, học sinh và trẻ nhỏ, đủ mọi tầng lớp. Nhiều người quá phấn khích quên cả mình là ai, nhảy nhót như một đứa trẻ. Có thanh niên chạy đi chạy lại ôm hết người nọ đến người kia, miệng liên tục hát và hét, tay chân khua khoắng liên hồi.

Các anh chị công nhân cũng không thể kiềm chế được niềm vui. Tranh thủ có đồ gì xung quanh có thể tạo ra tiếng vang cho vui nhộn là họ mang ra gõ để hòa nhập cùng những người hâm mộ khác. Dọc phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Bài, các nhóm người cả đi bộ lẫn đi xe máy hùng dũng tiến về khu trung tâm như thể đang đi tuần hành.

Ngay cả các khu vực bên rìa trung tâm như ở quận Cầu Giấy, Đống Đa, từ 18h đến 23h, đâu đâu cũng có từng đoàn người cầm cờ, mặc áo đỏ phóng xe máy hò hét, khua khoắng ầm ĩ. Nhiều chiếc xe tải cởi bỏ thành xe nhồi nhét hàng chục nam thanh nữ tú ngồi lên trên thùng ôtô hát tập thể, nhảy múa, gõ mâm, thổi kèn chạy khắp các tuyến đường ven trung tâm thành phố. Những người thường thấy khó chịu vì sự ồn ào hôm nay cũng phải dễ tính hơn thường lệ và hòa mình vào bầu không khí sôi động rạo rực lòng người.

Chị Lan, công nhân công ty môi trường đô thị, kể trận đấu diễn ra lúc 15h, đang phải đi làm không được xem nên chị và đồng nghiệp thấy rất bứt rứt. Bình thường các chị không xem bóng đá nhưng mấy hôm nay thấy mọi người hào hứng, còn không khí trên đường phố khác hẳn ngày thường chị cũng thấy quan tâm đến môn thể thao vua hơn.

"Không hiểu nhiều nhưng cứ Việt Nam thi đấu mà thắng là tôi rất vui. Ông xã nhà tôi cũng mê bóng đá lắm. Thấy cảnh người ta ăn mừng tôi thấy bồi hồi, rạo rực", chị Lan tâm sự.

Khi Việt Nam hiên ngang tiến vào trận chung kết U23 châu Á 2018, anh Tuấn nhớ lại niềm vui vỡ oà đầu tiên khi ở Seagames 1995, Việt Nam thắng Myanmar 2-1 để vào chung kết, và năm 1998, khi Việt Nam thắng Thái Lan 3-0 tiến vào trận chung kết Giải vô địch Đông Nam Á... Và hôm nay, sau 20 năm Việt Nam đã tiến lên đỉnh cao Giải đấu lớn của châu Á... Đầy cảm xúc về trận đấu, và nhìn dòng người trên khắp mọi miền Tổ quốc đổ ra đường, vẫy cờ hoa mừng chiến thắng mà không cầm được nước mắt.

Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 26
Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.
Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 33
Các ngả đường quận 1, quận 3, TP.HCM chật cứng người.
Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 34
Phố Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.
Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 41
Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 42
Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 43

Mơ cúp vàng

Trước khi bước vào giải, không chỉ giới hâm mộ môn thể thao vua mà ngay cả người trong cuộc chỉ nghĩ rằng U23 Việt Nam là đội lót đường cho bảng đấu và cả giải đấu. Tuy nhiên, với những gì các học trò của ông thầy người Hàn Quốc đã thể hiện, hàng triệu cổ động viên Việt Nam đã có quyền nghĩ đến chức vô địch châu Á.

"Lần này cũng là cơ hội sáng nhất và nếu không đoạt được cup vàng thì không biết đến bao giờ mới có lần thứ hai lọt vào tận trận chung kết", một cổ động viên nói.

HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo bắt đầu được người hâm mộ tôn vinh. Tuy mới dẫn dắt hai đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam nhưng ông sớm gặt hái nhiều thành tích mà những người đi trước chưa thể làm được.

Đây là điều không ai dám nghĩ đến trước khi giải đấu khởi tranh. 5 trận đã qua của thầy trò HLV Park Hang-seo là 5 lần lo lắng, 5 lần hy vọng và 4 lần vỡ òa hạnh phúc của người hâm mộ. Khi tất cả chỉ mong đội bóng sẽ giành được điểm thì U23 Việt Nam lại có chiến thắng, lại vào tứ kết, bán kết và giờ là chung kết.

Dem khong ngu voi khat vong U23 Viet Nam hinh anh 44

Theo Zing


người hâm mộ

cổ vũ

U23 Việt Nam

ăn mừng chiến thắng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.