Đi mổ mắt, cụ ông chết tại bệnh viện

Sau khi uống thuốc hạ nhãn áp để chuẩn bị ca mổ mắt, cụ Dỡi lên cơn đau rồi lịm dần và qua đời tại bệnh viện. Nghi ngờ cái chết của cụ bất thường, gia đình đề nghị cảnh sát giải phẫu tử thi tìm nguyên nhân.

Sau khi uống thuốc hạ nhãn áp để chuẩn bị ca mổ mắt, cụ Dỡi lên cơn đau rồi lịm dần và qua đời tại bệnh viện. Nghi ngờ cái chết của cụ bất thường, gia đình đề nghị cảnh sát giải phẫu tử thi tìm nguyên nhân.

Theo gia đình nạn nhân thuật lại, ngày 27/12 cụ Nguyễn Văn Dỡi (73 tuổi, trú tại xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) vào Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam (phố Lê Hoàn, TP Thanh Hóa) để xin phẫu thuật đục thủy tinh thể.

Sáng 28/12, sau khi hội chẩn và làm các xét nghiệm theo quy định, cụ ông nằm lại bệnh viện chuẩn bị cho ca mổ dự kiến thực hiện vào đầu giờ chiều. Khoảng 9h30, cụ Dỡi được nhân viên y tế bệnh viện phát thuốc uống và nhỏ thuốc vào mắt.

Khoảng một tiếng sau, cụ Dỡi tiếp tục ăn hết suất cơm do bệnh viện cung cấp. Ăn xong, cụ lên giường nghỉ ngơi chờ đến giờ mổ. Tuy nhiên, khoảng hơn 11h cụ Dỡi kêu  tức ngực khó thở.

Người con gái liền đi tìm bác sĩ. Sau khi sơ cứu tại chỗ, thấy tình hình nguy cấp, bệnh viện mắt Bắc Trung Nam quyết định dùng cáng khiêng cụ Dỡi chạy bộ sang Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa cách đó vài trăm mét. Tuy nhiên, do cơn đau quá nặng, cụ ông đã qua đời sau đó ít phút.
Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Lê Hoàng.

Bà nguyễn Thị Liên (51 tuổi, người con gái chăm sóc cụ Dỡi tại bệnh viện) cho biết, vài năm nay, cụ Dỡi có biểu hiện giảm thị lực. Cách đây khoảng một tháng, gia đình đưa cụ xuống bệnh viện khám thì được bác sĩ tư vấn, nên cho ông làm phẫu thuật sớm, nếu để lâu sẽ dẫn đến mù lòa hẳn.

“Sau khi khám, các bác sỹ nói rằng, bố tôi sức khỏe bình thường, đủ điều kiện thực hiện phẫu thuật. Không ngờ sau khi uống thuốc trước giờ mổ, cha tôi đã ra đi…”, bà Liên đau đớn kể và cho biết, cụ Dỡi vẫn khám bệnh thường xuyên, chưa bao giờ có biểu hiện bị bệnh hen, tim mạch hay vấn đề thần kinh. Ở nhà cụ vẫn lao động, dọn vườn bình thường.

“Cái chết của cha tôi bất thường. Sáng nay, trước khi đột quỵ, ông vẫn còn rất khỏe, tự mình đi lấy thuốc uống, xúc cơm ăn và cười nói bình thường với mọi người trong phòng. Tôi không ngờ bố tôi lại ra đi nhanh như vậy”, bà Liên nức nở.

Sau khi ông Dỡi qua đời, hai phía bệnh viện không bên nào nhận trách nhiệm về mình khiến gia đình nạn nhân phản ứng gay gắt. Gần nửa ngày sau, không tìm được tiếng nói chung, gia đình quyết định mời cảnh sát giám định pháp y truy tìm nguyên nhân. 22 giờ đêm cụ ông được đưa về quê an táng.

Ngày 29/12, trao đổi về vụ việc, Bác sĩ Phạm Thị Kim Thúy, Giám đốc Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam cho biết, đây là lần thứ hai bệnh nhân Dỡi vào viện để thực hiện phẫu thuật đục thủy tinh thể. Lần trước cách đây gần tháng, cụ Dỡi đã phẫu thuật mắt trái và khỏe mạnh bình thường, lần này dự kiến làm mắt phải. Sáng 28/12, cụ Dỡi cùng nhiều bệnh nhân khác đang điều trị tại đây cùng được kê thuốc uống hạ nhãn áp (gồm 2 viên Aceta Zolanit 0,25mg và một viên kali) và ăn cơm suất do bệnh viện cung cấp để chuẩn bị ca mổ vào buổi chiều. Tuy nhiên, chưa kịp lên bàn mổ thì gần trưa thì cụ Dỡi lên cơn đau bất thường rồi tử vong.

“Diễn biến bệnh quá nhanh, chúng tôi đã cố gắng hết sức. Chắc chắn không thể do nguyên nhân ngộ độc thức ăn vì tất cả bệnh nhân và người nhà đều ăn khẩu phần tương tự nhưng không ai có biểu hiện ngộ độc. Có thể cụ Dỡi bị nhồi máu cơ tim dẫn đến phù phổi, phù não nên tử vong rất nhanh”, bác sĩ Thúy nhận định và cho biết thêm, ông Dỡi không tử vong ở bệnh viện mình mà qua đời bên phía Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa.

Tuy nhiên, bác sĩ Hoàng Văn Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa lại cho rằng, khi bệnh nhân Nguyễn Văn Dỡi được đưa đến khoa cấp cứu thì đã ở trạng thái chết lâm sàng. Các chỉ số sinh tồn như mạch, huyết áp đều đã bằng không nên sau khoảng 30 phút cấp cứu cụ ông được xác định không thể cứu chữa.

“Khi chúng tôi tiếp nhận, ông Dỡi gần như đã tắt thở, mồm, mũi có giải, dịch và cả thức ăn trào ra. Chắc chắn có vấn đề gì nên họ (Bệnh viện mắt Bắc Trung Nam) mới gấp rút chuyển bệnh nhân sang đây”, ông Hùng nghi vấn.

Cũng theo bác sĩ Hùng, qua khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng thông báo sơ bộ, có phát hiện thấy thức ăn trào ngược lên đường thở. “Kết luận cuối cùng phải chờ kết quả xét nghiệm vi thể và xét nghiệm độc chất từ Viện khoa học hình sự Bộ Công an trả lời”, ông Hùng cho hay.

Theo Vnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.