Đội tàu Trung Quốc tới Trường Sa

Bốn tàu tuần tra của Cục Hải giám Trung Quốc tới một đảo trong quần đảo Trường Sa.

Bốn tàu tuần tracủa Cục Hải giám Trung Quốc tới một đảo trong quần đảo Trường Sa.

Tân Hoa Xãhôm qua đưa tin đội tàu hải giám khởi hành từ thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam hôm26/6 đi vào Biển Đông. Các tàu này tới đảo Châu Viên (người Trung Quốc gọi làđảo Hoa Dương). Theo kế hoạch, nhóm tàu sẽ thực hiện hành trình 4.500 km trongchiến dịch tuần tra.

Đội tàu Trung Quốc tới Trường Sa
Một tàu hải giám của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Trước đótrong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên quốc phòng Trung QuốcCảnh Nhạn Sinh cho hay nước này đã thiết lập các đội tuần tra thôngthường, "sẵn sàng chiến đấu" ở các vùng nước mà Bắc Kinh cho là thuộcchủ quyền và các quyền liên quan.

Sự hiện diện củađội tàu hải giám Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa diễn ra trong bối cảnh Tổngcông ty dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vừa ngang nhiên chào thầu quốc tếtại 9 lô dầu khí tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mộthành động mà người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng địnhlà "phi pháp và không có giá trị."

Ông Nghị khẳngđịnh hành động của Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tàiphán và lợi ích quốc gia chính đáng của Việt Nam, vi phạm Công ước Liên Hợp Quốcvề Luật Biển năm 1982 mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên, làm phức tạptình hình và gây căng thẳng ở Biển Đông.

Hải giám (MarineSurveillance) là một trong 5 tổ chức hành pháp liên quan tới biển được TrungQuốc thành lập vào năm 1998. Đó thực chất là lực lượng cảnh sát của Cục Hảidương Trung Quốc, chịu trách nhiệm hoạt động trên các vùng nước không thuộc lãnhthổ lãnh hải Trung Quốc, ở những nơi mà Trung Quốc đơn phương tự cho là thuộcvùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.

Theo VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.