Đòn trừng phạt lạ lùng

Do thẳng tính, hay phát biểu những điều... "khó nghe" nên gia đình ông Nguyễn Công Hợp ở xóm Đồng My đã bị một số cán bộ thôn, xã trù dập. Và, để xử lý đảng viên này, chính quyền sở tại đã có những việc làm hết sức lạ lùng.

Bế quan tỏa cảng

Ông Nguyễn Công Hợp, 60 tuổi, đảng viên, sống tại xóm Đồng My đã vô cùng bức xúc khi trao đổi với chúng tôi về nỗi oan ức của gia đình mình. Theo ông Hợp, thời gian qua, gia đình ông đã bị chính quyền sở tại chèn ép đủ đường chỉ bởi ông công khai đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình.

Tho ông Hợp, tháng 9-2008, lấy cớ làm đường đi gặt lúa trong xóm, ông Bí thư chi bộ thôn Phú Hương, Đào Duy Hải, (thông gia với ông Vũ Thiện Giáp - Bí thư Đảng ủy xã Lương Phú), được sự "yểm trợ" của Ban Công an xã, đã cho người chặt cây phá rào, lấy đất trong vườn nhà ông Hợp để làm đường. Khi sự việc xảy ra, theo ông Hợp, ông đã ra sức can ngăn và bày tỏ thiện chí rằng: "Đất nhà tôi còn nhiều, bà con muốn làm đường, tôi sẽ hiến đất, nhưng phải làm giấy tờ là do tôi hiến, không nhỡ sau này con tôi kiện thì không biết giải quyết thế nào!".

Tuy nhiên, mong muốn đó của ông Hợp đã không được "người ta"... để mắt. Khi ấy, ông Hải vẫn khăng khăng cho rằng "đất của dân thôn Phú Hương" thì "dân cứ việc lấy làm đường" chẳng việc gì phải để ông Hợp hiến. Đã vậy, ông Hải còn lớn tiếng tuyên bố: "Nếu nhà ông Hợp còn kiện tụng đòi lại đất sẽ cho người đào cổng nhà ông Hợp lên không cho đi lại nữa!".

Ông Hợp kể, khi đó, ông cứ tưởng lời tuyên bố của vị Bí thư Chi bộ ấy chỉ là nói trong lúc nóng giận thôi nhưng nào ngờ ông ấy làm thật. Ngay chiều hôm đó, ông Hải đã huy động khoảng 30 người tiến hành "công cuộc" phá đường. Họ dùng xà beng thay nhau đào con đường trước cổng nhà ông Hợp. Đất múc lên đến đâu, cho xe ngựa chở đi chỗ khác ngay tới đó, theo ông Hợp, việc làm đó là để ngăn chặn nhà ông dùng phần đất ấy lấp lại con đường. Sau nhiều giờ đào bới, đoạn đường trước cổng nhà ông Hợp đã chẳng khác gì cái thùng chuẩn bị tôi vôi có chiều dài 3m, rộng 2,5m và sâu 1m.

Trước việc gia đình mình bỗng dưng rơi vào cảnh "ngăn sông, cấm chợ", ông Hợp đã đi khắp nơi để mong tìm mối giải vây cho mình. Cuối cùng, nhờ ông trưởng họ là cán bộ trên huyện làm cầu nối thì "cơn giận" của ông Hải mới tạm nguội, chấp nhận mở lại lối đi cho ông Hợp.

Về việc gia đình ông Hợp bị "bế quan tỏa cảng", trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Lương Phú cho biết, do ông Hợp ăn ở không được lòng dân nên chi bộ xóm Phú Hương đã ra nghị quyết... đào đường với mục đích chặn lối đi và để cổng nhà ông Hợp... sập!.

Chóng mặt bởi những quyết định... trời ơi

Ông Hợp bảo, ông là một trong những nạn nhân chịu sự ảnh hưởng nặng nề từ những quyết định chồng chéo của các cấp chính quyền. Thi hành những quyết định đó, ông như rơi vào ma trận, chẳng biết đầu, cuối thế nào.

Ông Hợp kể, năm 1996, gia đình ông được đích thân Chủ tịch UBND xã Lương Phú Vũ Thiện Giáp ký quyết giao một khu đất để làm mô hình điểm kinh tế VAC. Dồn công sức vào trồng cây nuôi lợn, thả cả mỗi năm cũng thu được cả chục triệu. Năm 2004, lấy lý do làm đường để cho dân xóm Phú Hương đi, UBND xã đã yêu cầu ông Hợp bàn giao 204m2 đất, theo biên bản bàn giao đất ngày 31-8-2004 do ông Ngô Văn Lưu - Phó Chủ tịch UBND xã khi đó ký. Theo ông Hợp, từ ngày con đường này được trổ ra, bởi là đường cụt nên chẳng có ai đi, mà chỉ để tiện trâu, bò vào phá hoa màu nhà ông.

Ông Hợp cho biết, giữa hai mảnh đất nhà ông có con mương tiêu nước chạy qua. Để thuận tiện cho việc bảo vệ tài sản hoa màu và đi lại, ông bắc một cây cầu nối giữa 2 khu đất. Trị giá của cây cầu này, theo ông Hợp là 37 triệu đồng. Tuy nhiên, khi cây cầu được đưa vào sử dụng ít lâu, ngày 14-8-2007, với lý do cây cầu làm cản trở dòng chảy của mương tiêu nước, chính quyền xã Lương Phú đã ra Quyết định số 44/QĐ-UBND buộc tháo dỡ cây cầu trên. Mục đích của việc tháo dỡ, theo chính quyền xã Lương Phú là để khơi thông dòng chảy của mương, nhưng khi phá cầu xong, những miếng bê tông rơi xuống, chặn ngang dòng chảy của mương lại không được trục vớt.

Ông Hợp bảo, những quyết định lạ lùng của UBND xã nhằm triệt hạ kinh tế gia đình ông vẫn chưa dừng lại ở đó. Ngày 18-9-2007, UBND xã Lương Phú đã ra quyết định số 52/QĐ-UBND-CT, yêu cầu nhà ông Hợp phá bỏ chuồng lợn xây dựng... trái phép ngay trên mảnh đất đã được giao để làm kinh tế VAC của mình. Theo ông Hợp, khu chuồng lợn trên nhà ông xây dựng từ năm 1997, nằm trong mô hình sản xuất VAC đã được xã phê duyệt năm 1996. Chẳng dám trái lệnh, gia đình ông Hợp đã huy động họ hàng ra hạ mái của 4 gian chuồng lợn xuống, cái tường chưa kịp đập thì chính quyền xã đã cho người đẩy đổ...

Theo Gia Tưởng



Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.